Am hiểu công nghệ, người phụ nữ Hà Nội "bay" tiền tài khoản bởi chiêu thức quen thuộc: "Ai cũng có thể là nạn nhân"
Tự thừa nhận là người có kiến thức về công nghệ và liên tục cập nhật các hình thức lừa đảo trên mạng, người phụ nữ đến từ Hà Nội vẫn "bay" sạch tiền trong tài khoản bởi chiêu thức lừa đảo quen thuộc nhưng tinh vi này.
Chị Nguyễn Mai (Hà Nội) hiện đang làm việc trong công ty công nghệ và truyền thông. Công việc hiện tại giúp chị thường xuyên được tiếp cận thông tin về các hình thức lừa đảo trên mạng hiện nay. Chính bởi vậy, chị Mai cho biết, bản thân chị luôn cảnh giác với yêu cầu chuyển khoản trên mạng hay nhấn vào đường link lạ.
Để đảm bảo an toàn cho các tài khoản ngân hàng, chị Mai cũng thực hiện ngắt toàn bộ các giao dịch thanh toán trực tuyến liên kết từ tài khoản ngân hàng trên trang thanh toán trực tuyến. Đối với tài khoản thanh toán ngân hàng thường sử dụng, người phụ nữ này cài đặt hạn mức chuyển khoản trong ngày ở mức 10 triệu đồng.
Thế nhưng, mới đây, chị Mai mất hơn 10 triệu tiền trong tài khoản chỉ bởi chiêu thức lừa đảo rất quen thuộc.
"Đợt giảm giá cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua, tôi đặt một số hàng điện tử giảm giá của từ người bán hàng trên mạng. Đây là người quen mà tôi được giới thiệu. Thông tin về sản phẩm mua, số điện thoại, địa chỉ thanh toán tôi đều trao đổi qua messenger để đảm bảo không bị chiếm đoạt tài khoản. Một tuần sau, tôi thấy lời mời kết bạn từ người bán hàng. Họ yêu cầu tôi chuyển khoản sớm để chốt đơn gửi hàng. Do đây là sản phẩm giảm giá nên cần thực hiện chuyển khoản trước.
Tôi kiểm tra thấy người bán có tên zalo, số tài khoản ngân hàng trùng với tên trên facebook. Số zalo này cũng biết chính xác về sản phẩm mà tôi mua cũng như địa chỉ nhà. Thế nên, tôi vẫn thực hiện chuyển khoản tiền hàng", chị Mai kể thêm. "3 ngày sau, tôi vẫn không nhận được hàng nên đã tìm lại tài khoản của người bán trên zalo thì thấy tài khoản này đã chặn tin nhắn của tôi. Hóa ra tôi bị lừa!".
Sau khi liên hệ với người bán, chị Mai mới vỡ lẽ ra khi hàng loạt khách hàng của người bán này đều nhận được tin nhắn tương tự."Điều khiến tôi tin tưởng rằng, người bán yêu cầu chuyển khoản tiền thật là bởi mọi thông tin cá nhân tôi chỉ nhắn tin riêng qua messenger. Còn thông tin về tên tài khoản zalo và số tài khoản ngân hàng giống với người bán, tôi biết đối tượng có thể tự đăng ký và làm giả. Với chiêu thức lừa đảo như hiện nay, thực sự, ai cũng có thể là nạn nhân".
Trước đó, cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng kẻ gian lợi dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số, sự thiếu cẩn trọng của người mua và người bán, để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Khi "chốt đơn" hàng bán hàng online trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok,… khách hàng thường để lại thông tin như số điện thoại, địa chỉ công khai trên các bình luận.
Cơ quan chức năng chỉ ra chiêu lừa đảo quen thuộc của đối tượng này. Đó là đối tượng tìm hiểu và theo dõi quá trình mua, bán này, sau đó lập các tài khoản Zalo có tên trùng với tên của cửa hàng, trực tiếp nhắn tin với khách hàng để "chốt đơn" và cung cấp số tài khoản nhận tiền trùng với tên của chủ cửa hàng. Người mua do chủ quan, khi thấy tài khoản Zalo và số tài khoản ngân hàng trùng với tên cửa hàng mình mua nên đã chuyển tiền mua hàng.
Để phòng tránh lừa đảo, lực lượng chức năng khuyến cáo, người bán cần công khai các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội và tài khoản thực hiện giao dịch.
Người mua cần kiểm tra lại thông tin của người bán trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền đồng thời nên sử dụng dịch vụ "ship COD" trong các giao dịch mua bán. Người mua cần thận trọng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch tài chính thông qua mạng xã hội. Người mua cũng cần kiểm tra kỹ thông tin về người bán hàng, sản phẩm, giá cả, chính sách bảo hành và hoàn trả hàng; không chuyển tiền trước khi nhận được hàng hoặc chỉ chuyển qua các kênh thanh toán uy tín; không để lộ thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng hay mã OTP cho người lạ; khi phát hiện bị lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý kịp thời theo quy định.
An ninh tiền tệ