MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bán hàng trên Facebook trên 100 triệu đồng/năm mới đóng thuế: Không công bằng

Mới đây Cục thuế TP.HCM đã mời 13.500 chủ tài khoản có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội Facebook lên làm việc. Cơ quan này vẫn đang trong quá trình tìm hiểu để vận động họ đăng ký, kê khai thuế.

Chị Thiên Anh (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), người đang kinh doanh mỹ phẩm, quần áo nhập khẩu, cho biết chị chưa nhận được thư mời của Chi cục thuế quận Bình Thạnh.

Ngoài công việc văn phòng khá nhàn hạ, chị Thiên Anh (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết bắt đầu nhận đặt hàng mỹ phẩm, quần áo của các hãng thời trang nước ngoài về bán được hơn 1 năm nay. Thời gian đầu chỉ bán cho bạn bè, người thân nhưng sau đó ngày càng nhiều người biết tới, chủ yếu vẫn là khách trên facebook.

Mỗi tháng chị Thiên Anh đạt doanh thu từ 50 – 70 triệu đồng, khách hàng chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt khi được ship hàng đến tận nhà. “Có thể tôi không công khai địa chỉ giao dịch cũng như số điện thoại của mình trên facebook nên đến nay vẫn chưa nhận được giấy mời từ chi cục thuế như nhiều người khác”, chị Thiên Anh chia sẻ.


Ngày càng nhiều người chọn mua hàng trên mạng xã hội.

Ngày càng nhiều người chọn mua hàng trên mạng xã hội.

Bà Lê Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho hay, trong đợt đầu triển khai việc thu thuế đối với người kinh doanh trên Facebook, qua hệ thống của Tổng Cục Thuế, Cục Thuế Thành phố đã sàng lọc ra danh sách 13.500 chủ tài khoản và đã gửi thư mời lên làm việc.

Theo bà Hương, bước đầu các chi cục thuế quận, huyện chỉ muốn mời các cá nhân này đến để tìm hiểu xem họ có kinh doanh lâu dài hay không, đã đăng ký thuế hay chưa, nếu kinh doanh lâu dài và ổn định, chi cục thuế sẽ vận động chủ tài khoản đăng ký theo quy định.

Lãnh đạo Cục Thuế Thành phố còn cho biết, những trường hợp nào có doanh thu mỗi năm trên 100 triệu đồng mới phải đóng thuế. Trường hợp vừa kinh doanh trên Facebook vừa mở cửa hàng, công ty thì chỉ cẩn kê khai thuế ở cửa hàng, công ty. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng việc xác định doanh thu là không dễ, bởi việc thanh toán, giao nhận hàng… đều dùng tiền mặt, không có hoá đơn chứng từ.

Đại diện một Chi cục Thuế tại TP.HCM thông tin, dù đã phát thư mời nhưng những ngày qua có rất ít chủ tài khoản kinh doanh trên Facebook đến làm việc. Các địa chỉ cũng rất “ảo”, nhiều trường hợp đăng ký tại đây nhưng giao dịch nơi khác, khó quản lý.

Theo quan điểm của chuyên gia tài chính Nguyễn Bảo Vinh, thu thuế phải dựa trên sự công bằng, tức ai kinh doanh thì đều phải có nghĩa vụ nộp thuế bất kể doanh thu ít hay nhiều. Ngoài ra, vì rất khó xác định chính xác doanh thu nên cần phải có quy định để buộc người kinh doanh phải minh bạch trong thanh toán, khuyến khích người mua thanh toán qua ngân hàng.

Ông Vinh cho rằng, ngành thuế cần phải hoàn thiện khâu tổ chức, quản lý công nghệ cho tốt rồi mới nghĩ đến chuyện thu thuế của người kinh doanh trên Facebook. Tuy vậy theo quan điểm của chuyên gia này, kinh doanh qua mạng xã hội sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai.

Theo Phương Anh Linh

Infonet

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên