Ảnh: Những công trình hiện đại thay đổi diện mạo Hà Nội 10 năm mở rộng
Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính (1/8/2008 - 1/8/2018), Hà Nội đã có thêm nhiều công trình giao thông, nhà ở giúp Thủ đô chuyển mình mạnh mẽ.
Một thập niên đã qua sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1/8/2008-1/8/2018) cùng với sự phát triển của nền kinh tế đã tạo nên những nhu cầu bức thiết trong giao thông hiện đại và nhà ở đô thị. Với lợi thế rộng hơn 3.300km2, Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế xã hội.
Cầu Nhật Tân khởi công năm 2009, thông xe năm 2015, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Cầu Nhật Tân là cầu dây văng đầu tiên của Hà Nội với tổng chiều dài gồm đường dẫn là 8.900 m, phần chính cầu dài 1.500 m. Sáu nhịp dây văng kết hợp cùng 5 trụ tháp hình thoi - tượng trưng cho 5 cửa ô.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, gồm vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Mặt cầu rộng 33,2 m với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.
Cầu Nhật Tân được khánh thành đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc hiện đại, rút ngắn gần một nửa thời gian di chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới Trung tâm Hà Nội.
Con đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp dài 12 km được thông xe vào tháng 1/2015; điểm đầu nối với cầu Nhật Tân và điểm cuối nối sân bay Nội Bài. Tuyến đường được đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng. Đây được mệnh danh con đường "ngoại giao" của Hà Nội, nơi thường xuyên có các đoàn khách quốc tế đi từ Nội Bài về Trung tâm Hà Nội.
Đại lộ Thăng Long hoàn thành vào tháng 10/2010 là tuyến đường huyết mạch kết nối quận, huyện phía Tây Thủ đô với trung tâm thành phố. Chiều dài của đại lộ là gần 30km, chiều rộng 140 m. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng.
Nội đô Hà Nội hướng nhìn từ Đại lộ Thăng Long. Hạ tầng giao thông của Thủ đô đã thay đổi nhanh chóng sau 10 năm.
Một số tuyến đường, công trình giao thông được khánh thành, đưa vào sử dụng đã giúp Thủ đô giảm áp lực giao thông khi mật độ dân số, phương tiện tăng nhanh trong 10 năm qua.
Giao điểm giữa tuyến đường vành đai 3 và tuyến Xa La - Nguyễn Xiển đang trong giai đoạn hoàn thiện (2017).
Tuyến đường Trần Hữu Dực được thông xe tháng 4/2017 đã tạo điều kiện phát triển không gian đô thị, mạng lưới dịch vụ, thương mại, kết nối các trung tâm văn hóa, làng nghề… gắn kết các khu kinh tế hiện có tạo thành hệ thống bổ trợ cho nhau thúc đẩy phát triển kinh tế dân sinh toàn thành phố và khu vực quận Nam Từ Liêm.
Ngoài những cây cầu trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo điều kiện cho người dân trong khu vực đi lại thuận tiện hơn, còn phải kể đến những khu đô thị mọc lên trong 10 năm qua, giúp khu vực hoang vắng trở nên nhộn nhịp. Trong ảnh: Cầu Vĩnh Tuy - một trong đường dẫn phía Đông của Hà Nội.
Điểm cuối cầu Vĩnh Tuy dẫn đến khu đô thị cao cấp tại quận Hai Bà Trưng. Trong tương lai, khu vực này sẽ hình thành cây cầu hiện đại, kết nối đến tổ hợp khu đô thị sang trọng tại quận Thanh Xuân.
Royal City - khu đô thị sang trọng tại quận Thanh Xuân nằm trên đường Nguyễn Trãi, khu vực có đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chạy qua.
Hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông cho thành phố bắt đầu từ quý IV/2018.
10 năm mở rộng, Hà Nội có nhiều điểm khác biệt đáng lưu ý về cấu trúc đô thị. Trước đây, cấu trúc chỉ là một đô thị trung tâm, nay là chùm đô thị với một đô thị trung tâm và 5 đô thị vệ tinh.
Một góc khu đô thị từng được đánh giá "đáng sống" nhất Hà Nội.
Những tòa cao ốc mọc lên dày đặc trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội)
Một góc đô thị quận Cầu Giấy.
Một góc đô thị phát triển quận Tây Hồ.
VOV