MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bán nhà cao cấp bằng công nghệ thực tế ảo, công nghệ đột phá cho ngành BĐS

Theo khảo sát của Jones Lang LaSalle (JLL), việc mô phỏng nhà mẫu tương lai bằng những công nghệ tiên tiến như: kính thực tế ảo, mô hình ảo đang là phương thức phổ biến trong chiến dịch bán nhà ở cao cấp trên toàn cầu.

Bán nhà qua thực tế ảo đang là xu hướng của bất động sản thời công nghệ cao. Không chỉ những quốc gia có ngành bất động sản phát triển như Anh, Mỹ, Australia mà thị trường mới nổi tại Đông Nam Á cũng đang tích cực tiếp cận công nghệ.

Tại Anh, London’s South Quay Plaza - một trong những tòa nhà chung cư cao nhất ở Anh đang trong quá trình xây dựng. Đến năm 2021, London’s South Quay Plaza sẽ bao gồm 2 tòa tháp 68 tầng và 36 tầng cung cấp 888 căn hộ. Bên cạnh chiến lược marketing và các bản vẽ chi tiết, khách mua còn có thể khám phá nhà mẫu rõ nét hơn qua công cụ thực tế ảo (công cụ VR).

“Công nghệ thực tế ảo cho phép các nhà môi giới mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách mua tiềm năng,” Ông Nick Whitten, Phó Giám đốc Nghiên cứu, JLL London chia sẻ. “Thay vì cố gắng thuyết phục ai đó bằng những điểm nổi bật trên bản vẽ, bạn có thể cho hiển thị chúng.”

Còn tại Đông nam Á, sàn giao dịch ZipMatch tại Philippines được xem là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á áp dụng công cụ VR tại gia với quy mô lớn. Công cụ thể hiện được không gian ảo ở thành phố Manila, cũng như các tỉnh Cebu, Davao, và Bacolad, những nơi mà ùn tắc giao thông kéo dài vài giờ

“Công cụ VR có thể giúp khách mua nhà tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng việc giảm số lần di chuyển đến dự án. Các nhà môi giới cũng tránh được thời gian di chuyển dài và tăng lượt khách ghé thăm trong một ngày, cũng như kết nối với người mua tiềm năng từ những nơi xa.” ông Hannah Pham, Chuyên viên Nghiên cứu JLL Singapore cho hay.

Theo đánh giá của JLL, ước tính một bản dựng mô hình ảo cho tòa tháp căn hộ có giá khoảng 20.000-30.000 Bảng Anh. Sử dụng kính thực tế ảo có chi phí khá thấp trong khi đó khách mua nhà có thể khám phá mọi góc cạnh 360 độ của dự án. Nhà môi giới cũng có thể đeo kính thực tế ảo và tham quan dự án cùng lúc với khách ở bất cứ nơi đâu, họ sẽ thấy được những điều khách mua quan tâm, và cung cấp thông tin chi tiết với kết nối âm thanh.

“Trong tương lai, chúng ta có thể tham quan mọi dự án mà không cần phải di chuyển tới bất cứ nơi đâu. Nhà môi giới chỉ cần ở London và họ có thể tổ chức các chuyến tham quan dự án tại Hồng Kông, Vancouver và San Francisco,” Whitten cho biết.

Tuy nhiên theo ông Whitten dù có chi phí không cao so với chi phí xây dựng nhà mẫu – nhưng kính thực tế ảo chưa thể thay thế nhà mẫu: “Nó làm tăng thêm giá trị, chứ chưa phải là một phần quan trọng trong quy trình bán nhà", ông Whitten nhấn mạnh.

Mặc dù vậu, theo đánh giá của LJJ, xu hướng dùng công nghệ thực tế ảo trong ngành BĐS sẽ gia tăng chóng mặt trong thời gian tới. Các chuyên gia dự kính thực tế ảo VR sẽ tăng từ con số 2 triệu sản phẩm vào cuối năm 2016 lên mức 37 triệu sản phẩm vào năm 2020. .

"Hãy nghĩ đến việc kính thực tế ảo có thể kết nối với miếng đệm dưới lòng bàn chân cho phép người dùng tham quan căn nhà tương lai; kết nối với thiết bị đeo trên cơ thể để truyền áp suất và cảm xúc; và kết nối với khướu giác để có thể cảm nhận mùi hương của bánh mì nướng và hoa tươi.

Khi công nghệ ngày càng phát triển và tác động vào các giác quan của chúng ta, không gian ảo có thể giúp ta cảm nhận không gian thật – và mọi thứ không quá mơ hồ trong tương lai, một khách hàng ở London có thể ngồi trên ghế của họ và mở cửa một căn nhà tại Miami", đại diện JLL cho hay.

Lan Nhi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên