MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bán hàng trăm xe Mercedes nhưng lãi chưa đến 2 tỷ đồng, cổ phiếu Haxaco (HAX) mất gần 30% giá trị trong 4 tháng đầu năm

Trong những ngày gần đây, cổ phiếu HAX cũng điều chỉnh khá sâu, bên cạnh yếu tố thị trường không thuận lợi thì lợi nhuận công bố quý 1 kém khả quan cũng là yếu tố quan trọng. Tính tới hết phiên giao dịch 25/4, thị giá HAX chỉ còn 17.000 đồng/cp, giảm 27% so với đầu năm và giảm 50% so với đỉnh cao được thiết lập vào cuối quý 2 năm trước.

Theo số liệu của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong quý 1/2018, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 1.405 xe Mercedes, tăng gần 4% so với năm trước đó và cũng là mức kỷ lục trong quý 1 từ trước tới nay.

Việc tiêu thụ Mercedes tăng mạnh trong những năm gần đây mang lại niềm vui không nhỏ cho các doanh nghiệp phân phối xe như CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh – Haxaco (HAX). Báo cáo quý 1 mới được công bố cho biết doanh thu Haxaco đạt 984 tỷ đồng – tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Bán hàng trăm xe Mercedes nhưng lãi chưa đến 2 tỷ đồng, cổ phiếu Haxaco (HAX) mất gần 30% giá trị trong 4 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Tiêu thụ Mercedes Việt Nam quý 1 tiếp tục lập kỷ lục

Tại Việt Nam, Haxaco cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group) là ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz. Trong đó, thị phần Haxaco chiếm khoảng 34% (số liệu năm 2017) và công ty hiện đang có 4 showroom phân phối xe.

Tuy vậy, một điểm đáng chú ý là mặc dù doanh thu tăng mạnh, tuy nhiên Haxaco chỉ báo lãi vỏn vẹn gần 2 tỷ đồng trong quý 1, giảm tới 93% so với cùng kỳ năm trước.

Việc Haxaco báo lãi giảm sút có nguyên nhân chủ yếu bởi khoản thu nhập khác (chủ yếu là tiền thưởng và hỗ trợ từ Mercedes Benz Việt Nam - MBV) giảm sút. Cụ thể, trong quý vừa qua, tiền thưởng nhận về từ MBV của Haxaco chỉ đạt 19,15 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 45 tỷ đồng cùng kỳ 2017.

Bán hàng trăm xe Mercedes nhưng lãi chưa đến 2 tỷ đồng, cổ phiếu Haxaco (HAX) mất gần 30% giá trị trong 4 tháng đầu năm - Ảnh 2.

Haxaco ghi nhận khoản thưởng từ MBV sụt giảm trong quý 1, bất chấp tình hình tiêu thụ ô tô khả quan

Đặc thù của các doanh nghiệp phân phối ô tô như Haxaco là phần lớn lợi nhuận đến từ khoản tiền hỗ trợ bán hàng của hãng. Thông thường, khoản thưởng từ MBV được tính trên cơ sở số lượng xe mà nhà phân phối bán được trong kỳ. Nếu hoàn thành lượng xe được bán với nhiều tiêu chí đi kèm (như đủ số lượng xe các dòng, chất lượng phục vụ…) thì nhà phân phối sẽ được thưởng một lượng tiền nhất định trên doanh số bán hàng.

Tuy vậy, trên thực tế cách thức ghi nhận khoản tiền hỗ trợ này khá bất cập và khó có thể tính toán theo lượng tiêu thụ xe đơn thuần. Điều này khiến nhà đầu tư khó có thể dự báo lợi nhuận Haxaco theo xu hướng tiêu thụ xe.

Trước đó, trong quý 2/2017, Haxaco cũng từng gặp phải tình huống tương tự khi bất ngờ báo lỗ, bất chấp doanh thu tiêu thụ xe tăng kỷ lục do ảnh hưởng từ việc ghi nhận tiền hỗ trợ từ MBV. Không ít nhà đầu tư khi đó đã kỳ vọng Haxaco sẽ lãi lớn do tiêu thụ xe tăng vọt, tuy nhiên kết quả hoàn toàn trái ngược khiến cổ phiếu bị bán mạnh.

Trong những ngày gần đây, cổ phiếu HAX cũng điều chỉnh khá sâu, bên cạnh yếu tố thị trường không thuận lợi thì lợi nhuận công bố quý 1 kém khả quan cũng là yếu tố quan trọng. Tính tới hết phiên giao dịch 25/4, thị giá HAX chỉ còn 17.000 đồng/cp, giảm 27% so với đầu năm và giảm 50% so với đỉnh cao được thiết lập vào cuối quý 2 năm trước.

Bán hàng trăm xe Mercedes nhưng lãi chưa đến 2 tỷ đồng, cổ phiếu Haxaco (HAX) mất gần 30% giá trị trong 4 tháng đầu năm - Ảnh 3.

Biến động giá cổ phiếu HAX trong 1 năm qua

Minh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên