Những 'cuộc chiến' về thương hiệu trong World Cup
Nhàđầutư Các thương hiệu quốc tế luôn xem những sự kiện thể thao thế giới như World Cup và các giải bóng đá châu lục là mảnh đất màu mỡ để quảng bá. Những cuộc cạnh tranh khốc liệt để làm nhà tài trợ, hoặc những biến đổi trong doanh số và thị phần sẽ tô điểm thêm cho các cuộc tranh tài lớn.
- 20-11-2022Khi nào Ấn Độ mới "bắt kịp" Trung Quốc: Bài học từ những người đi trước
- 12-11-2022Liệu Ấn Độ có thể giúp giải quyết những rắc rối mà Apple đang gặp phải tại Trung Quốc?
- 07-11-2022Các doanh nghiệp đảo Đài Loan cân nhắc kế hoạch phát triển ở Việt Nam, Ấn Độ
Áo đấu trên sân và cuộc đấu giữa Adidas & Nike
Áo đấu của 32 đội tuyển đang tranh tài tại Word Cup 2022 ở Qatar là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 2 ông lớn Adidas và Nike. Năm 2018 tại Nga, Nike thắng lớn vì cả đội vô địch là Pháp lẫn á quân Croatia đều mặc đồ Nike. Mùa hè ấy, đến 12 trong tổng số 32 đội mặc đồ Adidas; Nike chỉ 10 đội; Puma và New Balance mỗi thương hiệu 2 đội; còn lại là các thương hiệu khác.
Đội Pháp mặc áo Nike vô địch thế giới năm 2018. Ảnh: FIFA
Mùa đông này, 3 thương hiệu dẫn đầu vẫn là Adidas, Nike, và Puma nhưng Nike vượt lên trước Adidas (13 so với 6); Puma được 6 đội (tăng 4 so với 4 năm trước). Năm đội còn lại dùng 5 thương hiệu khác nhau: Hummel, Kappa, Majid, Marathon, New Balance và One All Sports.
Tỷ số trong cuộc cạnh tranh giữa 3 ông lớn Nike, Adidas và Puma năm nay là 13-6-6 nhưng phần thắng sẽ phụ thuộc vào 4 đội cuối cùng là vô địch, á quân, huy chương đồng, và hạng 4 bởi vì những đội càng vào sâu thì doanh số bán áo (của nhà tài trợ) càng cao.
Trong số các đội mạnh, Brazil đang mặc đồ của Nike cùng với Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh. Chủ nhà Qatar cũng dùng áo Nike như Ả Rập Saudi, đội vừa gây chấn động với chiến thắng 2-1 trước Argentina (áo Adidas) của Messi cách đây ít ngày. Như Argentina, áo Adidas dành cho Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Nhật… Rất tiếc cho Ý đã vắng mặt 2 kỳ World Cup liên tiếp, 2018 và 2022, nhưng hãng tài trợ áo cho đội quân màu thiên thanh những năm qua là Puma.
Và mọi hãng tài trợ áo đấu cho các đội World Cup đều mong những đội của mình tiến càng sâu càng tốt. Làn sóng bán hàng mạnh sẽ xuất hiện trước 2 trận bán kết, nghĩa là khi 4 đội cuối cùng được xác định. Sau trận chung kết, doanh số sẽ giảm theo nhu cầu. Và người hâm mộ phải chờ đến ngày 18/12 để biết ai vô địch thế giới, và áo của hãng nào. Sẽ tiếp tục là Nike như 4 năm trước, hay Adidas, hoặc Puma, hay thương hiệu khác nữa?
Hublot độc quyền về đồng hồ với FIFA trong 4 kỳ World Cup
Thụy Sĩ dù là nước có diện tích khá nhỏ trên bản đồ thế giới nhưng rất nổi tiếng về sản xuất đồng hồ. Thương hiệu Hublot của Thụy Sĩ năm 2010 dành được hợp đồng tài trợ đồng hồ lần đầu tiên cho World Cup năm đó tại Nam Phi với Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA – thời Chủ tịch FIFA ông Sepp Blatter là người Thụy Sĩ. Giá trị của hợp đồng không được tiết lộ.
Người hâm mộ bóng đá thế giới hẳn còn nhớ cố siêu sao Diego Maradona: ông là huấn luyện viên trưởng đội Argentina tại World Cup 2010. Trên hai tay ông là hai đồng hồ Hublot làm riêng cho Maradona vì có in số 10 trên mặt đồng hồ, số áo của danh thủ này khi còn thi đấu. Đã tặng cho huyền thoại bóng đá thế giới thì Hublot tặng luôn một đôi để quảng bá mạnh hơn cho thương hiệu.
Maradona, HLV đội Argentina, đeo 2 đồng hồ Hublot tại World Cup 2010 ở Nam Phi. Ảnh:
Đến World Cup 2014 tại Brazil, Hublot tiếp tục vai trò này, và trị giá hợp đồng cũng được giấu kín. Năm đó, ông Blatter vẫn làm Chủ tịch FIFA. Blatter rời vị trí này năm 2015 nhưng Hublot vẫn là nhà tài trợ đồng hồ chính thức World Cup 2018 ở Nga. Tất nhiên, đây là thương vụ hai bên đều có lợi, và như hai lần trước, giá trị hợp đồng được giấu kín.
World Cup 2022 đang diễn ra tại Qatar là lần thứ tư liên tục Hublot giữ vai trò này. Mỗi lần trọng tài bàn cho thay cầu thủ hay đưa bảng báo thời gian cộng thêm, chữ Hublot lại đập vào mắt khán giả khắp hành tinh.
Đồng hồ thông minh của Hublot dành cho World Cup 2022. Ảnh: Hublot
Bóng đá là môn thể thao vua trên trái đất, và việc dành được hợp đồng với FIFA cho giải đấu lớn nhất thế giới đã khẳng định vị thế của Hublot. Mẫu Hublot cho năm nay có tên Big Bang e FIFA World Cup Qatar 2022, và hãng bán ra với số lượng giới hạn chỉ 1.000 chiếc toàn cầu, giá bán lẻ khoảng 5.800 USD (hơn 143 triệu đồng), không bao gồm nhóm đặc biệt cho gần 130 trọng tài sử dụng xuyên xuốt giải từ ngày 20/11 đến ngày 18/12. Đặc biệt vì giúp trọng tài trên sân và trọng tài bàn quản lý thời gian các trận đấu chính xác hơn, và có kết hợp với công nghệ Goal-line xác định bóng đã qua vạch cầu môn hay chưa, và liên kết với hệ thống video VAR của tổ trọng tài VAR để xác định các tình huống chính xác hơn.
Giá bán lẻ đến 5.800 USD, đồng hồ thông minh này có gì trong đó? "Bộ não" của nó là bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon Wear 4100 được hỗ trợ với phiên bản Wear OS 3 mới nhất của Google (Wear OS 3). Và cũng có đủ các tính năng của đồng hồ thông minh như loa, định vị GPS, đo nhịp tim; kèm đầy đủ các app được tải sẵn cho phép người dùng kết nối với các thiết bị di động và theo dõi hoạt động thể chất (chạy bộ, bơi, tập gym..) cũng như sức khỏe. Người dùng có thể tải thêm nhiều app khác từ Google Play trên đồng hồ.
Đồng hồ Hublot được trọng tài sử dụng tại World Cup 2022. Ảnh: www.inquirer.com
Các thương vụ liên quan đến những thương hiệu thời trang sang trọng rất hiếm khi được công bố giá trị, và Hublot cũng vậy. Hãng được Carlo Crocco thành lập năm 1980 tại Thụy Sĩ. Năm 2008, tập đoàn thời trang nổi tiếng thế giới LVMH (sở hữu các thương hiệu Louis Vuitton, Moet, Hennessy) mua lại Hublot từ Crocco để tiếp tục phát triển thương hiệu hạng sang này. Hublot có khả năng sẽ tiếp tục là nhà tài trợ đồng hồ cho kỳ World Cup 2026 nhờ mối quan hệ với FIFA qua 4 kỳ liên tục.
Nhà đầu tư