Áp dụng mô hình mới ra quyết định chuyến bay đến/đi từ Nội Bài
Từ ngày 1/2, sân bay Nội Bài chính thức triển khai mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế sau thời gian thử nghiệm. Việc này giúp giảm thiểu nguy cơ chậm chuyến, bay vòng chờ.
- 30-01-2024Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nguy cơ 'vỡ' tiến độ
- 30-01-2024Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh như trước đại dịch
- 30-01-2024Vì sao Asanzo bị dừng thủ tục thông quan?
Việc thử nghiệm khai thác thực tế mô hình ra quyết định A-CDM tại sân bay Nội Bài lần 2 từ ngày 25/7-31/10/2023 giúp 28.000 chuyến bay cất/hạ cánh an toàn. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam chính thức chấp thuận triển khai mô hình này từ ngày 1/2 cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế qua sân bay.
Trong 2 lần thử nghiệm thực tế trước đó, mô hình A-CDM ở Cảng HKQT Nội Bài ghi nhận kết quả khả quan. Khả năng tuân thủ thời gian rời vị trí mục tiêu (TOBT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm đạt trung bình 98,7%.
Tỷ lệ này thể hiện mức độ chính xác, kịp thời trong công tác phục vụ cho một chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không. Ngoài ra, hệ thống A-CDM Portal tự động tính toán TOBT giúp giảm áp lực cập nhật thủ công của các đơn vị mặt đất và hãng hàng không.
Nhờ mô hình mới, độ tuân thủ thời gian cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm trung bình đạt 96,2%. Đồng thời, chỉ số thời gian lăn của tàu bay trong khung giờ thử nghiệm thực tế A-CDM giảm so với khi chưa áp dụng hệ thống. Bước tiến mới khiến các hãng bay tiết kiệm nhiên liệu tàu bay, giảm thiểu khí CO2 ra môi trường.
“Những kết quả bước đầu đạt được của việc áp dụng mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài được các chuyên gia hàng không nước ngoài đánh giá cao”, ông Tô Tử Hà - Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài - phát biểu.
Theo đại diện sân bay Nội Bài, thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM mang lại lợi ích cho nhiều bên, bao gồm cảng hàng không, hãng bay, đơn vị phục vụ mặt đất, cơ quan quản lý bay và hành khách.
Đặc biệt, tỷ lệ đúng giờ đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM tại sân bay Nội Bài sẽ giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng. Đồng thời, công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện nhờ lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác.
Tiền phong