6 tháng sau scandal "chiến thần review" Hà Linh, dầu gội Nguyên Xuân bùng nổ doanh thu trên các sàn TMĐT: GMV hơn 10 tỷ đồng/tháng, bám sát ngôi vị số 1 của Unilever
Từ tháng 5 đến tháng 9/2023, chỉ số cảm xúc của người tiêu dùng đối với Nguyên Xuân trên mạng xã hội đạt 0.93 điểm trong tháng 9 (cao nhất là 1).
- 22-05-2023Top 10 Influencers được nhắc đến nhiều nhất tháng 4/2023: "Chiến thần" Võ Hà Linh chỉ đứng thứ 5, có chỉ số cảm xúc tiêu cực nhiều nhất
- 08-05-2023Sau lùm xùm "11 cành, 18 cành", chiến thần Hà Linh phải đối mặt với khủng hoảng mới: bị bom hàng ồ ạt, có đơn lên tới cả chục triệu đồng
- 08-05-2023Hành động gây tranh cãi: Antifan của "chiến thần" Võ Hà Linh kêu gọi huỷ đơn, sẵn sàng trả thêm tiền cho shipper để "bom hàng"
Theo thông tin từ bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking do công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI thực hiện và công bố ngày 16/10/2023, nhãn hàng dầu gội Nguyên Xuân đứng thứ 2 về GMV trong ngành hàng dầu gội vào tháng 9/2023, với 10,1 tỷ đồng đến từ 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki.
Trong ngành hàng dầu Gội, Nguyên Xuân hiện chiếm 6,6% thị phần GMV trên các sàn TMĐT, chỉ suýt soát xếp sau TRESemmé của Unilever (6,7% thị phần GMV).
Dữ liệu Tổng giá trị hàng hóa giao dịch (Gross Merchandise Value - GMV) được thu thập hàng ngày từ hơn 45.700 gian hàng thuộc 11 ngành hàng kinh doanh trên 3 nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Shopee, Lazada và Tiki.
Đây là kết quả khá bất ngờ bởi chưa đầy 6 tháng trước, Nguyên Xuân đã trải qua cơn khủng hoảng truyền thông khi hợp tác livestream bán hàng khuyến mãi với KOC Hà Linh, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ của nhãn hàng với các đơn vị phân phối.
Thời điểm đó, tức tháng 4/2023, công cụ SocialHeat của YouNet Media ghi nhận 9.038 phản hồi tiêu cực xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội về thương hiệu dầu gội Nguyên Xuân. Phần lớn các phản hồi tiêu cực này xoay quanh chương trình marketing do nhãn hàng phối hợp thực hiện cùng một KOC đình đám trên TikTok.
Dược phẩm Hoa Linh - đơn vị sở hữu nhãn hàng Nguyên Xuân cũng chính thức nhận lỗi với các đối tác nhà thuốc.
Sang tháng 5, khó khăn lan tỏa đến hoạt động kinh doanh khi doanh thu từ sàn TMĐT của dầu gội Nguyên Xuân giảm 9,17% so với tháng 4 (theo YouNet ECI).
Tuy nhiên, từ tháng 5 đến tháng 9/2023, chỉ số cảm xúc của người tiêu dùng đối với Nguyên Xuân trên mạng xã hội đạt 0.93 điểm trong tháng 9 (cao nhất là 1). Doanh thu của nhãn hàng dầu gội Nguyên Xuân cũng tăng trưởng cùng chiều.
Sau 5 tháng gần nhất, tổng giá trị giao dịch trên Shopee, Lazada, Tiki của Nguyên Xuân đã tăng 42%, đưa thị phần trực tuyến của nhãn hàng này tăng từ 5,9% lên 6,6%.
Giải thích cho kết quả này, ông Nguyễn Phương Lâm - Head of Market Insights, công ty YouNet ECI cho biết: “ Từ dữ liệu, chúng tôi thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các nhãn hàng dầu gội nội địa. Trong đó, các nhãn hàng Cocoon, Thái Dương, Nguyên Xuân, NAMNUNG cùng tập trung khai thác phân khúc dầu gội dược liệu và đều có doanh thu trên sàn TMĐT tăng nhanh từ tháng 4 đến nay.”
Bên cạnh đó, góp phần cho tăng trưởng doanh thu của Nguyên Xuân trong 5 tháng qua là chiến thuật ưu đãi sâu trong các sự kiện mua sắm trên sàn.
Dữ liệu lịch sử giá hàng ngày cho thấy cứ mỗi tuần một ngày, các mã sản phẩm dầu gội Nguyên Xuân sẽ được các gian hàng của Hoa Linh bán với giá giảm từ 10% đến 13% so với giá niêm yết. Đây là mức giảm tương đối sâu so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành hàng như TRESemmé hay Tsubaki, giúp Nguyên Xuân thu được một lượng lớn khách hàng mới mỗi dịp Siêu Sale.
Nhịp sống thị trường