TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ăn quá nhiều đường không hề tốt: Điều gì xảy ra khi bạn dừng ăn đường hoàn toàn?

13-02-2021 - 18:37 PM | Sống

Ăn quá nhiều đường không hề tốt: Điều gì xảy ra khi bạn dừng ăn đường hoàn toàn?

Đường thật thấp dẫn nhưng ăn quá nhiều đường thực sự không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những điều xảy ra với cơ thể khi bạn dừng ăn đường hoàn toàn.

Đường được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm. Nhưng quá nhiều đường thực sự không tốt cho chúng ta, theo một bài viết trên Insider. Thi thoảng thưởng cho bản thân một vài viên kẹo thì không sao, nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn đường hoàn toàn?

Có nhiều lý do khiến đường hấp dẫn: một là nó rất ngon, hai là nó cũng kích hoạt các thụ thể opioid trong não của bạn, giúp bạn cảm thấy tốt hơn về mặt tinh thần. Tuy nhiên, tiêu thụ đường quá mức có thể có các tác dụng phụ tiêu cực như đau đầu, suy giảm năng lượng và thậm chí là mất cân bằng nội tiết tố, theo Healthline.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đường đã qua chế biến khác với đường tự nhiên có trong trái cây, mật ong và sữa không đường. Đường tinh luyện, còn được gọi là sucrose, được chế biến từ mía và củ cải đường, cố vấn sức khỏe dinh dưỡng người Mỹ Sara Siskind nói với Insider. Chúng chứa nhiều calo và không có giá trị dinh dưỡng thực sự, trong khi đường tự nhiên chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Ăn quá nhiều đường không hề tốt: Điều gì xảy ra khi bạn dừng ăn đường hoàn toàn? - Ảnh 1.

Có nhiều lý do khiến đường hấp dẫn: một là nó rất ngon, hai là nó cũng kích hoạt các thụ thể opioid trong não của bạn, giúp bạn cảm thấy tốt hơn về mặt tinh thần.

3 thay đổi của cơ thể khi bạn dừng ăn đường hoàn toàn

Ngừng ăn đường có thể là một thử thách khó khăn với nhiều người. Nếu bạn thường xuyên ăn bánh ngọt, uống nước ngọt có ga, cố vấn dinh dưỡng Siskind nói rằng quá trình chuyển đổi ban đầu có thể khó khăn.

Siskind nói: "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi ai đó ngừng ăn đường, sẽ có những tác động tương tự như cai nghiện ma túy. Bạn có thể bị kiệt sức, đau đầu, lờ đờ và cáu kỉnh. Một số người thậm chí còn bị đau dạ dày".

Thay đổi tâm trạng

Bác sĩ Robert Glatter, phó giáo sư về y học cấp cứu tại Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ), cho biết: Đường giải phóng các hormone tạo cảm giác tốt - dopamine và serotonin - trong não, kích hoạt hệ thống tự khen thưởng của cơ thể bạn.

Nói cách khác, bạn càng tiêu thụ nhiều đường, bạn càng cảm thấy tốt hơn - ít nhất là tạm thời. Tuy nhiên, khi bạn ngừng ăn đường hoàn toàn, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang giai đoạn ‘cai đường’, và điều đó không dễ chịu cho cơ thể cũng như bộ não. Điều này đặc biệt đúng với những người thích ăn đồ ngọt trước đó.

Glatter nói: "Khi bạn bắt đầu cắt giảm lượng đường ăn vào, cơ thể bắt đầu cảm nhận được điều này, và bạn có thể cảm thấy cáu kỉnh, đặc biệt là trong vài ngày đầu tiên".

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, đau đầu hoặc thậm chí cảm thấy buồn bã hoặc trầm cảm, Glatter nói thêm. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang điều chỉnh với mức độ thấp của glucose, dopamine và serotonin.

"Sau khoảng một tuần, năng lượng của bạn sẽ bắt đầu được cải thiện, và bạn sẽ cảm thấy sống động hơn và ít cáu kỉnh hơn", Glatter nói.

Ăn quá nhiều đường không hề tốt: Điều gì xảy ra khi bạn dừng ăn đường hoàn toàn? - Ảnh 2.

Đường tinh luyện có nhiều trong bánh ngọt, bánh quy.

Da đẹp hơn

Có một số loại thực phẩm có thể gây ra mụn trứng cá; đường tinh luyện nằm trong số đó.

Glatter giải thích: Chế độ ăn nhiều đường tinh luyện (kẹo, bánh ngọt, bánh quy, v.v.) có thể dẫn đến tăng đột biến insulin, từ đó gây viêm da. Kết quả là độ đàn hồi và collagen - những gì làm cho làn da của bạn trông căng mọng và hồng hào - bị hư hại, có thể gây ra nếp nhăn sớm, da chảy xệ, nổi mụn và trứng cá đỏ. Giảm lượng đường tiêu thụ, do đó, sẽ giúp da đẹp hơn.

Glatter giải thích: "Giảm lượng đường tiêu thụ có thể giúp cải thiện làn da của bạn bằng cách tăng cường elastin và collagen, đồng thời giảm mức độ viêm nhiễm trên da".

Cải thiện giấc ngủ

Bỏ đường sẽ không giải quyết được các vấn đề về giấc ngủ của bạn trong một sớm một chiều, nhưng trong vài tuần, bạn sẽ thấy mình chìm vào giấc ngủ sâu hơn, Glatter nói.

Lý do là thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế làm giảm mức độ của giấc ngủ sóng chậm (SWS), giấc ngủ phục hồi giúp củng cố ký ức và thông tin bạn học được trong suốt cả ngày, và giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM), giai đoạn nằm mơ.

Ăn ít đường hơn sẽ làm giảm số lần bạn thức dậy trong đêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn nói chung.

Giảm cân

Có nhiều yếu tố giúp giảm cân, cắt bỏ đường có thể góp phần vào quá trình này.

Glatter nói với Insider: "Khi bạn giảm hoặc loại bỏ đường, việc tích trữ chất béo sẽ giảm từ từ và bạn sẽ giảm được một số cân. Tuy nhiên, điều này cần có thời gian, với hiệu quả thường bắt đầu sau một đến hai tuần".

Tuy nhiên, nếu bạn muốn giúp giảm cân nhanh và nhiều hơn, Glatter khuyên bạn nên kết hợp cùng ăn nhiều protein hơn và tuân theo một thói quen tập thể dục thường xuyên.

(Nguồn: Insider)

Theo Trà My

Doanh nghiệp & Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên