MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Airasia rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi CEO Tony Fernandes bị điều tra về tội hối lộ

30-05-2018 - 14:49 PM | Tài chính quốc tế

Cổ phiếu Airasia đã giảm 6,3% xuống còn 3,10 ringgit vào thứ 4, mức giá thấp nhập kể từ 29/11.

Cổ phiếu AirAsia giảm giá xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua sau khi Ấn Độ tuyên bố họ đang điều tra CEO Tony Fernandes của hãng này cũng vài lãnh đạo khác về hành vi hối lộ để tác động tới quyết định thay đổi, điều chỉnh một vài chính sách ở địa phương.

Cụ thể, Cục điều tra Ấn Độ ngày hôm nay tuyên bố rằng CEO hãng hàng không giá rẻ Airasia có dấu hiệu hối lộ các quan chức Ấn Độ thông qua một người trung gian nhằm thay đổi quyết định của chính phủ về chính sách hàng không nhằm để hãng được cấp phép bay cho chi nhánh Airasia Ấn Độ và hoạt động chặng bay quốc tế. Các email, cuộc gọi đến CEO Fernandes đều không có phản hồi.

Cáo buộc này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch mở rộng của Airasia trong thời gian tới. Fernandes đã xác định Ấn Độ như một trong những quân bài chủ chốt của ông trong việc mở rộng ra toàn châu Á khi tìm cách giành thị phần từ tay Air India. Với chi nhánh Ấn Độ, ông lên kế hoạch tăng các chặng bay nội địa, quốc tế vào đầu năm tới.

Airasia rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi CEO Tony Fernandes bị điều tra về tội hối lộ - Ảnh 1.

Cổ phiếu hãng đã giảm 6,3% xuống còn 3,10 ringgit vào thứ 4, mức giá thấp nhập kể từ 29/11.

Trước cáo buộc như vậy, phía Airasia Ấn Độ tuyên bố họ không làm bất kỳ điều gì sai trái và đang hợp tác với các nhà chức trách để điều tra. Công ty "hy vọng sớm giải quyết được vấn đề", theo Shuva Mandal - Tổng giám đốc Airasia Ấn Độ.

Trước đó, chi nhánh này cũng đã bị điều tra về cấu trúc sở hữu cổ phần nhưng họ vẫn được cấp phép bay.

Liên quan tới cáo buộc kể trên, sau hơn thập kỷ cân nhắc, xem xét, năm 2016 Ấn Độ đã bãi bỏ quy định khắt khe chỉ cấp giấy phép bay quốc tế cho các hãng vận chuyển có kinh nghiệm 5 năm hoạt động bay nội địa và tối thiểu có 20 máy bay trong đội bay. Thay vào đó, quy định mới cho phép các hãng hàng không bay ra nước ngoài nếu có 20 máy bay bất kể hành trình nội địa là bao nhiêu. Quy định mới này tạo ra lợi thế cho AirAsia và Singapore Airlines khởi động những chuyến bay ra nước ngoài từ Ấn Độ sớm.

"Nếu không thông có quy định mới mà phải tuân thủ luật 5/20, cần xem xét lại mảng kinh doanh của Airasia Ấn Độ", Mohshin Aziz - chuyên gia phân tích tại Maybank nói.

Airasia Ấn Độ đã thuê 40 máy bay Airbus SE A320 và cam kết không để xảy ra tình trạng thua lỗ trong năm nay. Năm vừa qua, CEO Fernandes cũng thành lập nhiều chi nhánh tại Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế tăng trưởng nhanh ở khu vực. Airasia đã đặt hàng trăm máy bay trị giá cả tỷ USD từ Airbus để đáp ứng mục tiêu mở rộng và đang trong quá trình bán mảng cho thuê máy bay để huy động thêm tiền.

Ấn Độ vốn được xem là thị trường hàng không phát triển nhanh bậc nhất thế giới trở thành ưu tiên hàng đầu của Airasia khi tầng lớp trung lưu ở đây ngày một nhiều và thu nhập tăng. Trước khi vướng vào bê bối này, CEO Fernandes thậm chí còn hé lộ kế hoạch IPO Airasia Ấn Độ nhằm tăng giá trị của công ty mẹ lên khoảng 200 triệu USD.

Theo Vân Đàm

Trí thức trẻ

Trở lên trên