Ảnh hưởng từ virus corona lên ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?
Ngành công nghiệp ô tô đã bắt đầu cảm nhận được tác động từ virus corona khi các nhà máy ở Trung Quốc đóng cửa, đe dọa một nguồn phụ tùng quan trọng.
- 05-02-2020Thứ trưởng KHĐT: Đã tính đến gói hỗ trợ thúc đẩy kinh tế sau dịch Corona
- 05-02-2020Thiệt hại do virus Corona với kinh tế Việt Nam sẽ là bao nhiêu, những ngành nào chịu tác động nhiều nhất?
Đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện, Hyundai Motor của Hàn Quốc đang phải tạm ngừng hoạt động tại ba nhà máy lắp ráp ô tô nội địa. Việc tạm ngừng này được báo cáo là kéo dài ít nhất một tuần, mặc dù các lao động và quản lý vẫn đang đàm phán thời hạn.
Hàn Quốc có thể là quốc gia chịu ảnh hưởng đầu tiên, nhưng các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và Nhật Bản cũng đang lần lượt phải đối mặt với những rủi ro tương tự trong chuỗi cung ứng của họ ở các mức độ khác nhau.
Nhật Bản và Hàn Quốc phải đối mặt với nhiều mối đe dọa trực tiếp hơn về việc ngừng sản xuất ô tô, nhưng các công ty xe hơi của Mỹ vẫn sẽ cần phải "điều chỉnh" sản xuất nếu vấn đề này còn kéo dài, giám đốc điều hành một công ty sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ cho biết.
Trung Quốc, với vị thế là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, đã trở thành nhà cung cấp phụ tùng ô tô quan trọng. Vũ Hán - nguồn gốc của sự bùng phát virus corona - lại là một trung tâm quan trọng trong hoạt động này.
Khi sản lượng xe thành phẩm của Trung Quốc đã tăng lên gần gấp đôi trong một thập kỷ - lên 25,7 triệu chiếc vào năm ngoái - các nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô đã xuất hiện xung quanh các nhà máy lắp ráp. Phần lớn sản lượng của họ đi vào các thị trường khác.
Một phần tư sản lượng phụ tùng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2017 cập bến Hoa Kỳ theo báo cáo phương tiện truyền thông địa phương, 10% đến Nhật Bản, 5% đến Hàn Quốc và 5% sang Đức.
Hoa Kỳ đã nhập khẩu 11 tỷ đô la phụ tùng ô tô từ Trung Quốc - một loạt các sản phẩm bao gồm các bộ phận động cơ và ổ đĩa - vào năm 2018, chỉ đứng sau nhập khẩu từ Mexico. Các công ty Mỹ cũng thường nhập các bộ phận phụ tùng của Trung Quốc một cách gián tiếp, thông qua Nhật Bản hoặc Mexico.
Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 349 tỷ yên (3,2 tỷ USD) phụ tùng ô tô từ Trung Quốc vào năm 2018 (dữ liệu của Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản) - tăng gấp 10 lần so với khi bùng phát dịch SARS hồi năm 2002 - 2003.
Khi chất lượng lao động địa phương được cải thiện, Toyota Motor, Honda Motor và Nissan Motor đã tăng cường sử dụng các linh kiện do Trung Quốc sản xuất ngay cả tại các nhà máy trong nước. Một sự gián đoạn nguồn cung kéo dài có thể khiến hoạt động của họ trong ở tình trạng lấp lửng.
Nhà cung ứng của Toyota - Toyota Boshoku nhập khẩu bọc ghế từ tỉnh Chiết Giang vào Nhật Bản, và đơn vị này cung cấp dây đai an toàn được sản xuất tại Thượng Hải cho công ty đồng hương của mình là Tokai Rika. CHK Spring liên kết với Toyota bán cáp sản xuất tại Trung Quốc dùng trong khóa cửa tự động cho khách hàng Nhật Bản.
"Có những phụ tùng mà chúng tôi không thể ngay lập tức sản xuất ở nơi khác được", đại diện CHK nói.
Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô trung bình giữ nguồn cung hàng tồn kho trong một tháng và nhiều đơn vị duy trì một lực lượng bổ sung khi có liên quan đến các giao dịch xuyên biên giới. Với việc dự trữ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán gần đây, bất kỳ sự gián đoạn sản xuất nào gây ra bởi virus corona sẽ mất khoảng hai tháng để gây ảnh hưởng lên ngành sản xuất ô tô của Nhật Bản, một nhà phân tích chứng khoán dự đoán.
“Nhưng đối với các mặt hàng mà chúng tôi đang có nguồn cung thấp thì nguồn cung hàng tồn kho chỉ duy trì được 1 tuần”, Masaki Oka, giám đốc Toyoda Gosei - nhà sản xuất phụ tùng liên kết với Toyota nói. Công ty vận chuyển các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất như lưới tản nhiệt xe hơi và linh kiện túi khí đến Nhật Bản và Hoa Kỳ hiện đang kiểm tra hàng tồn kho và xem xét các kế hoạch sản xuất thay thế.
Một công ty sản xuất các bộ phận cho nội thất xe đã đưa ra cảnh báo cho khách hàng. "Nếu việc ngừng hoạt động ở Trung Quốc diễn ra quá lâu và các phụ tùng không thể được cung cấp thì chúng tôi sẽ không thể tiếp tục sản xuất tại Nhật Bản", đại diện của nhà sản xuất cho biết.
Việc ngừng hoạt động tại Hyundai - nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc - càng làm gia tăng căng thẳng về một ngành công nghiệp chậm chạp, chiếm khoảng ⅕ tổng sản phẩm quốc nội của đất nước, bao gồm các lĩnh vực liên quan.
Kia Motors cũng đang xem xét tạm ngừng hoạt động sản xuất - tùy thuộc vào nguồn cung của họ. Nhà sản xuất ô tô SsangYong Motor của Midtier Hàn Quốc, thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Mahindra & Mahindra cũng đã tạm ngừng hoạt động của nhà máy.
Nhiều thành phố của Trung Quốc bên ngoài Vũ Hán đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho đến Chủ nhật trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của virus. Ngay cả sau khi sản xuất trở lại, hoạt động xuất khẩu cũng có thể sẽ không tiến hành ngay lập tức được, vì các công ty vận tải và cơ quan hải quan có thể thiếu nhân viên.