MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

583.000 đơn hàng/giây, ngày lễ Độc thân đầu tiên thời hậu Covid-19 mang về cho Alibaba 56 tỷ USD doanh thu

11-11-2020 - 12:30 PM | Tài chính quốc tế

Đầu giờ sáng ngày 11/11, giá trị các đơn đặt hàng trên Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, đã vượt 56 tỷ USD khi người tiêu dùng nước này miệt mài săn lùng những món hàng giảm giá.

Mùa mua sắm hoành tráng năm nay diễn ra một tuần sau khi giá trị vốn hóa của Alibaba bị thổi bay 76 tỷ USD khi Trung Quốc đình chỉ tương vụ IPO của Ant Group, công ty Fintech mà Alibaba sở hữu 1/3 giá trị. Bên cạnh đó, nó cũng diễn ra trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang phục hồi nhờ kiểm soát tốt sự lây lan của virus corona, đại dịch bùng lên ở Vũ Hán và reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp toàn cầu.

Năm nay, Alibaba quyết định tung khuyến mại sớm và chia thành 2 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu tiên, các mặt hàng giảm giá xuất hiện từ ngày 1-3/11. Giai đoạn thứ 2 chính là ngày ngày 11/11, ngày Độc thân ở Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay, Alibaba tính tổng giá trị hàng hóa trong suốt 11 ngày chứ không phải 1 ngày như trước đây.

Tính tới 0h30 ngày 11/11 theo giờ địa phương (23h30 ngày 10/11 theo giờ Hà Nội), tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên Alibaba đã đạt 372,3 tỷ tệ (56,3 tỷ USD) với tỷ lệ đặt hàng ở mức kỷ lục 583.000 đơn hàng/giây.

Alibaba cho biết họ ra mắt 2 triệu sản phẩm mới, gấp đôi số lượng của năm ngoái. Các công ty khác như Douyin (phiên bản nội địa của TikTok), JD.com Inc và Pinduoduo Inc cũng đang tổ chức các sự kiện mua sắm nhân Ngày độc thân của riêng họ.

JD.com bắt đầu các chương trình khuyến mại mua sắm từ 1/11 và ghi nhận doanh thu trị giá 200 tỷ tệ trong vòng 9 phút sau khi mở cửa hôm 11/11. Trong khi đó, nhà bán lẻ điện tử Suning.com Co Ltd, vốn một phần được sở hữu bởi Alibaba, cho biết họ đạt doanh thu 5 tỷ tệ trong 19 phút đầu ngày.

Các nhà phân tích kỳ vọng năm nay sẽ là một năm thuận lợi cho các thương hiệu xa xỉ vì người tiêu dùng Trung Quốc không thể ra nước ngoài mua sắm vì đại dịch Covid-19. Hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa mở cửa biên giới dù kiểm soát thành công đại dịch trong nước.

Andy Halliwell, nhà phân tích bán lẻ tại công ty tư vấn kỹ thuật số Publicis Sapient, cho biết: "Việc không thể đi du lịch của khách Trung Quốc đã gây thiệt hại nặng nề cho các công ty lớn của châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, doanh số chi tiêu địa phương tại Trung Quốc có thể sẽ lớn hơn".

Trên Weibo, mạng xã hội kiểu Twitter ở Trugn Quốc, các cuộc thảo luận xung quanh ngày Độc thân đang thịnh hành. Thăm dò của Sina Entertainment thu hút 174.000 người trả lời, trong đó 76.000 người đặt chỉ tiêu chi dưới 1.000 tệ cho ngày lễ này. 7.341 người dự định chi nhiều hơn 10.000 tệ cho các món hàng trong ngày 11/11 năm nay.

Alibaba lần đầu tiên ra mắt sự kiện mua sắm ngày 11/11 vào năm 2009 trước khi biến nó trở thành lễ hội hàng trực tuyến lớn nhất thế giới. Nó cũng nhanh chóng làm lu mờ cái gọi là Cyber Monday, một ngày lễ mua sắm giảm giá được mong chờ tại Mỹ. Năm ngoái, doanh thu của Alibaba trong ngày độc thân đạt 38,4 tỷ USD.

Năm nay, Alibaba vẫn thuê ngôi sao nhạc Pop Katy Perry biểu diễn trong sự kiện của mình. Tuy nhiên, các quy định về giãn cách xã hội cũng như hạn chế người nước ngoài tới Trung Quốc, sự kiện này được phát trực tuyến.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên