Bán 100 container điều sang Ý qua môi giới, doanh nghiệp lo gặp lừa đảo
Một số doanh nghiệp điều làm đơn kêu cứu vì nguy cơ mất hàng trăm triệu USD khi xuất khẩu điều cho một số khách hàng Ý nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo
- 08-04-2021Ngành điều Việt Nam: Vẫn lớn nhưng không mạnh
- 05-04-2021Ngành điều khó chồng khó khi giá nguyên liệu giảm và xuất khẩu chậm lại
- 27-03-2021Ngành chế biến điều trước tình trạng thừa công suất, "đói" nguyên liệu
Tối 8-3, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) có văn bản hỏa tốc gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Ý, Thương vụ Việt Nam tại Ý đề nghị hỗ trợ trong tình huống "khẩn cấp".
Cụ thể, một số doanh nghiệp xuất khẩu điều nhân sang Ý thông qua một công ty môi giới tại Việt Nam với số lượng gần 100 container trị giá hàng trăm triệu USD nhưng không nhận được tiền thanh toán và có nguy cơ mất hàng.
Một số doanh nghiệp điều lo lắng vì có thể bị lừa
Các lô hàng này được vận chuyển bởi các hãng: Cosco, Yangming, HMM, One,…đã và đang đến một số cảng của Ý. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ ngân hàng Việt Nam đến ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ của bên mua theo hướng dẫn thì bị thay đổi số Swift (mã riêng của từng ngân hàng được sử dụng trong các giao dịch liên ngân hàng trên toàn cầu). Sau khi ngân hàng bên mua nhận chứng từ thì họ thông báo bên mua không phải khách hàng của họ và trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào dù phía ngân hàng Việt Nam đã nhiều lần liên hệ.
Một số khách hàng gửi hồ sơ đến ngân hàng Ý thì ngân hàng Ý trả lời hồ sơ họ nhận là bản photo, không phải bản gốc.
Hiện tại, các doanh nghiệp rất lo lắng vì không biết hồ sơ gốc các lô hàng ở đâu trong khi bất kỳ ai có hồ sơ gốc cũng có thể đến hãng vận chuyển nhận hàng và nhận định đây có thể là một vụ lừa đảo.
Do đó, Vinacas đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ý, Thương vụ Việt Nam tại Ý làm việc với các cơ quan thẩm quyền và hãng tàu tại Ý đề nghị các hãng tàu áp dụng biện pháp ‘khẩn cấp" tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ tới cảng. Các hãng tàu không giải phóng hàng cho người nhận dù họ trình hồ sơ gốc mà chỉ cho phép giải phóng hàng khi có xác nhận từ công ty chủ hàng (người bán, tức các công ty Việt Nam). Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng.
Được biết, ngày mai, 9-3, Vinacas sẽ làm việc với một số ngân hàng và các hãng vận chuyển để làm rõ thông tin đồng thời tiếp tục nhận đơn của các công ty bị hại.
Người Lao Động