Anh “chơi lớn” chi 100 tỷ USD xây đường cao tốc
Ảnh: The Richest
HS2 sẽ đóng vai trò là xương sống của mạng lưới đường sắt của Anh khi được hoàn thành.
- 10-11-2022Cám cảnh nghề shipper: Làm việc 17 tiếng/ngày, chỉ kịp ăn 1 bữa, mỗi đơn được trả 12 nghìn đồng
- 10-11-2022Loại năng lượng của Nga mà châu Âu không thể từ bỏ
- 10-11-2022Thảm họa hơn Meta, Amazon bốc hơi 1.000 tỷ USD vốn hóa sau 1 năm, Jeff Bezos ngồi không cũng mất 83 tỷ USD
Ở thời điểm hiện tại, gần như mọi quốc gia đều đang trong thời gian hàn gắn những "vết thương" do những ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên điều đó cũng không thể ngăn chính phủ của Anh chi tiền mạnh tay, đặc biệt là cho những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng.
Các dự án như vậy có thể tạo ra công ăn việc làm, thậm chí giúp phô trương tài nguyên quốc gia. Trong trường hợp này, dự án Đường sắt cao tốc 2 (High Speed 2 – HS2) đắt gấp 10 lần so với dự án tốn 10 tỷ USD là Tren Maya.
Trở thành tuyến cao tốc thứ hai của Anh
Sau khi HS2 hoàn thành, tuyến đường mới sẽ kéo dài từ điểm cực nam ở London đến điểm cực bắc ở Manchester. Nó sẽ có các nhánh đến Birmingham và East Midlands, theo như chính phủ Anh tuyên bố. Sau Đường sắt cao tốc 1 nối London với đường hầm Channel Tunnel, HS2 sẽ là tuyến cao tốc thứ hai của Anh.
Việc xây dựng tuyến đường sắt mới sẽ được hoàn thành trong ba giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ kết nối London và West Midlands; Giai đoạn 2-a sẽ liên kết West Midlands với phía bắc thông qua Crewe; Giai đoạn 2-b sẽ hoàn thành tuyến đường sắt đến Manchester và Leeds.
Vốn dĩ đây sẽ là một dự án tuyệt vời cho fan của Manchester United - những người muốn tận mắt nhìn thấy các cầu thủ Manchester United. Tuy nhiên, Chính phủ lại quyết định loại bỏ đoạn đường kết nối East Midlands với Leeds.
Các tuyến đường dự kiến của HS2. Ảnh: Department for Transport
Thay vào đó, họ sẽ xây một nhà ga mới tên là East Midlands Parkway, cách Nottingham khoảng 9 km về phía tây nam, với các chuyến tàu HS2 tiếp tục chạy trên các tuyến đường chính được nâng cấp đến Sheffield.
Hai loại tàu khác nhau có thể đi với vận tốc lớn nhất là 400 km/h trên HS2. Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể lựa chọn đi tàu trên các đường ray thông thường nếu tuyến đường không trùng với HS2. Các thành phố và thị trấn cách xa trục cao tốc vẫn có các chuyến tàu truyền thống chạy trên đường ray thông thường và tốc độ cao phục vụ di chuyển như bình thường.
Xương sống của mạng lưới giao thông tại Anh
Công ty đảm nhận việc hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao mới tuyên bố đây sẽ trở thành xương sống của mạng lưới giao thông tại Anh. Sau nhiều lần thất bại, giai đoạn xây dựng chính cuối cùng đã hoàn thành vào tháng 9 năm 2020, mặc dù nhìn chung thì toàn bộ hoạt động vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Giai đoạn 1 xây dựng dân dụng sẽ tiêu tốn 6,6 tỷ USD, với chi phí công việc sơ bộ bao gồm khoan hơn 8.000 lỗ khoan để kiểm tra bề mặt.
Theo báo cáo, việc xây dựng dân dụng của HS2 đang diễn ra tại hơn 300 địa điểm giữa West Midlands và London, tạo ra công ăn việc làm cho ít nhất 25.000 người. BBC đưa tin rằng phần “mở màn” London – Birmingham được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào năm 2026 và giai đoạn thứ hai sẽ vào năm 2035-2040.
Dự án 100 tỷ USD có thể sẽ mang lại chất lượng ngang với khoang hạng nhất của các hãng hàng không. Ảnh: The Times
Lượng hành khách dự kiến hàng năm trên HS2 là 85 triệu, với công suất mỗi giờ tối đa của HS2 là 26.000. Có thể có tới 17 chuyến tàu mỗi giờ sử dụng tuyến này để đến và đi từ Euston. Chính phủ Anh cũng hy vọng rằng đến năm 2033, HS2 sẽ có tới 18 chuyến tàu khởi hành và đến từ London mỗi giờ.
Năm 2010, chính phủ dự đoán HS2 sẽ tốn từ 30,9 tỷ đến 36 tỷ USD để xây dựng. Bây giờ, con số ước tính được báo cáo là 100 tỷ USD.
Công nghệ tiên tiến
Dù được đầu tư các nguyên vật liệu chất lượng và tiện nghi tiên tiến, dự án HS2 vẫn bị chỉ trích. Những người không đồng ý với kế hoạch nói rằng nó sẽ gây hại cho môi trường và nền kinh tế. Họ cho rằng Covid-19 đã làm gia tăng số người làm việc online và việc xây đường cao tốc với chi phí lớn như vậy là không cần thiết.
Trong khi nhiều người ủng hộ dự án này, một số người nói rằng chính phủ vốn đã có thể dùng hàng tỷ USD ấy để chi cho rất nhiều việc khác thay vì đầu tư cho HS2. Các nhà phê bình nói rằng tổng chi phí của HS2 có thể trả cho bốn triệu sinh viên theo học đại học hoặc tài trợ cho Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh trong một năm.
Lý do lớn nhất khiến HS2 bị phản đối là tác động tiêu cực mà dự án này có thể gây ra đối với hệ sinh thái. Các nhà phê bình tuyên bố rằng việc xây dựng giai đoạn một sẽ tiếp tục trong ít nhất 5 năm nữa và gây ra tác hại không thể khắc phục đối với nhiều loài động thực vật ở Anh nói riêng và châu Âu nói chung.
Tuy nhiên, chính phủ muốn cung cấp hệ thống giao thông tốt nhất cho người dân để phục vụ cho nhu cầu đi lại một cách thuận tiện và đã uỷ quyền cho chủ tịch đảm nhận dự án HS2 là Douglas Oakervee, yêu cầu nghiên cứu lại dự án để cho dư luận một câu trả lời. Vào năm 2019, kết luận được đưa ra là dự án nên được tiếp tục.
Tham khảo The Richest
Nhịp Sống Thị Trường