Bà chủ nhà hàng Việt được tạp chí bình chọn “top đầu nước Mỹ” chia sẻ bí kíp làm giàu nơi xứ người
Bắt đầu mở quán ăn nhỏ từ năm 1997, sau gần 30 năm, ông bà chủ nhà hàng Nam Phương đã trở thành một “thế lực” trong giới ẩm thực Việt Nam tại xứ cờ hoa.
- 13-12-2023Sau 11 năm ly hôn Phước Sang, Kim Thư tay trắng thành bà chủ, cuộc sống giàu có, hạnh phúc bên bạn trai
- 20-11-2023Đỗ Mỹ Linh khoe nhan sắc nhẹ nhàng, chuẩn thần thái “dâu hào môn” khi đến chúc mừng Hoa hậu Đỗ Hà lên chức “bà chủ”
- 05-11-2023Gánh bánh tráng "tự phục vụ" ở TP.HCM vì thói quen không ai ngờ tới của bà chủ
“Hoàng hậu” của ẩm thực Việt được tạp chí ca ngợi, Sở Y Tế Mỹ chấm 100 điểm an toàn
Không biết từ khi nào, ẩm thực Việt Nam đã lặng lẽ “chiếm lĩnh” dạ dày của các thực khách tại nhiều thành phố khác nhau trên đất Mỹ. Từ xe đồ ăn lưu động, quán ăn nhỏ đến các nhà hàng lớn, món ăn Việt được tìm thấy ở khắp đất Mỹ phồn hoa.
Được ví như thế giới ẩm thực thu nhỏ, nhà hàng Nam Phương ở bang Atlanta là nơi mà chủ nhà hàng muốn đem đến cho thực khách hương vị gần gũi Việt Nam nhất có thể.
Trong không gian được bài trí đơn giản, ấm cúng đặc trưng của nhà hàng kiểu gia đình, 2 giờ chiều - giờ được coi là không cao điểm của các nhà hàng tại Mỹ - Nam Phương vẫn có khoảng ½ bàn kín thực khách.
Ở góc trang trọng nhất nhà hàng, ông Hương trưng bày những trang tạp chí được lồng kính đầy trang trọng, trong đó, người ta ca ngợi nhà hàng Nam Phương, kín một mảng tường rộng.
Cạnh đó, ông cũng khéo léo khoe những chứng nhận “Nhà hàng tốt nhất” được các tạp chí du lịch bình chọn, những bằng cấp, giấy chứng nhận, trong đó có giấy chứng nhận nhà hàng đạt 100/100 điểm an toàn, vệ sinh theo tiêu chuẩn của Health Department (Sở Y Tế).
Ông Hương trưng bày những giấy chứng nhận, bài báo viết về nhà hàng một cách đầy tự hào
Nhà hàng Nam Phương rộng 7.000m2, một nửa diện tích trong đó được dùng để xây dựng nhà bếp. Đó là “lãnh địa” của bà Hương (đồng sở hữu nhà hàng, vợ ông Hương). Ở bên ngoài, ông Hương chủ yếu lo việc chăm sóc khách hàng, chú ý tiến độ ra đồ thì trong bếp, bà Hương là người quán xuyến các món ăn, điều hành nhân công.
Bếp của nhà hàng được setup đúng chuẩn Mỹ: chia thành các khu vực làm đồ súp, nước, nướng, xào, đồ lạnh, khu sơ chế… riêng biệt. Khu bếp nóng có khoảng 50 bếp liên tục đỏ lửa, nơi các thợ bếp lâu năm luôn tay chế biến đồ ăn.
Bà Hương tiết lộ: Trong các nhà hàng ở Mỹ, bếp cực kỳ quan trọng, phải làm đúng tiêu chuẩn của Health Department mới được cho phép vận hành. Họ có nhiều quy định, ví dụ như bắt buộc phải có hệ thống hút mùi công suất cao. Tất cả các bếp chế biến phải nằm gọn trong khu vực hút mùi. Mỗi miệng lò cũng phải có một vòi chữa lửa chiếu thẳng xuống.
Trong bếp của nhà hàng Nam Phương có kho để đồ sống và đồ chín riêng, khu vực chế biến đồ sống và đồ chín riêng, có 3 phòng giữ lạnh (tương tự như tủ lạnh ngăn mát), 2 phòng trữ đông, khu chứa bia và rau, khu đồ khô và gia vị, máy rửa bát công nghiệp, máy làm đá viên…
“Health Department thường xuyên kiểm tra an toàn và vệ sinh đột xuất, mấy cái vi phạm nho nhỏ như đầu bếp không đội mũ lưới, không vấn gọn tóc, bếp có vết dầu mỡ cũ… cũng có thể bị thu hồi giấy phép.
Nhưng lần nào chúng tôi cũng đạt 100/100 điểm, bí quyết là giao việc cho từng người. Khu vực của ai người đó sẽ phụ trách lau dọn, mỗi ngày khi làm việc xong phải dành 30 phút để lau chùi. Riêng dàn hút mùi vệ sinh 2 lần/tuần”, bà Hương vui vẻ tiết lộ.
Trước khi mở nhà hàng Nam Phương tại Atlanta vào năm 2009, ông bà chủ đã có kinh nghiệm kinh doanh hàng ăn từ năm 1997. Họ từng mở 3 nhà hàng, 1 tại Philadelphia và 2 ở Atlanta. Nhưng vài năm nay, họ đã bán bớt đi 2 nhà hàng, chỉ chọn giữ lại 1 địa điểm và tập trung phát triển theo chiều sâu.
“Gói” cả nền ẩm thực Việt vào menu, ông bà chủ hốt bạc
Nhà hàng Nam Phương cực kỳ nổi tiếng ở Atlanta, người Việt sống ở đây không ai chưa từng nghe tên. Thậm chí, người ở các tiểu bang khác cuối tuần đến Atlanta đi chợ cũng vào đây đông nghẹt. Khách nước ngoài cũng thường nhắc tên Nam Phương như một nhà hàng nhất định phải thử nếu muốn ăn món Việt Nam.
Bà chủ cho biết, để có được danh tiếng, lượng khách và thu nhập ổn định, họ đã phải bỏ rất nhiều công sức, chăm chút rất kỹ lưỡng cho nhà hàng. Chất lượng món ăn, đương nhiên là thứ được đặt lên hàng đầu.
“Kinh doanh đương nhiêu phải có lợi nhuận rồi, nhưng từ khi bắt đầu tới giờ, cô chú vẫn giữ đúng phương châm, mình chịu lời ít đi chút xíu để chọn nguyên liệu tốt, cao giá, để khách ăn ngon miệng, khỏe mạnh là vui rồi. Nghề này là nghề phục vụ mà, làm hài lòng nhiều khách hàng thì lời ít sẽ thành lời nhiều thôi!
Rau sống cô chọn rất kỹ, đủ loại rau y hệt như ở Việt Nam luôn. Nhà hàng cũng order các công ty thực phẩm lớn để mua thịt cá tươi mà không dùng đồ đông đá.
Cách chế biến, canh lửa cũng phải chuẩn. Đặc biệt là ở nhà hàng, tất cả các món đều được nêm bằng nước mắm để nổi bật hương vị Việt Nam”.
Hồi năm 2009, nhà hàng Nam Phương chỉ có 40 món trong thực đơn. Còn hiện tại, số món được phục vụ đã vượt qua con số 100. Bà Hương tiết lộ, quá trình tăng món được thử nghiệm, tăng dần theo từng giai đoạn vận hành và hoàn thiện dần sau mười mấy năm.
Thực khách đến với nhà hàng dành nhiều lời khen cho các món như Nam Phương 3 vị (bò nướng lá lốt, chạo tôm, nem nướng ăn kèm với rau sống, bánh tráng và mắm nêm), canh chua cá, cá kho tộ, cơm bò lúc lắc, bún măng vịt… Với họ, những món ăn này mang đến cho họ cảm giác “về nhà” nhất.
Bản thân ông bà chủ cũng tâm sự, họ cũng tìm mọi cách để tìm đủ loại nguyên liệu, đặc biệt là rau gia vị và những đầu bếp thành thục việc nấu nướng món ăn Việt Nam để có được không khí gia đình trong nhà hàng. Mải việc kinh doanh, nhiều năm nay họ cũng không về quê nhà Vĩnh Long thăm nom họ hàng.
“Vậy chứ việc nấu nướng, dù quen tay, công thức chuẩn đến đâu cũng không bao giờ có 100% lời ngợi khen. Cô muốn mọi thứ phải hoàn hảo, vì cô yêu nghề và tôn trọng khách hàng. Nhưng cũng có khi sơ suất gì đó, hoặc không hợp khẩu vị khách hàng.
Nếu mà bị khách chê cái gì là cô buồn lắm, áp lực lắm, cả đêm khó ngủ luôn vì nghĩ cách làm cho chỉn chu lại. Người ta bỏ tiền ra người ta ăn ở nhà hàng mình thì phải được phục vụ chu đáo. Với cô, mỗi khách hàng góp ý, cô cảm ơn rất là nhiều luôn, vì họ cho mình cơ hội chỉnh sửa, hoàn thiện”, bà Hương chia sẻ.
Nguồn: Hello Atlanta Cuộc sống Mỹ
Đời Sống Pháp Luật