Ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo tinh vi khiến nhiều người mất sạch tiền trong tài khoản
Giả mạo cơ quan công quyền, nhân viên ngân hàng, gửi đường link lạ, yêu cầu cung cấp thông tin... đã và đang trở thành các phương thức lừa đảo khiến không ít người "sập bẫy".
Thời gian gần đây, hình thức lừa đảo bằng cuộc gọi mạo danh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã khiến rất nhiều người dân trở sập bẫy, trở thành nạn nhân của phương thức lừa đảo này.
Mới đây, ngân hàng VietinBank đã đăng tải Cảnh báo giả mạo cán bộ ngân hàng trên website chính thức. Theo đó, ngân hàng cho biết tình trạng giả mạo cán bộ ngân hàng quảng cáo các chương trình mở thẻ tín dụng online với nhiều ưu đãi hấp dẫn; từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng ngày một gia tăng.
Cuộc gọi mạo danh là hình thức lừa đảo khiến nhiều người sập bẫy
Thủ đoạn lừa đảo như sau: Đối tượng lừa đảo có thể sử dụng công nghệ VOIP (âm thanh được truyền qua giao thức Internet) để giả lập đầu số điện thoại cố định, hoặc sử dụng SIM rác (các SIM đã được kích hoạt sẵn, chi phí thấp) thực hiện cuộc gọi/tin nhắn mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng để mời chào người dân phát hành/nâng hạn mức thẻ tín dụng online. Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo cũng sử dụng hình ảnh đại diện có gắn logo ngân hàng, thậm chí gửi cả hình ảnh thẻ cán bộ hoặc văn bản giả mạo ngân hàng để tạo lòng tin với KH.
Đối tượng dẫn dụ người dân thực hiện đăng ký mở tài khoản/mở thẻ online tại ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại; yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (màn hình đăng ký mở thẻ/màn hình giao dịch, tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP…). Sau đó, đối tượng yêu cầu người dùng nộp tiền vào tài khoản, từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến/chuyển khoản nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Sau khi đối tượng thực hiện thành công giao dịch lừa đảo, tài khoản của người dùng đã bị trừ tiền thì đối tượng chủ động xóa liên hệ hoặc chặn điện thoại/Facebook/Zalo/Viber… cắt đứt mọi liên lạc.
Ngân hàng khuyến cáo:
Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật nào (như: CCCD/CMND, tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, số TK, số dư tài khoản, mã xác thực OTP…) cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
Đồng thời, để đảm bảo tài khoản ngân hàng an toàn và nâng cao bảo mật trước các hình thức lừa đảo, ngân hàng khuyến nghị các điều sau:
- Nên cảnh giác trước tất cả các cuộc gọi đến có đầu số điện thoại lạ bắt đầu bằng dấu (+), (00) như: +1900, +024, +028, +224, +231, +232, +247... Đặc biệt, là các cuộc gọi/tin nhắn giả mạo ngân hàng/cán bộ ngân hàng mời phát hành, nâng hạn mức thẻ tín dụng theo cách thức mạo danh ngân hàng nêu trên.
- Nên bảo vệ thông tin cá nhân: Hạn chế khai báo, đưa thông tin cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thông tin; không chia sẻ hay để công khai các thông tin như: Email, số điện thoại, số TK/số thẻ ngân hàng, ảnh chụp CCCD/CMND… trên không gian mạng; đọc kỹ quy định về bảo mật để bảo vệ quyền lợi của chính mình và luôn có thói quen kiểm tra thật kỹ trước khi khai báo; không truy cập, chia sẻ các website, đường link không xác định được độ an toàn…
- Nên nhanh chóng khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và Liên hệ ngay ngân hàng hoặc đến các điểm giao dịch ngân hàng (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ khi nghi ngờ lừa đảo hoặc phát hiện lừa đảo và tiến hành trình báo Cơ quan Công an.
- Nên thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đời sống pháp luật