[Ảnh] Máy xúc xới tung đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất
Đường băng 25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã tạm ngừng hoạt động gần 2 tháng để cải tạo, nâng cấp mới, hiện khối lượng dự án đã đạt 41%.
Đường băng 25R của sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đang được gấp rút cải tạo, nâng cấp với tổng số vốn đầu tư 2.015 tỷ đồng. Dự án do Tổng công ty Cửu Long quản lý, trong đó liên danh 3 nhà thầu đảm trách xây lắp chính là Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC), Tập đoàn Cienco 4 và Công ty 647.
Trong buổi khảo sát thi công đường băng 25R (ngày 29/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết đây được xem là công trình trọng điểm quốc gia. "Các đơn vị thi công, các bên liên quan phải thúc đẩy tiến độ, cố gắng hoàn thành giai đoạn 1 trong tháng 11/2020 để kịp khai thác vào đầu năm 2021", Bộ trưởng BGTVT nói.
Đường băng 25R được đóng cửa để sửa chữa vào hồi đầu tháng 7. Trong khi đường băng 25R tạm ngừng hoạt động, máy bay sẽ sử dụng đường băng còn lại là 25L, dài 3,8 km, rộng 45 m.
Theo ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, việc cải tạo đường băng 25R dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12. Tuy nhiên, dự án hiện đã đạt 41%, vượt tiến độ 18% so với dự kiến ban đầu.
Sau gần 2 tháng thi công, nâng cấp đường băng 25R, các đơn vị liên danh ACC, C4, 647 đã đạt khối lượng thi công lần lượt là 45%, 43% và 28%.
Rất nhiều máy móc, công nhân đang tiếp tục đào xới các đoạn đường băng cũ lên để nâng cấp, làm mới.
Thời gian thi công chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 trong 6 tháng, giai đoạn 2 là 14 tháng. Công trình sẽ đáp ứng việc xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song, nâng cấp các đoạn đường lăn nối, đèn tín hiệu, công trình quản lý bay.
Để rút ngắn giai đoạn 1, hoàn thành cải tạo đường cất hạ cánh 25R, ban quản lý dự án cho biết các đơn vị thi công, giám sát phải tăng cường 3 ca so với hợp đồng. Cố gắng hoàn thành giai đoạn 1 trong tháng 11/2020 này.
Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tập trung thi công giai đoạn 1 nhưng vẫn phải đảm bảo phương án chuẩn bị cho giai đoạn 2. "Hiện lưu lượng khai thác thấp do dịch Covid-19, chỉ hơn 100 chuyến/ngày thì việc đóng đường băng để nâng cấp vào lúc này là thích hợp nhất" - ông Thể nhận định.
Năm 2019, đường băng sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng hằn lún mặt đường, nứt vỡ bê tông... đe dọa an toàn khi khai thác các chuyến bay. Vì vậy, đường băng 25R đã tạm ngưng hoạt động để tu sửa.
Pháp luật và bạn đọc