MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Băn khoăn thu phí ôtô vào nội đô Hà Nội

31-10-2021 - 07:38 AM | Xã hội

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng xong phương án 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô.

Mục tiêu của đề án là để giảm ôtô đi vào nội đô Hà Nội nhằm giải quyết ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Tổng mức dự kiến đầu tư cho 87 trạm thu phí đặt tại 68 vị trí khoảng 2.646 tỉ đồng, gồm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí thay thế các thiết bị hết khấu hao, chưa tính chi phí vận hành khai thác.

Đại diện Sở GTVT TP Hà Nội cho biết giải pháp "thu phí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông" là hết sức cần thiết. Trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí và lưu lượng xe thu phí dự kiến, mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng. Dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện vào khoảng 100.000 đồng.

 Băn khoăn thu phí ôtô vào nội đô Hà Nội  - Ảnh 1.

Việc thu phí ôtô vào nội đô Hà Nội được Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cho rằng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông Ảnh: NGÔ NHUNG

Về lộ trình thực hiện, dự kiến HĐND thành phố thông qua Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" tại kỳ họp cuối năm 2021 về loại phí và khung phí; từ năm 2022-2023, hoàn thiện các điều kiện thu phí; năm 2024 trình HĐND thành phố ban hành mức thu phí cụ thể và các chính sách miễn, giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện...

Thông tin về việc thu phí ôtô vào nội đô Hà Nội đang gây những tranh luận trái chiều. Một số chuyên gia cho rằng việc này cần được nghiên cứu kỹ. Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nói chủ trương thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân đã được đưa ra từ lâu nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà đề án này chưa thể thực hiện được. Cái khó là hạ tầng giao thông của Hà Nội vẫn đang yếu kém, "đường không thông, cầu không thoáng", mặt đường nhỏ hẹp, quỹ đất giao thông còn thấp so với nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, cốt lõi của Hà Nội là giao thông công cộng chưa phát triển, không đáp ứng được yêu cầu.

TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhìn nhận với đô thị lớn như Hà Nội, nỗ lực tìm kiếm giải pháp cải thiện tình trạng giao thông là rất cần thiết. Chủ trương thu phí phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố đã được nhiều quốc gia áp dụng lâu nay. Tuy nhiên, với Hà Nội, còn khá sớm để đánh giá nên hay không áp dụng phương án này, bởi chưa có các tính toán thuyết phục.

Theo Huy Thanh

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên