7-Eleven Việt Nam: Đầu tư vào công nghệ để tăng trưởng bền vững
Đối diện áp lực cạnh tranh trong một thị trường đã sớm được khai phá, doanh nghiệp ngành bán lẻ cần sớm đầu tư cho việc ứng dụng công nghệ để phát triển hệ thống và tăng trưởng bền vững. Câu chuyện của 7-Eleven Việt Nam là một minh chứng cho điều này.
Hành trình "mở cõi" của 7-Eleven Việt Nam
Tại Việt Nam, hình thức mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi những năm trở lại đây đã trở thành một "thú vui" mới của giới trẻ. Đây có thể xem là những điểm đến mang tính xu hướng, với một không gian đầy ắp hàng hóa thiết yếu, nhiều khuyến mãi/ voucher, kết hợp đa dịch vụ.
Trong xu thế đó, 7-Eleven cũng đã sớm hiện diện tại Việt Nam từ năm 2017. Với những bước tiến chắc chắn, 7-Eleven Việt Nam hiện có 110 cửa hàng với hơn 1500 nhân viên. So với các nhà bán lẻ, hệ thống cửa hàng tiện lợi khác, 7-Eleven Việt Nam không chỉ cung cấp đa dạng hàng hóa với hơn 2.000 sản phẩm mà còn mở cửa 24/7 với nhiều tiện ích như khu vực ăn tại chỗ, Wi-Fi tốc độ cao miễn phí, …
Đối mặt với "thách thức" trên bước đường phát triển
Bên cạnh những thành tích đáng kể trên, 7-Eleven Việt Nam cũng đối mặt với không ít thách thức. Trên bình diện rộng, đó là những vấn đề chung của ngành bán lẻ: sự phát triển của Thương mại điện tử và phương thức bán hàng đa kênh (Omnichannel), độ phức tạp ngày càng tăng của chuỗi cung ứng, sự thay đổi hành vi của khách hàng qua từng thế hệ…
Ở góc độ hẹp hơn, khi phát triển đến một quy mô nhất định, doanh nghiệp nào cũng sẽ có những "điểm chững" và phải đối mặt với hàng loạt vấn đề phát sinh. Với 7-Eleven Việt Nam, áp lực không chỉ đến từ các thương hiệu trong cùng lĩnh vực và địa bàn, mà còn là những vấn đề nội tại của hệ thống như yêu cầu cấp thiết về việc tối ưu hiệu suất hoạt động và chi phí, quản lý tập trung hơn 100 cửa hàng và vận hành hệ thống mạng một cách trơn tru, đảm bảo tốc độ Wi-Fi ổn định tại từng cửa hàng hay nâng cao năng lực giải quyết sự cố mạng từ xa một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc tập hợp dữ liệu từ các cửa hàng rải rác, phân tích và ra quyết định, từ đó cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút nhóm khách hàng trẻ đang có quá nhiều lựa chọn cũng là một trong những thách thức lớn đối với đội ngũ IT của 7-Eleven Việt Nam.
7-Eleven Việt Nam cũng đối mặt với không ít thách thức trên bước đường phát triển
Đầu tư "nhanh – đúng – đủ" cho công nghệ
Để giải quyết được những bài toán này và vượt qua những thách thức trên hành trình phát triển, 7-Eleven Việt Nam đã quyết định tập trung mạnh mẽ vào việc ứng dụng công nghệ, không chỉ phục vụ các nghiệp vụ chuyên môn mà còn hỗ trợ công tác điều hành, quản lý… Cụ thể, 7-Eleven Việt Nam đã chọn Cisco làm đối tác công nghệ để đồng hành cùng những tham vọng chinh phục thị trường của mình, thông qua việc ứng dụng giải pháp Cisco Meraki với sự hỗ trợ đắc lực từ nhà cung cấp tích hợp giải pháp & dịch vụ mạng Digital World Network (DWN) – doanh nghiệp tiên phong đưa công nghệ Meraki về Việt Nam và cũng là đối tác chiến lược của Cisco tại Việt Nam.
Theo đó, 7-Eleven Việt Nam đã sử dụng giải pháp Cisco Meraki Router/Firewall loại nhỏ như Z/MX Series với tính năng fail-over - phương án dự phòng khi xảy ra sự cố, cổng USB cho 3G/4G và các giải pháp MR Series cung cấp khả năng kết nối Wi-Fi liền mạch. Nhờ đó, 7-Eleven Việt Nam có thể đảm bảo tính bảo mật, thu thập và kết nối dữ liệu với trung tâm dữ liệu... Tại trung tâm dữ liệu (data center) của 7-Eleven Việt Nam, Cisco Meraki MX250 được sử dụng để quản lý, tập trung dữ liệu từ các cửa hàng đổ về, giúp tiết kiệm không nhỏ về thời gian và chi phí mà vẫn đảm bảo việc vận hành trơn tru.
Giải pháp Meraki MX Series của Cisco giúp duy trì khả năng kết nối và bảo vệ doanh nghiệp trước những mối đe doạ
Theo ông Lê Nam - Quản lý Vận hành và Phát triển Hạ tầng CNTT, 7-Eleven Việt Nam, hơn cả một giải pháp về mạng, Cisco Meraki đã phục vụ đắc lực hoạt động kinh doanh và mang lại nhiều hiệu quả nổi bật. "Nhờ giải pháp này, chúng tôi không chỉ cắt giảm được ngân sách hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cho dịch vụ kết nối VPN, mà còn có thể quản trị tập trung tự động dễ dàng trên giao diện Dashboard Meraki và giải quyết sự cố từ xa nhanh chóng - giúp giảm thiểu thời gian từ vài chục phút xuống còn vài giây. Đồng thời, giải pháp này của Cisco cũng giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, phần nào "đo lường" được xúc cảm và hành vi của họ với các nhóm mặt hàng, các cửa hàng cụ thể… Có thể nói, Cisco Meraki là giải pháp "chi - thu" (chi ra để thu lợi cho doanh nghiệp), chứ không phải "chi phí" như chúng ta thường nói."
Meraki Dashboard giúp đơn giản hoá việc quản trị toàn bộ hệ thống, giải quyết sự cố từ xa nhanh chóng
Cụ thể, Cisco Meraki giúp các cửa hàng trong hệ thống có thể theo dõi trạng thái mạng, quản lý ứng dụng & băng thông hiệu quả, duy trì hiệu suất Wi-Fi cao & ổn định, đảm bảo khách hàng luôn có trải nghiệm mua sắm thuận lợi và không gặp sự cố kết nối. Đặc biệt, sự liên kết về dữ liệu trên toàn hệ thống theo thời gian thực (real time) đã hỗ trợ rất nhiều cho việc bán hàng, mang đến cái nhìn toàn cảnh đa chiều như lưu lượng khách hàng tại từng cửa hàng, phản ứng/ tương tác của họ về các thông tin quảng bá sản phẩm, số liệu cập nhật liên tục về sự sẵn sàng của từng sản phẩm…
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công cụ Marketing rất phong phú, miễn phí có sẵn của Wi-Fi Meraki không chỉ giúp tiết kiệm chi phí tiếp thị mà còn hỗ trợ gia tăng hoạt động quảng bá cho đối tác của 7-Eleven Việt Nam.
Hơn thế, với thương hiệu cần đến sự linh hoạt để sẵn sàng mở rộng chuỗi như 7-Eleven Việt Nam, Cisco Meraki còn giúp "nhân bản" một cách dễ dàng, không phải cấu hình lại cho từng cửa hàng và cho phép mở rộng số lượng Access Point (AP) không giới hạn mà vẫn tập trung hoá về Cloud Controller để quản trị tự động từ xa.
Có thể nói, việc đầu tư "nhanh – đúng – đủ" đã giúp 7-Eleven không những giải quyết những vấn đề nội tại mà còn sẵn sàng cho một tương lai mở rộng tại thị trường Việt Nam. Sự đồng hành của Cisco và nhà tích hợp giải pháp Digital World Network (DWN) đã giúp 7-Eleven Việt Nam vững vàng bệ phóng công nghệ để phát triển hệ thống hiện có và tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Tổ Quốc