MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

6 cách vượt qua những thách thức mà các gia đình làm kinh doanh đều phải đối mặt

31-07-2017 - 08:48 AM | Sống

Khi bạn cùng góp vốn với một thành viên khác trong gia đình để xây dựng một doanh nghiệp riêng, thành công không chỉ đến từ cách hai bạn làm việc mà đôi khi là cả sự vững chắc trong mối quan hệ của bạn. Dưới đây là 6 thách thức mà có lẽ bạn sẽ gặp phải ít nhất một lần trong suốt quá trình hợp tác cùng người nhà để làm nên sự nghiệp, hãy cùng tham khảo nhé!

Thiết lập ranh giới

Đây có lẽ là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng và cũng là điều cần được đặt lên hàng đầu. Trong mỗi cuộc nói chuyện, từng thành viên phải phân biệt được rõ ràng rằng mình đang đứng ở vai trò nào, là cha nói với con hay phó giám đốc nói với tổng giám đốc.

Khi thiết lập ranh giới cũng đồng nghĩa với việc công tư phân minh, chuyện gia đình sẽ không đem tới công ty để bàn luận và ngược lại, tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và đúng nghĩa. Tuy rằng có đôi lúc ranh giới này có thể tạo ra ít nhiều những khoảng cách giữa những người thân trong gia đình, nhưng đây có lẽ là điều tốt nhất nên làm để duy trì công việc và đời sống riêng một cách ổn định nhất.

Xác định rõ vai trò của bản thân

Khi cùng làm việc với những người trong gia đình, bạn thường có xu hướng làm những điều không thuộc phận sự của mình. Việc xác định vai trò cũng tương tự như vạch định ranh giới, tuy nhiên điều này còn có nghĩa trong việc tin tưởng hoàn toàn vào khả năng giải quyết công việc của đối phương.

Hãy hoàn thành tốt công việc của mình và thường xuyên trao đổi với người kia để mọi thứ được diễn ra một cách trơn tru hơn. Đồng thời, hãy để dành những khoảng trống trong lịch trình làm việc của mình để bạn có đủ thời gian cần thiết cho việc nghỉ ngơi và sẵn sàng cho những ngày kế tiếp.

Nhìn nhận vấn đề trên nhiều khía cạnh và góc nhìn khác nhau

Trong quá trình làm việc, dù có thân thiết đến mấy thì chắc chắn cũng có lúc xung đột xảy ra. Lúc này, điều quan trọng là cả hai cần phải biết điểm dừng, cần tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đối phương để cùng nhau quan sát vấn đề trên nhiều khía cạnh khác nhau.

Hãy thẳng thắn và nêu lên ý kiến của mình một cách nghiêm túc. Tuy rằng sẽ có những lúc bạn làm cho đối phương không hài lòng, nhưng đó là cách tốt nhất để có thể giải quyết tất cả vấn đề cùng nhau một cách thống nhất và hợp lí nhất.

Cùng nhau vượt qua “chiến tranh”

Điều tối kị trong khi làm việc cùng các thành viên khác trong gia đình đó là làm những điều không tốt gây ảnh hưởng tới mối quan hệ cá nhân. Khi về nhà sau giờ làm, hãy tạm gác công việc qua một bên và dành thời gian cho nhau.

Khi xảy ra cãi vã hay xung đột, thay vì ngồi xuống và to tiếng với nhau, hãy viết những gì muốn nói ra một mảnh giấy. Trong đó, hãy tập chung vào những ưu điểm, sau đó cho đối phương những phản hồi về những điều mà họ cần khắc phục, và kết thúc mọi chuyện một cách êm đẹp.

Không quên tạo ra niềm vui khi bên nhau

Đôi khi, trong cuộc sống, con người ta dường như quá mải mê với cơm áo gạo tiền mà quên đi mất những thú vui bình dị thường ngày chỉ đơn giản là ở bên và chia sẻ với những người thương yêu.

Ngay cả khi hai bạn vừa mới bắt đầu những bước đầu tiên trong việc thành lập công ty, đừng quên tạo ra niềm vui và tiếng cười để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ bên nhau và khiến cho mọi thứ trở nên thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Hãy dành thời gian để nói về tương lai, nói về mối quan hệ của cả hai và đừng nghiêm trọng hóa những vấn đề đang diễn ra. Cuộc hành trình tới thành công của hai bạn chắc chắn sẽ tuyệt vời hơn nếu có trong đó những lời động viên và cả những tiếng cười.

Dành thời gian để trò chuyện cùng nhau

Trong một gia đình, sẽ có những lúc bạn nhầm tưởng với suy nghĩ rằng mối quan hệ tốt giữa mình và đối phương cho thấy bạn và người đó rất hiểu nhau, và đôi khi đó chính là sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và làm mất đi mối quan hệ tốt đẹp mà hai bạn đã xây dựng bao lâu nay.

Vì thế, trước khi bắt đầu, hãy cân nhắc thật kĩ và bày tỏ rõ quan điểm được lắng nghe và chia sẻ với đối phương. Hãy nói cho người kia biết những điều mà họ cần phải biết và cùng nhau giải quyết các vấn đề cũng như đưa ra những quyết định quan trọng. Hãy trao đổi với nhau thường xuyên để tránh khỏi những hiểu lầm không mong muốn và đó là cách mà hai bạn sẽ cùng nhau tiến lên.

Khánh Linh

Entrepreneur

Trở lên trên