TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bạn nghĩ rằng mọi loại hàng hoá đang quá đắt đỏ - hãy chờ xem điều gì sẽ diễn ra tiếp theo?

22-10-2021 - 14:28 PM | Thị trường

Bạn nghĩ rằng mọi loại hàng hoá đang quá đắt đỏ - hãy chờ xem điều gì sẽ diễn ra tiếp theo?

Unilever, Nestle và các nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới đều cảnh báo tình trạng tăng giá sản phẩm sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Người tiêu dùng trên khắp thế giới sắp phải đối mặt với tình trạng sản phẩm tiêu dùng hàng ngày tiếp tục tăng cao – từ các tập đoàn thực phẩm khổng lồ Unilever Plc đến nhà sản xuất dầu nhờn WD-40 đã đưa ra cảnh báo trong tuần này.

Nhà sản xuất dầu gội Dove và kem Magnum đã tăng giá sản phẩm trung bình hơn 4% trong quý trước, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2012 và cảnh báo tình trạng tăng giá sẽ tiếp tục xảy ra trong năm tới. Thông điệp tương tự cũng được đưa ra bởi Nestle SA, Procter & Gamble và Danone SA – những công ty thống trị tại các hệ thống siêu thị và tủ bếp nhà bạn.

"Chúng ta sẽ phải trải qua ít nhất 12 tháng nữa với áp lực lạm phát. Chúng ta đang ở trong giai đoạn lạm phát kéo dài 2 thập kỷ", Giám đốc điều hành Unilever Alan Jope cho biết.

Các công ty đang phải đối mặt với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí năng lượng, nguyên liệu thô, đóng gói và vận chuyển cao hơn. Hầu hết nhà sản xuất hàng tiêu dùng cho biết họ có thể hạn chế tác động lâu dài đến lợi nhuận, đồng nghĩa "nỗi đau" tăng giá sản phẩm này sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng. Ở Mỹ, lạm phát tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Sự mất cân bằng cung cầu sau đại dịch đã đẩy tỷ lệ này lần thứ 2 lên mức hơn 4% trong 2 thập kỷ qua.

Thông thường, các công ty sẽ chọn tăng giá sản phẩm dần dần. Đó là lý do khi khởi đầu thời kỳ lạm phát, lợi nhuận của họ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu chi phí tăng quá nhanh, người mua sẽ chuyển sang sản phẩm rẻ hơn từ đối thủ, hoặc chọn cách không mua nữa.

Mark Chneider, CEO của Nestle cho biết: "Bạn không thể tăng giá sản phẩm từ ngày này sang ngày khác nhưng giờ đây, chúng tôi buộc phải làm điều đó". Giá trung bình các sản phẩm Nestle đã tăng 2,1% trong quý 3, nhanh nhất trong ít nhất 5 năm qua.

Người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao. Gã khổng lồ ngành thực phẩm này đã tăng giá sản phẩm ở các quốc gia mới nổi lên 2,6% trong 9 tháng đầu năm, gấp 3 lần so với tỷ lệ ở các thị trường đã phát triển.

P&G, nhà sản xuất nước xả vải Downy và khăn giấy Puffs dự kiến chi 2,3 tỷ USD trong năm tài chính này do chi phí hàng hoá và vận chuyển tăng cao. Nhiều sản phẩm của họ buộc phải tăng giá và tình trạng này sẽ chưa dừng lại.

Trong một báo cáo về kinh tế Mỹ trong tuần này, Cục Dự trữ Liên bang cho biết nhiều công ty dự định "chuyển các khoản tăng chi phí cho khách hàng trong bối cảnh nhu cầu thị trường mạnh mẽ".

Tham khảo: Bloomberg

Đức Nam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên