Ba ông lớn trung thành nhiều thập kỷ bất ngờ quay lưng: Nga chịu đòn giáng mạnh từ phương Tây
Ba công ty Hy Lạp đã vận chuyển dầu Nga trong nhiều thập kỷ và tiếp tục kinh doanh với Nga khi hầu hết các công ty phương Tây khác ngừng hoạt động.
- 24-11-2023Nga chấm dứt thỏa thuận lịch sử ở Biển Đen: Nước nghèo châu Âu "khổ sở" vì cảnh tượng chưa từng có
- 24-11-2023Người Nga mạnh tay chi tiền mua bất động sản tại EU
- 24-11-2023Áp lệnh trừng phạt số lượng “khủng”, phương Tây vẫn không thể làm suy yếu kinh tế Nga
Ba công ty vận tải ngừng vận chuyển dầu Nga
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ bốn thương nhân cho biết, ba công ty vận tải lớn của Hy Lạp đã ngừng vận chuyển dầu Nga trong những tuần gần đây, để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ hiện đang được áp dụng đối với một số công ty vận chuyển chở dầu Nga.
Reuter cho rằng, diễn biến này là một đòn giáng mạnh vào Nga khi số lượng các công ty vận tải biển sẵn sàng vận chuyển dầu của Nga tới người tiêu dùng ở châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ bị thu hẹp; tuy vậy, Moscow vẫn có đủ các công ty vận chuyển cho đến nay.
Nguồn tin này tiết lộ, các chủ hàng Hy Lạp Minerva Marine, Thenamaris và TMS Tankers đã ngừng vận chuyển dầu của Nga trong những tuần gần đây.
Thenamaris cho biết, công ty hiện không bình luận về các vấn đề thương mại trong khi Minerva Marine và TMS Tankers không lên tiếng về vụ việc.
Theo các thương nhân và dữ liệu từ các đại lý vận tải mà Reuters thu thập, cả ba công ty đều là những nhà vận chuyển tích cực dầu và nhiên liệu của Nga cho đến tháng 9-10 khi họ bắt đầu giảm quy mô và dừng hẳn hoạt động chở dầu Nga bắt đầu từ tháng 11.
Vào tháng 10, Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu chở dầu Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất khi những tàu này vận chuyển dầu Nga vượt quá mức giá trần 60 USD/thùng. Tuần trước, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với thêm ba tàu nữa.
Các nước G7 đã đưa ra mức trần giá đối với dầu Nga vào cuối năm 2022 nhưng trước đó chưa thực thi. Giới hạn giá cho phép các công ty phương Tây cung cấp dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm cho dầu Nga miễn là dầu được bán dưới 60 USD/thùng. Mức trần này được thiết kế để hạn chế doanh thu xuất khẩu của Nga.
Loại dầu xuất khẩu chính của Nga, Urals, đã giao dịch trên mức trần 60 USD/thùng kể từ giữa tháng 7 trong bối cảnh nhóm các nước sản xuất dầu OPEC+ cắt giảm sản lượng, khiến nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng giới hạn giá không có tác dụng.
Theo dữ liệu của Kho bạc Mỹ, loại dầu thô ESPO Blend của Nga cũng được giao dịch trên mức trần.
Ba công ty Hy Lạp này đã vận chuyển dầu Nga trong nhiều thập kỷ và tiếp tục kinh doanh với Nga khi hầu hết các công ty phương Tây khác ngừng hoạt động để tránh rủi ro bị trừng phạt gia tăng và việc áp đặt trần giá.
Đòn giáng vào Nga
Reuters cho biết, bất chấp các lệnh trừng phạt, dầu mỏ của Nga đã mang lại doanh thu kỷ lục trong năm qua cho các chủ hàng chấp nhận rủi ro và tiếp tục kinh doanh.
Giá cước vận chuyển dầu Nga đã tăng lên tới 15 triệu USD/chuyến chở dầu từ các cảng Baltic đến Ấn Độ vào mùa đông năm ngoái do các chủ hàng tính phí cao vì rủi ro. Con số này đắt hơn nhiều lần so với các chuyến hàng dầu thô không bị trừng phạt.
Ba công ty Hy Lạp này vận hành hơn 100 tàu chở dầu có khả năng xử lý gần như toàn bộ lượng dầu xuất khẩu từ các cảng Primorsk, Ust-Luga và Novorossiisk của Nga với sản lượng khoảng 10 triệu tấn/tháng hoặc 2,4 triệu thùng/ngày.
Họ cũng vận hành một đội tàu chở dầu nhỏ hơn để vận chuyển nhiên liệu.
"Hạm đội trong bóng tối có thể không đủ [số lượng tàu] để vận chuyển toàn bộ dầu Nga", một trong những thương nhân tham gia vận chuyển dầu Nga nói với Reuters.
Lý do chính được cho là, trên thực tế, dầu Nga hiện phải di chuyển 8-10 tuần để đến tay khách hàng ở châu Á, trái ngược khi dầu được bán ở châu Âu. Điều đó có nghĩa, Moscow cần nhiều tàu chở dầu hơn cho hoạt động thương mại.
Theo Reuters, Nga hiện đang dựa vào công ty vận tải Sovcomflot và nhiều công ty vận tải ít tên tuổi đã đăng ký tại UAE, Ấn Độ, Hồng Kông, Seychelles, Ghana và các nơi khác.
Đời sống & pháp luật