Ảnh hưởng bão Yagi: Hiện có 27 cột viễn thông bị gãy đổ, hơn 6.280 vị trí mất liên lạc di động do mất điện
Trước tình hình đó, các doanh nghiệp viễn thông đã nhanh chóng khắc phục bằng cách sử dụng máy phát điện và chuyển vùng dịch vụ giữa các mạng.
- 09-09-2024Lập hàng trăm điểm sạc điện thoại miễn phí cho người dân ở các vùng bị bão Yagi tàn phá
- 09-09-2024Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Yagi
- 08-09-2024Các nhà mạng khắc phục sự cố sau siêu bão Yagi
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các công điện ứng phó với bão số 3 (bão Yagi), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc, doanh nghiệp viễn thông tập trung ứng phó bão ở mức độ cao nhất.
Hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất ứng phó với bão. Bộ TT&TT cũng đã huy động gần 7.000 cán bộ trực tiếp tham gia ứng cứu thông tin và xử lý sự cố tại các trạm BTS, được bố trí trực 24/24 để đảm bảo liên lạc thông suốt trong thời gian bão diễn ra.
Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông cũng nhanh chóng củng cố cơ sở hạ tầng viễn thông, đảm bảo an toàn trước bão. Đề phòng trường hợp mất điện, 284 máy phát điện cùng với nhiên liệu dự trữ được bổ sung cho các trạm BTS nhằm duy trì liên lạc liên tục.
Tại các khu vực mất liên lạc cục bộ, các trạm BTS lân cận đã tăng công suất phát sóng, đồng thời các máy phát điện dự phòng được triển khai để đảm bảo các trạm BTS hoạt động ổn định.
Về mạng viễn thông công cộng, trong quá trình bão số 3 đổ bộ, các nhà mạng đã thực hiện chuyển vùng vụ (roaming) tại các tỉnh bị ảnh hưởng như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Bắc Ninh để đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn.
Các khu vực mất liên lạc cục bộ được các doanh nghiệp tăng cường công suất phát sóng của các trạm lân cận, đồng thời tổ chức chạy máy phát điện tại các trạm bị mất điện lưới để đảm bảo duy trì hoạt động ổn định.
Theo báo cáo nhanh, bão số 3 đã gây ảnh hưởng và làm thiệt hại đến một số cơ sở hạ tầng viễn thông. Cụ thể, 7 tuyến cáp quang liên tỉnh và 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh bị đứt. Tuy nhiên, thông tin liên lạc không bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhờ các phương án dự phòng.
Hiện có 27 cột viễn thông bị gãy đổ, 6.285 vị trí mất liên lạc di động do mất điện. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp viễn thông đã nhanh chóng khắc phục bằng cách sử dụng máy phát điện và chuyển vùng dịch vụ giữa các mạng.
Tại Hải Phòng và Quảng Ninh, nhiều thuê bao cố định đã bị gián đoạn dịch vụ trong thời gian bão, nhưng tình hình đang được khắc phục.
Mặc dù bão số 3 gây ra nhiều thiệt hại về hạ tầng, lực lượng ngành viễn thông may mắn không có thiệt hại về người. Các doanh nghiệp đã phối hợp, điều phối lực lượng và thiết bị từ các tỉnh lân cận để khắc phục sự cố nhanh chóng.
Bộ TT&TT đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương khôi phục điện lưới tại các khu vực bị cắt điện và gặp sự cố cung cấp điện, đặc biệt là tại các trạm BTS để nhanh chóng khôi phục thông tin liên lạc. UBND các cấp chỉ đạo ưu tiên lực lượng viễn thông tiếp cận địa bàn bị ảnh hưởng nhằm khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão. Mục tiêu trong ngày 8/9 sẽ khôi phục thông tin liên lạc, đảm bảo mạng lưới viễn thông trên toàn bộ khu vực bị bão ảnh hưởng sẽ hoạt động ổn định và an toàn.
Nhịp sống thị trường