MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bán kính online định giá công ty hơn 2 triệu USD, Weehours tay trắng ra về ở Shark Tank

04-05-2021 - 07:33 AM | Doanh nghiệp

Bán kính online định giá công ty hơn 2 triệu USD, Weehours tay trắng ra về ở Shark Tank

Weehours kêu gọi 5 tỷ đồng lấy 10% cổ phần, tương đương với mức định giá công ty lên đến 50 tỷ đồng trong khi tổng tài sản chỉ có 1 tỷ 250 triệu đồng.

Startup cuối cùng xuất hiện trong tập 1 Shark tank Việt Nam mùa 4 là thương hiệu mắt kính Weehours. Lấy ý tưởng từ chính việc mua mắt kính online khá khó khăn của bản thân nên Nhà sáng lập Đinh Ngọc Nam Anh cùng đồng sáng lập của Weehours đã mang đến một giải pháp công nghệ giúp các bạn trẻ dễ dàng hơn khi mua kính online. Đó là dùng công nghệ đặt các mẫu kính lên mặt khách hàng, có thể xem là phòng thử kính online, giải quyết được vấn đề lớn nhất khi mua kính online là độ phù hợp với gương mặt. Nhờ điều này mà cả hai tin rằng, bất cứ ai cũng có thể sở hữu một cặp kính online đạt tiêu chuẩn "vừa vặn, vừa đẹp và vừa ví".

Đại diện startup cũng chia sẻ thêm, mỗi cửa hàng của Weehours đều có thể đạt điểm hòa vốn từ 5-7 tháng so với chuỗi bán lẻ truyền thống là từ 1-2 năm; trung bình một ngày startup có 10-15 khách hàng, hiện đã có 2 cửa hàng, một ở Hà Nội và một ở TP.HCM, doanh thu một tháng 900 triệu, lợi nhuận 15% và giá trị một giỏ hàng trung bình là 1 triệu đồng.

Với mức kêu gọi 5 tỷ đồng lấy 10% cổ phần, tương đương với mức định giá công ty lên đến 50 tỷ, Weehours khiến các Shark băn khoăn về căn cứ định giá này. Shark Phú tiếp tục hỏi thêm các chỉ số về lợi nhuận, chi phí thuê mặt bằng làm cửa hàng, số lương chi trả cho các nhân viên, vốn điều lệ, số cổ đông… Tuy tổng số tài sản bao gồm vốn điều lệ và lợi nhuận chỉ đạt mức 1 tỷ 250 triệu nhưng định giá công ty gấp gần 50 lần khiến các shark khó lòng bị thuyết phục.

Bán kính online định giá công ty hơn 2 triệu USD, Weehours tay trắng ra về ở Shark Tank - Ảnh 1.

Tổng tài sản bao gồm vốn điều lệ và lợi nhuận của Weehours chỉ đạt mức 1 tỷ 250 triệu nhưng định giá công ty gấp gần 50 lần khiến các shark khó lòng bị thuyết phục.

Shark Bình chưa cảm nhận được ý nghĩa của việc chuyển đổi số này. Shark Hưng cũng nói thêm, kính không phải là một mặt hàng tiêu dùng nhiều như quần áo và có sự cân nhắc kỹ trước khi quyết định vì ngoài yếu tố thời trang thì còn có yếu tố chất lượng. Nhận thấy startup không có khả năng phát triển đột biến trong tương lai, Shark Hưng tuyên bố không đầu tư.

Đứng trên góc độ phân tích tài chính, Shark Phú cũng không tin vào con số lợi nhuận 15% mà startup đưa ra, và khả năng sinh lời nếu mở rộng hơn là rất khó nên Shark Phú cũng rút khỏi deal này.

Các Shark khác cũng cho rằng, startup có tham vọng quá lớn, đặt ra quy mô công ty lớn nhưng mức độ đầu tư còn ít, không thấy sự nổi trội của sản phẩm hay tính đột phá của startup,… nên các Shark cũng không đầu tư cho Weehours. Shark Bình cũng chốt lại deal cuối cùng của tập 1 bằng các lời khuyên gửi đến startup, cũng như một thông điệp cho các startup khác khi lên chương trình: "đừng sáng tạo trong một cái hộp rất chật hẹp" – Shark Bình chia sẻ.

Tâm An

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên