Apple chú trọng thị trường Việt Nam, nhà phân phối chính hãng hưởng lợi
CEO Apple nhìn nhận Việt Nam là thị trường rất tiềm năng khi hãng ghi nhận tăng trưởng mạnh 2 chữ số và Việt Nam thuộc nhóm thị trường tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới của họ. Vậy khi Apple mở rộng và đầu tư các chiến lược riêng biệt cho Việt Nam, nhà phân phối chính hãng như Digiworld sẽ hưởng lợi.
Mới đây, CEO Apple – Tim Cook trong buổi họp báo công bố kết quả kinh doanh Q2/2022 đã đưa ra những nhận định tích cực về Việt Nam – đây là thị trường mới có tốc độ tăng trưởng tốt nhất của hãng trên toàn cầu. Cụ thể, ở Q2/2022, Apple ghi nhận kỷ lục doanh thu từ các nước đang phát triển và mới nổi, điển hình là Việt Nam, Brazil và Indonesia, các nước này tăng trưởng mạnh mẽ 2 con số, đóng góp một phần đáng kể vào tổng doanh thu 83 tỷ USD của công ty trong quý vừa qua.
Ngoài những đánh giá tích cực từ doanh thu của Q2, nhìn tổng quan 2 năm toàn cầu chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid, nhà phân tích từ Counterpoint Research đưa ra nhận định rằng Apple đã nhìn thấy rõ tiềm năng và sức mua của Việt Nam khi thị trường này vẫn có mức nhu cầu cao kể cả mua thấp điểm (tháng 4 đến tháng 10) và sức mua vẫn rất tốt sau 2 – 3 tháng sản phẩm mới của Apple ra mắt. Ngoài ra, có những thông tin về bổ nhiệm nhân sự quan trọng cho riêng thị trường Việt Nam cũng như việc Apple sử dụng những chính sách địa phương hóa riêng biệt thay vì chiến lược chung cho các nước Đông Nam Á cũng cho thấy việc "Táo khuyết" đang ngày càng chú trọng, nhìn với góc nhìn khác và đánh giá đúng mức hơn về thị trường Việt Nam.
Những động thái tích cực về việc đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam từ phía Apple là tín hiệu tốt không chỉ cho sự mở rộng thị phần của hãng trong tương lai mà còn dự báo đà tăng trưởng của các đơn vị phân phối, đại lý ủy quyền chính hãng cũng như các thương hiệu bán lẻ trong đó có Digiworld. Digiworld là Top 2 nhà phân phối các sản phẩm ICT tại Việt Nam và từ năm 2020, Digiworld là nhà phân phối chính thức của Apple tại Việt Nam.
Digiworld bắt đầu ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong cả doanh thu và lợi nhuận sau khi phân phối chính hãng các dòng sản phẩm Apple từ năm 2020. Và đặc biệt, 2 năm Covid 2020 – 2021 dù ngành ICT cũng bị ảnh hưởng nhưng Digiworld vẫn ghi nhận doanh thu cao và sự tăng trưởng tốt từ hãng này. Điều này giúp Digiworld khẳng định người Việt Nam có sức mua và mua cầu lớn đối với hàng Apple. Chính vì thế, các doanh nghiệp phân phối sản phẩm chính hãng Apple như Digiworld sẽ được hưởng lợi khi hãng đầu tư nhiều hơn để mở rộng thị phần tại Việt Nam thông qua các chiến lược riêng biệt cũng như việc thẳng tay loại bỏ hàng xách tay. Minh chứng cụ thể là với dòng Macbook Air M2 vừa ra mắt gần đây, thời gian hàng chính hãng về thị trường Việt Nam ngắn kỷ lục, chỉ 13 ngày.
Cùng với đó là những đánh giá của vị CEO Apple gần đây về sự tăng trưởng và đánh giá cao về thị trường Việt Nam sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy nhu cầu người tiêu dùng bằng nhiều chính sách tốt.
Sắp tới, vào quý 3, Apple sẽ ra mắt các dòng iPhone 14 – dòng sản phẩm chủ lực của hãng, với những động thái từ hãng cũng như sức mua sẵn có của thị trường, dự kiến đây sẽ tiếp tục là một mùa bùng nổ, là động lực tăng trưởng, đóng góp nhiều vào doanh thu của những đơn vị phân phối chính hãng như Digiworld.
Nhịp sống kinh tế