6 thủ thuật bí mật của các nhà bán lẻ khiến mọi người chi tiêu nhiều hơn mà không hề hay biết
Bạn có thể đã rơi vào một số thủ thuật này mà không nhận ra nó.
- 25-12-202110 bài học về chứng khoán của gái xinh từng lỗ mất cái ô tô, đi chơi mà trong lòng lệ đổ vì thua... sấp mặt
- 25-12-2021Tỷ phú nổi tiếng bắt con gái 1 tuần phải tiêu hết 1 TỶ ĐỒNG, ai cũng chê khoe của nhưng biết được ẩn tình thì ngả mũ thán phục
- 25-12-2021Ái nữ duy nhất của bà chủ Đại Nam thay đổi rõ rệt sau thời gian trầm cảm vì mẹ: Ra dáng thiếu nữ, vui vẻ với chị dâu tương lai
Không có gì bí mật khi các cửa hàng muốn bạn tiêu càng nhiều tiền càng tốt. Trên thực tế, các nhà tâm lý học kinh doanh và các chuyên gia tiếp thị đã đưa ra một số cách để khiến bạn mua nhiều sản phẩm hơn và chi nhiều tiền hơn dự định.
Suraj Comumuri, phó giáo sư kinh doanh tại Đại học Albany, đồng thời là chuyên gia về hành vi người tiêu dùng, giải thích: "Tỷ suất lợi nhuận rất mỏng trong kinh doanh tạp hóa và các cửa hàng và thương hiệu phải tích cực để thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn theo nhiều cách".
Dưới đây là những cách hàng đầu mà các cửa hàng giúp bạn chi nhiều tiền hơn:
1. Vị trí sản phẩm thông minh
Nói một cách đơn giản, việc sắp xếp sản phẩm thông minh được thiết kế để khiến bạn chi tiêu nhiều tiền nhất có thể tại cửa hàng. Các thiết kế cửa hàng đảm bảo rằng cách bố trí sản phẩm thu hút được các giác quan vật lý, nhu cầu tâm lý của người mua sắm và tất nhiên là cả những mặt hàng phổ biến nhất trong danh sách của họ.
Trái cây và rau quả thường được đặt gần lối vào của cửa hàng tạp hóa để tạo cho mọi người ấn tượng rằng họ đã chọn một nơi lành mạnh để mua sắm. Nếu có tiệm bánh hoặc tiệm bán hoa trong khuôn viên, những tiệm này cũng thường gần cửa trước. Mùi bánh mì tươi khiến người ta đói và họ có xu hướng mua nhiều đồ ăn hơn.
Trong khi đó, những sản phẩm thiết yếu mà mọi người cần thường được đặt ở phía sau cửa hàng. Điều này buộc những khách hàng đang đói bụng phải đi qua tất cả các lối đi khác trước khi họ đến chỗ mua sữa, bánh mì và pho mát.
Các kệ riêng lẻ cũng được thiết kế vì lợi nhuận. Ví dụ: có thể có những lọ salsa hữu cơ đắt tiền được đặt ngay bên cạnh vỏ bánh taco, giúp trải nghiệm mua sắm của bạn thuận tiện hơn vì mọi thứ bạn cần cho bữa tối đều ở ngay trước mặt bạn.
Ngay cả khi bạn đến lối đi thích hợp, các nhãn hiệu đắt tiền luôn được đặt ngang tầm mắt để bạn nhìn thấy chúng đầu tiên. Ngay cả ngũ cốc dành cho trẻ em cũng được đặt ở một tầm mắt cụ thể để khiến trẻ em cảm thấy như thể các nhân vật hoạt hình đang nhìn thẳng vào chúng, cầu xin được mang về nhà.
Giải pháp
Ăn nhẹ trước khi đi mua sắm để không bị đói. Việc giảm bớt thức ăn thừa khi bụng no sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Lập danh sách mua sắm trước khi bước vào cửa hàng tạp hóa và ghi chú vào danh sách đó trong suốt chuyến đi mua sắm có hai lợi ích. Nó giúp bạn tránh bị sao nhãng và ngay cả khi bạn rơi vào bất kỳ mánh khóe nào, bạn vẫn có được những gì bạn muốn để bắt đầu.
Hãy nhớ nhìn xuống, bởi vì tất cả các thương hiệu rẻ hơn thường gần sàn hơn, nơi các nhà bán lẻ hy vọng bạn sẽ không nhìn thấy chúng. Thuyết phục con bạn tránh xa ngũ cốc không tốt cho sức khỏe là rất khó, vì vậy bạn có thể cân nhắc bỏ qua lối đi đó khi chúng đi mua sắm với bạn.
2. Xe đẩy hàng lớn hơn
Có điều gì đó khiến bạn hài lòng khi bước ra khỏi cửa hàng với một giỏ hàng tạp hóa đầy ắp. Nhưng điều mà hầu hết mọi người không nhận ra là các xe đầy hàng trở lên lớn hơn ít nhất là kể từ năm 1975, khi nhà vận động người tiêu dùng Ralph Nader bắt đầu chú ý đến.
Một số ít các mặt hàng không lấp đầy giỏ hàng như cách họ đã làm cách đây 40 năm. Điều này có thể khiến mọi người xấu hổ khi mua nhiều hơn trong tiềm thức. Khách hàng nhìn thấy đồng nghiệp của họ đi dạo quanh cửa hàng hoặc đứng xếp hàng với đầy những xe hàng, điều này khiến họ cảm thấy có nghĩa vụ phải mua nhiều hơn để không tỏ ra mình kém cỏi.
Nó tương tự như sự ghen tị mà bạn có thể cảm thấy nếu bạn có một chiếc ô tô 20 năm tuổi và một người khác ở độ tuổi của bạn lăn bánh cạnh bạn trong bãi đậu xe với một chiếc Tesla mới tinh.
Giải pháp
Thay vì sử dụng giỏ hàng thông thường, hãy chọn những giỏ hàng nhỏ hơn nếu chúng có sẵn. Một số Siêu thị cung cấp xe đẩy nhỏ hơn chỉ dành cho một số ít mặt hàng. Bạn cũng có thể chọn sử dụng giỏ xách tay và bạn cũng có thể mang theo túi có thể tái sử dụng của riêng mình.
Cá nhân tôi tránh lấy xe hàng trừ khi nó hoàn toàn cần thiết. Nếu tôi chỉ mua những thứ tôi có thể mang theo trong tay hoặc túi mua sắm, thì điều đó sẽ đặt ra một giới hạn nghiêm trọng đối với những gì tôi có thể mang đến quầy thanh toán. Điều này buộc tôi phải chỉ mua những gì thực sự cần thiết.
Bỏ giỏ hàng sẽ cho phép bạn đi qua cửa hàng nhanh hơn, tránh đông đúc các lối đi và tránh xa mọi cám dỗ mua nhiều hơn. Tất nhiên, nếu bạn có thứ gì đó nặng cần mua, đừng tự mang nó đi làm tổn thương mình. Chỉ cần nhớ rằng nếu bạn cảm thấy tội lỗi về một giỏ hàng trống rỗng, đừng nhượng bộ. Đó là cách họ muốn bạn cảm thấy.
3. Trò chơi định giá
Có điều gì đó khi nhìn thấy các con số "99" đánh lừa mọi người tin rằng họ đang trả ít hơn thực tế. Đại học New York đã thực hiện một nghiên cứu để xem liệu một mặt hàng có giá 4,99 USD có thực sự tạo ra sự khác biệt trong quyết định mua hàng của khách hàng so với mặt hàng có giá cố định 5 USD hay không, và nó hoàn toàn đúng. Họ gọi hiện tượng này là "hiệu ứng chữ số bên trái".
Là một người đã làm việc trong lĩnh vực bán lẻ lâu năm, tôi không thể cho bạn biết bao nhiêu lần tôi đã nghe ai đó nói: "Đó là 100k" khi họ thực sự mua một thứ gì đó với giá 99k.
Giải pháp
Ví dụ, nếu một món hàng là 17,99 đô la, cửa hàng muốn lừa bạn nghĩ là 17 đô la, nhưng tôi nghĩ nó là 20 đô la. Bằng cách này, tôi nhận được ước tính chính xác hơn nhiều về tổng chi phí của tôi khi tôi thanh toán.
Tôi có xu hướng làm điều này mọi lúc, có nghĩa là khi tôi mua các mặt hàng thực phẩm không bị đánh thuế, tôi rất ngạc nhiên khi tổng số tiền của tôi ít hơn những gì tôi đã cộng trong đầu. Thật không may, hầu hết mọi người đều có trải nghiệm ngược lại.
Khi tôi làm thu ngân cửa hàng tạp hóa khi còn là một thiếu niên, mọi người rất hay mắc phải mánh khóe này. Nhiều lần trong ngày, mọi người sẽ bị sốc bởi tổng số. Trong trường hợp tốt nhất, họ sẽ nói đùa rằng, "Tôi không biết điều đó xảy ra như thế nào."
Lần khác, mọi người phải yêu cầu tôi hủy bỏ nhiều mặt hàng khỏi đơn đặt hàng của họ, vì rõ ràng chúng đã làm tròn xuống thay vì tăng và vượt quá ngân sách của họ. Một số người thậm chí còn cố gắng tranh cãi về việc giá cả không khớp với tổng ước tính của họ, tất cả là do "hiệu ứng chữ số bên trái". Nếu điều này mô tả bạn, thì có lẽ đã đến lúc bắt đầu làm tròn.
4. Đóng gói
Có thể bạn đã nhìn thấy lon bia và nước ngọt có kích thước thu nhỏ mới trong cửa hàng tạp hóa gần nhà. Ở một quốc gia có ý thức về béo phì, một số người mua những thứ này với mục đích giảm cân trong khi vẫn được thưởng thức đồ uống giải khát yêu thích của họ.
Nghiên cứu cho thấy rằng nếu mọi người uống từ lon nhỏ hơn, họ thực sự có khả năng tiêu thụ nhiều hơn vì họ đánh lừa bản thân rằng họ có thể thưởng thức hai lon cỡ nhỏ thay vì một lon cỡ thông thường. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng có nhiều khả năng chi tiền hơn bằng cách bổ sung nguồn cung của họ thường xuyên hơn.
Giải pháp
Hãy dành thời gian đọc bao bì và chú ý đến lượng thực phẩm thực tế trong bao bì mà bạn định mua.
Điều này có vẻ giống như lẽ thường khi nó được viết ra, nhưng trong cửa hàng tạp hóa, mọi người luôn áp dụng những chiến thuật này bởi vì họ chỉ đơn giản là không dành thời gian để đọc khối lượng sản phẩm và so sánh giá cả.
5. Cảm giác khẩn cấp sai lầm
Bạn có biết những biển báo giá ưu đãi có nội dung "Chỉ khi hết hàng" hoặc các mặt hàng có giới hạn số lượng bạn có thể mua khi chúng đang giảm giá? Làm thế nào để họ làm cho bạn cảm thấy? Chiến thuật này được thiết kế để khiến mọi người cảm thấy rằng nếu họ không mua mặt hàng này ngay bây giờ, họ sẽ không bao giờ nhận được ưu đãi tương tự nữa.
Điều này vô thức đánh lừa mọi người mua nhiều hơn hoặc thậm chí có thể tin rằng họ phải mua nhiều hơn để có được đợt giảm giá.
Một trong những cửa hàng tạp hóa địa phương của tôi liên tục treo biển "chỉ với 10k" cho một nhãn hiệu cụ thể - trong khi họ bán sản phẩm giống hệt với giá 15k ở lối đi khác. Có bao nhiêu người mua 4 lon đậu thay vì 1 hoặc 2 lon chỉ để đạt được khuyến mại này.
Giải pháp
Mặc dù đúng là một số mặt hàng được bán thường xuyên hơn vào những thời điểm nhất định trong năm, hãy nhớ rằng doanh số bán hàng diễn ra theo chu kỳ. Ví dụ, tháng Giêng là tháng mà mọi người quyết định cho năm mới của họ và thường phải tập thể dục trong tâm trí của họ.
Điều đó làm cho thời điểm này trong năm là thời điểm tốt nhất để tích trữ các giao dịch về vitamin và thực phẩm được bán trên thị trường cho người ăn kiêng. Giáo sư Commuri nói: Sản phẩm bán được nhờ kéo hoặc đẩy".
Ông nói: "Lực kéo là khi người tiêu dùng tìm kiếm nó. Đẩy là khi các nhà tiếp thị phải cản đường người tiêu dùng để được chú ý". "Bất cứ khi nào người tiêu dùng nhận thấy thứ gì đó đang được giảm giá, họ chỉ cần tự hỏi: Liệu một công ty có cho đi với giá ít hơn nếu chúng tôi thực sự muốn nó?"
6. Nhạc chậm
Theo Hiệp hội tiếp thị Hoa Kỳ, việc chơi nhạc êm dịu, êm dịu đã được chứng minh là có thể làm người mua hàng chậm lại ngay cả khi họ hoàn toàn không chú ý đến âm nhạc.
Cảm giác yên bình này khuyến khích mọi người dành thời gian và xem xét nhiều hơn các sản phẩm thay vì vội vã ra khỏi cửa hàng với những thứ họ cần. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần bật nhạc đã làm tăng doanh thu của cửa hàng lên hàng chục triệu.
Giải pháp
Lần tới khi bạn bước vào một cửa hàng tạp hóa, hãy chú ý đến âm nhạc. Khi bạn đã thừa nhận rằng nó ở đó, sẽ dễ dàng hơn để tránh để nó làm chậm tốc độ duyệt web của bạn.
Theo: moneywise
Pháp luật & Bạn đọc