Ai đi siêu thị cũng vướng phải sai lầm này, bảo sao khách hàng bị móc ví nhiều hơn
Cùng điểm ngay xem bạn có làm điều này không nhé, nếu có bảo sao mà bạn vung tiền không tiếc tay khi mua sắm siêu thị.
Mỗi khi lang thang trong siêu thị, cửa hàng để mua đồ, bạn cho rằng mình sẽ hoàn toàn tỉnh táo khi cầm trên tay list đồ dùng cần mua và hô quyết tâm không mua thứ không cần để tiết kiệm tiền?
Tuy nhiên sự thật là bạn có thể đã bị khống chế tâm lý bởi thủ thuật của người bán hàng. Nào là sắp xếp đồ dùng thiết yếu ở cuối dãy, không để đồng hồ, cửa sổ để 1 khi khách hàng lọt vào "bẫy" - họ sẽ quên trời quên đất và chỉ tập trung mua đồ thôi.
Nhưng còn 1 thủ thuật nữa mà hầu hết ai trong chúng ta cũng "sập bẫy" - đó là thiết kế, sắp đặt kệ hàng sao cho người mua có xu hướng đi ngược chiều kim đồng hồ.
Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà tâm lý thuộc Canada theo dõi, đánh giá hành vi người tiêu dùng cũng như xem xét đưa ra lời khuyên cho các nhà cung cấp sản phẩm.
Các chuyên gia tâm lý giải thích rằng, sở dĩ khách hàng đi ngược chiều kim đồng hồ có xu hướng mua sắm nhiều hơn.
Đó là bởi nếu đi ngược chiều kim đồng hồ, tay phải của bạn sẽ luôn trong tư thế sẵn sàng để nhặt đồ bỏ vào giỏ hàng.
Giới nghiên cứu còn tính toán được rằng, với thói quen đi ngược chiều kim đồng hồ này, bạn sẽ tiêu tốn thêm trung bình 2 USD (khoảng hơn 44.000 VND) cho mỗi lần đi mua đồ.
Và với thói đi này, số lượng đồ dùng, thực phẩm bạn "tiện tay" nhặt bỏ vào giỏ hàng cũng sẽ tăng cao hơn 25%.
Ngược lại, nếu đi cùng chiều kim đồng hồ, sản phẩm sẽ đặt ở bên trái - người thuận tay phải sẽ khó lấy hơn.
Chỉ cần vài giây lỡ nhịp là bạn có đủ tỉnh táo để quyết định mua món đồ đó nữa hay không.
Và chính sự có phần bất tiện này đã tạo vài giây suy xét giúp người tiêu dùng chợt tỉnh táo nhận ra mình không nên mua sản phẩm đó nữa.
Do đó, nếu bạn muốn không bị "cháy túi" đi mua sắm thì hãy đi theo chiều kim đồng hồ (nếu bạn thuận tay phải) và đi ngược chiều kim đồng hồ (nếu thuận tay trái) nhé!
Hãy là người tiêu dùng thông minh bởi việc bố trí hàng hóa đầy dụng ý, âm thanh, ánh sáng... các siêu thị luôn biết cách đưa người dùng vào "bẫy" mà họ không hề hay biết đó mà.
Nguồn: Tribalinsight Wordpress
Trí thức trẻ