MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đầu năm Nhâm Dần, gặp gỡ 9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt

01-02-2022 - 00:03 AM | Lifestyle

Đầu năm Nhâm Dần, gặp gỡ 9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt

Mới có mặt trên thị trường hơn 1 năm nhưng Tiệm Thơ đã trở thành cái tên được nhiều người nổi tiếng, hoa hậu, người mẫu “chọn mặt gửi vàng” mỗi khi nói đến váy nhung lụa thêu tay.

Đã là những ngày cận kề Tết Nhâm Dần nhưng cửa hàng thời trang Tiệm Thơ vẫn tấp nập người ra vào. Bên trong không gian hiện đại và sang trọng, hàng chục nhân viên của Tiệm Thơ gấp rút hoàn thành những đơn hàng cuối cùng để khách hàng kịp mặc đi chơi Tết.

Dưới đôi tay thoăn thoắt của các nghệ nhân, từng đường kim mũi chỉ biến thành những bông hoa tinh xảo nở rộ trên nền lụa là, nhung gấm. Cạnh đó, cô chủ 9X xinh đẹp đang tất bật điều hành công việc kinh doanh của mình.

Tiệm Thơ không chỉ là cửa tiệm chuyên về váy nhung the thêu tay tại Hà Nội. Đây còn là nơi sáng tạo ra làn sóng mặc váy nhung khắp cả nước, đặc biệt là đối với giới trẻ.

9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt - Ảnh 1.

Trước khi dấn thân vào kinh doanh, Nguyễn Thơ Thơ từng tốt nghiệp cử nhân ngành Y tế công cộng. Thế nhưng, vì quá bận rộn với gia đình và con cái, Thơ quyết định không đi theo ngành Y mà ở nhà tập trung vào việc chăm sóc gia đình, và vì cái duyên mà Thơ lại theo đuổi đam mê thời trang, đặc biệt là nhung lụa.

Cô chủ 9X chia sẻ rằng bản thân bị ảnh hưởng khá nhiều từ bà và mẹ. Trong trí nhớ của Thơ, bà nội đại diện cho vẻ đẹp Việt Nam truyền thống: mặc áo bà ba, đầu đội mấn, quàng khăn mỏ quạ, nhuộm răng đen, môi luôn đỏ vì nhai trầu. Mẹ cô lại ưa thích những bộ trang phục thướt tha và điệu đà.

Trước đây, khi bạn bè đồng trang lứa còn đam mê áo phông và quần jeans, Thơ đã “mò mẫm” tìm kiếm những cửa tiệm bán đồ nhung thêu cho người trẻ khắp Hà Nội, nhưng không vừa ý. Tận dụng năng khiếu hội họa của bản thân, cô tự tay chọn vải, chỉ thêu, mẫu thêu và lên ý tưởng thiết kế. Một chiếc, hai chiếc rồi nhiều chiếc váy hai dây bằng chất liệu nhung the đã ra đời như vậy. 

Ban đầu, Thơ làm cho bản thân mặc. Sau này, khi nhiều bạn bè và người quen hỏi thăm, cô chuyển sang bán online, rồi dần dần xây dựng thành một thương hiệu nổi tiếng có cửa tiệm riêng như bây giờ.

Dù làm dâu hào môn, Thơ cho biết cô vẫn muốn bắt đầu mọi thứ từ con số không. Gia đình chồng sẵn sàng hỗ trợ khoản tiền lớn để kinh doanh, nhưng cô muốn dùng tiền do chính mình kiếm được để xây dựng Tiệm Thơ.

"Khi bạn được hỗ trợ 10 tỷ để làm vốn, nếu làm được người ta sẽ bảo có 10 tỷ ai chẳng làm được. Nhưng nếu không làm được, bạn sẽ là người vô dụng. Mình sợ cái áp lực này vô cùng. Tiền của mình mất thì không sao, nhưng tiền gia đình cho thì không thể để thế. Và mình lựa chọn tay trắng lập nghiệp", cô tâm sự.

9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt - Ảnh 2.

Con đường kinh doanh không hề dễ dàng, nhất là với một tay ngang như Thơ. Khách ít khi để ý giữa thêu tay và thêu máy, chỉ thấy giá rẻ hơn cả nửa là mua. Không muốn bỏ cuộc, cô tìm đến những làng nghề nổi tiếng xa Hà Nội, thuyết phục các nghệ nhân hợp tác với mình.

"Đã có lúc hàng loạt những thương hiệu nhái của Tiệm Thơ ra đời, ảnh hưởng rất nhiều vì khi đó khách hàng mới làm quen với dòng sản phẩm này, chưa hiểu được giá trị về chất liệu và kỹ thuật, chỉ biết rẻ hơn nhiều mà còn được quảng cáo là giống hệt hàng Tiệm Thơ, nên mình lại phải có những chiến lược để phân khúc rõ ràng sản phẩm".

Từ ngày có thợ, hàng hóa ổn định và đa dạng hơn. “Tiệm Thơ” bắt đầu sản xuất thêm, từ trang phục truyền thống như áo yếm, áo bà ba, quần lĩnh… cho đến những bộ cánh hiện đại như maxi, áo hai dây, áo sát nách.

Thơ cho biết, cô làm công việc này không chỉ vì đam mê, mà còn bởi trách nhiệm với nhân viên và chính mình. Thay vì tận hưởng cuộc sống an nhàn của con dâu hào môn, cô không ngại lăn lộn trên thương trường.

“Có người có 1 tỷ VNĐ là đã thấy bằng lòng rồi; có người có nghìn tỷ VNĐ vẫn chọn việc lăn lộn tiếp trên thương trường, đôi khi không phải vì tiền mà vì giá trị của con người mình. Bỏ cái mác nhà giàu, mọi người tìm tới mình vì khả năng của mình. Nếu chỉ ở nhà nấu cơm thì chẳng ai tìm tới mình, mình không muốn cuộc sống của người vô hình. Mình làm việc này là để khẳng định bản thân”, 9X tâm sự.

9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt - Ảnh 3.

Không giống các tiệm khác chỉ nhận khách rồi thuê xưởng ngoài may và thêu, Thơ lại “dựng xưởng, nuôi thợ” ngay tại cơ sở kinh doanh. Chỉ trong vòng 1 năm, số lượng nhân công tại Tiệm Thơ đã tăng lên tới gần 80 người.

Việc này giúp cô chủ 9X chủ động giám sát quá trình hoàn thiện sản phẩm từ A-Z. Ngoài ra, nhờ kết hợp mô hình giữa cửa hàng và workshop, khách hàng có thể đến và nhìn trực tiếp quá trình thêu của nghệ nhân, để biết sản phẩm kỳ công đến mức nào.

9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt - Ảnh 4.

Theo Thơ, tay nghề thợ giỏi thôi thì chưa đủ; quan trọng nhất chính là mẫu mã. Vẫn là chất vải nhung truyền thông, nhưng cô liên tục cải tiến về kiểu dáng và họa tiết thêu cho phù hợp từng đối tượng.

“Cách phối màu chính là linh hồn của Tiệm Thơ mà những chỗ khác không có được. Bởi lẽ, mình là người trực tiếp chọn và duyệt màu”, cô tiết lộ. “Thợ có thể làm tốt, nhưng làm tốt thế nào là dưới sự chỉ đạo của mình”.

Thơ cũng kiên quyết dùng lụa Việt được dệt tại những gia đình nghệ nhân lâu đời, dù có nhiều lựa chọn khác rẻ và tiện cho việc kinh doanh hơn. Cô muốn dùng sự tinh tế, nhẹ nhàng của chất liệu nhung the để hồi sinh vẻ đẹp của kỹ thuật thêu tay truyền thống.

Thơ chỉ mất 1 tháng để có những vị khách đầu tiên không phải là bạn bè, mất thêm nửa năm để vận hành cửa hàng trơn tru. Để duy trì chất lượng sản phẩm, Thơ luôn tâm niệm một điều: đồ mình làm ra phải là đồ mình thích. Cô không chạy theo số đông hay lợi nhuận mà bỏ bê cái tôi nghệ sĩ của mình.

“Mình tạo ra thương hiệu này từ góc nhìn của mình, bởi con mắt của mình, và khách hàng đến với mình vì điều đó. Sản phẩm ra mắt trước tiên mình phải là người thích sản phẩm đó thực sự chứ không chạy theo lợi nhuận”, Thơ tâm sự

“Từng cái váy chứa đựng con mắt và linh hồn của mình. Chính vì thế, Tiệm Thơ không giống bất cứ ở đâu cả, vì đó là mình”.

9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt - Ảnh 5.

Đôi lúc, tốc độ phát triển quá nhanh của cửa tiệm khiến Thơ bị stress. Việc quản trị nhân sự quá nhiều người cũng khiến nàng dâu Hà Thành chật vật suốt tới tận bây giờ. Có lần, BST mới ra mắt đúng thời điểm việc điều hành gặp vấn đề: lương lậu, nhân viên , quản trị, sáng tạo, marketing tìm kiếm đầu ra sản phẩm, đối phó với hàng nhái... Cô phải “ba đầu sáu tay” vừa sáng tạo vừa quản lý, áp lực đến mức bật khóc.

Rốt cuộc, vất vả nào rồi cũng được đền đáp. Đến nay, Tiệm Thơ cung cấp đến tay khách hàng từ 500 đến cả nghìn sản phẩm thêu thủ công/tháng. Ngay cả trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, cửa tiệm vẫn luôn tăng trưởng đều và đảm bảo việc làm cho tất cả mọi nhân sự. Cô cho biết,đó là sự cố gắng làm việc không ngừng nghỉ ngày đêm của mình.

“Mọi người bảo đấy là lộc. Mình nghĩ càng chăm chỉ làm việc, thì lộc càng nhiều; sản phẩm phải tốt thì mới ‘hữu xạ tự nhiên hương’ được. Chạy quảng cáo, làm hình ảnh tốt đến mấy cũng chỉ được thời gian đầu thôi; sản phẩm mà kém thì thương hiệu cũng sẽ chết dần”, cô chủ 9X chia sẻ.

9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt - Ảnh 6.

Theo chủ nhân Tiệm Thơ, thành công lớn nhất của cô trong năm qua là đưa nhung đến gần hơn với mọi người. Từ một chất liệu chỉ nghe đã thấy già, gắn liền với áo dài, nó đã trở thành một lựa chọn thời trang cho người trẻ trong độ tuổi 20-30, thậm chí còn được kết hợp với các phụ kiện hiện đại như giày thể thao.

“Thành công lớn nhất của mình là làm cho tất cả mọi người nhìn thấy nhung sẽ nghĩ đến Thơ”, nàng dâu Hà Thành bày tỏ. “Như vậy, kể cả có người mặc váy chất liệu nhung của hãng khác ra đường, họ sẽ nghĩ ngay đến Tiệm Thơ, bởi vì ấn tượng về Tiệm Thơ và nhung là quá lớn”.

Hiện nay, doanh thu của Tiệm Thơ tăng cường đều đặn, doanh thu lên tới hàng tỷ VNĐ mỗi tháng. Thơ bật mí, có khách “chịu chi” tới mức bỏ hẳn 200 triệu VNĐ chỉ trong 1 tuần, đến nỗi cô hết cả mẫu mã để phục vụ. Trong khi đó, mỗi thiết kế tại Tiệm Thơ cũng không hề rẻ, dao động trong khoảng từ 5 triệu VNĐ đến 20 triệu VNĐ.

“Vấn đề không phải là giá rẻ hay đắt, mà nằm ở chất lượng sản phẩm. Sản phẩm xấu, bạn bán rẻ hoặc giảm giá đến cả nửa cũng không ai mua. Khi bạn làm ra một cái áo chất lượng, kỳ công và đặc sắc thì có bán 50 triệu VNĐ thì vẫn có người mua. Mình tiếp cận được đến một nhóm khách hàng mà giá cả không phải là mối quan tâm lớn nhất, quan trọng là bạn có khả năng đáp ứng được nhu cầu của họ được hay không”, cô tâm sự.

9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt - Ảnh 7.

Những chiếc váy nhung the thêu tay của Thơ “tưởng không hợp nhưng lại hợp không tưởng” với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Hermes, Dior… Vì vậy, chẳng có gì khó hiểu khi những gương mặt VIP như hoa hậu Hà Kiều Anh, á hậu Tú Anh, ca sĩ Hồ Ngọc Hà, BTV Ngọc Trinh,… đều ưa thích và lựa chọn trang phục Tiệm Thơ.

“Người ta mua hàng cho mình là vui rồi. Được người có mắt thẩm mỹ quan tâm thì tức là đồ của mình đẹp, đúng không?”, cô nói.

Trong 2 năm tới, nàng dâu Hà Thành mơ ước sẽ xây dựng một trung tâm trưng bày những sản phẩm truyền thống tinh xảo, biến nơi đây thành điểm đến cho du khách có hứng thú với nghệ thuật thủ công Việt Nam. Cô muốn tạo ra những sản phẩm hiện đại nhưng mang đậm văn hóa Việt Nam, vừa tinh xảo vừa có tính ứng dụng cao.

“Trang phục của Tiệm Thơ tập trung vào sự ứng dụng cao. Bạn mua áo dài về, cả năm chỉ mặc vài lần; nhưng nếu bạn mua váy nhung lụa the thêu tay, vẫn rất truyền thống, nhưng mặc hàng ngày được”, cô giải thích.

Bên cạnh đó, Thơ cũng không giấu tham vọng nhắm tới phân khúc khách hàng cao cấp. Sau gần năm rưỡi kinh doanh, cô nhanh chóng nhận ra được tiềm năng chi tiêu của giới nhà giàu Việt Nam.

“Chúng ta vẫn nghĩ những cái váy vài chục triệu VNĐ thì khó có người mua. Số tiền này có thể cao với nhiều người, nhưng với một số khác, đấy không thành vấn đề. Vấn đề là sản phẩm của bạn đủ thuyết phục”, cô chủ 9X nhận định.

9X Hà Thành mở đầu trào lưu váy nhung thêu tay cho giới trẻ: Bỏ nghề Y để hồi sinh thời trang thủ công Việt - Ảnh 8.

“Mọi người dùng hàng hiệu quá nhiều rồi. Bây giờ họ được mặc một sản phẩm phù hợp đúng với vóc dáng của người Việt, lại thể hiện được gu thẩm mỹ và cá tính riêng mà cực kì sang trọng. Hơn thế nữa, mặc sản phẩm của Tiệm Thơ còn có thêm tính tự hào dân tộc, ưu tiên dùng hàng Việt”.

“Bạn mặc áo hàng hiệu ra đường, nhiều người biết là hàng hiệu nhưng chưa chắc đã hỏi. Thế nhưng, bạn mặc váy của Tiệm Thơ, người ta thấy thích sẽ hỏi, đến tiệm đặt thêu mỗi váy một hình khác nhau, không giống ai cả”.

Và sự độc đáo, tinh tế, xen lẫn thời thượng nhưng vẫn rất mộc mạc và cổ truyền ấy đã tạo nên thương hiệu và chất thơ giúp Tiệm Thơ không ngừng phát triển, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Kết lại buổi trò chuyện, cô chủ 9X tiết lộ rằng, kế hoạch trong tương lai là xây dựng một Tiệm Thơ nằm ở vị trí đắc địa của trung tâm thủ đô, rộng và “hoành tráng” hơn rất nhiều.

“Những đơn hàng đổ về dồn dập, tới mức, chúng mình phải dừng các đơn hàng đặt trước Tết Nguyên Đán để kịp hoàn thiện cho khách đi du Xuân. Tình cảm và sự ủng hộ của khách hàng chính là động lực và là cơ sở để mình tin rằng, mình đã đi đúng con đường và có thể tiến xa bằng chính đam mê và sức lao động của mình”.

https://cafef.vn/9x-ha-thanh-mo-dau-trao-luu-vay-nhung-theu-tay-cho-gioi-tre-bo-nghe-y-de-hoi-sinh-thoi-trang-thu-cong-viet-20220128091500181.chn

Mai Ngọc - Tú Khê

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên