Bán thịt heo không có lãi, Hoàng Anh Gia Lai đạt hơn trăm tỷ lợi nhuận tháng 2/2023 chủ yếu nhờ chuối
Theo Công ty, trong bối cảnh giá thịt heo tại thị trường trong nước vẫn duy trì ở mức thấp nên gần như không mang lại lợi nhuận, tuy nhiên giá cuối duy trì ở mức cao (12 USD/thùng) cùng với sản lượng tương đương cùng kỳ, do đó toàn bộ lợi nhuận tháng 2 chủ yếu đến từ chuối.
- 13-02-2023Đằng sau việc Bầu Đức “bán” 35% vốn Bapi HAGL: Muốn là DN đầu tiên “từ trang trại đến bàn ăn” có đủ từ thịt, rau, đến tỏi, ớt
- 11-02-2023Bầu Đức: Năm 2023 thu nợ 500 tỷ từ HAGL Agrico, trả nợ 1.000 tỷ nợ cho ngân hàng
- 04-01-2023Đằng sau việc Hoàng Anh Gia Lai (HAG) chưa thể trả nợ đúng hạn
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) vừa công bố tình hình sản xuất kinh doanh tháng 2/2023. Theo Công ty, trong bối cảnh giá thịt heo tại thị trường trong nước vẫn duy trì ở mức thấp nên gần như không mang lại lợi nhuận, tuy nhiên giá cuối duy trì ở mức cao (12 USD/thùng) cùng với sản lượng tương đương cùng kỳ, do đó toàn bộ lợi nhuận tháng 2 chủ yếu đến từ chuối.
Tổng doanh thu tháng 2/2023 HAGL đạt 665 tỷ đồng, trong đó:
(1) ngành chăn nuôi đóng góp 212 tỷ đồng. Sản lượng heo thịt trong tháng 2/2023 đạt 41.689 con.
(2) cây ăn trái đóng góp 210 tỷ đồng. Trong kỳ, HAGL thu hoạch 19.345 tấn chuối, trong đó xuất khẩu 14.204 tỷ đồng và cho chăn nuôi 5.141 tấn.
(3) ngành phụ trợ đóng góp 243 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh thu phụ trợ trong tháng này ghi nhận sự tăng trưởng đột biến, gấp đôi tháng trước (tháng 1/2023) và gấp 5 lần mức trung bình 40 tỷ/tháng. Đây là mảng mang lại doanh thu cao nhất cho HAG trong tháng 2/2023.
Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế Công ty đạt 108 tỷ đồng. Tương đương mỗi ngày lợi nhuận HAGL ghi nhận là 3,6 tỷ đồng từ chuối.
Trong chia sẻ mới đây, nhìn lại năm 2022, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HAGL - đánh giá bằng 2 chữ "khó lường". Trong nửa đầu năm, tình hình kinh doanh rất thuận lợi nhưng cuối năm thay đổi phức tạp.
Sang 2023, thị trường tiếp tục đi xuống. Với 2 mảng chính là trồng chuối và nuôi heo (cùng gà nuôi thí điểm), HAGL cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề.
Với heo, ông Đức nhận xét vào giai đoạn cuối năm, giá heo giảm xuống thấp dẫn đến kết quả không như kỳ vọng, nhưng may mắn là giá chuối tăng. HAGL may mắn hơn các doanh nghiệp khác là tận dụng chuối thải để nuôi heo, nên không những không lỗ mà vẫn có lãi. Nếu không có chuối, heo của HAGL chắc chắn lỗ.
"Hiện tại, ngành heo vẫn ở trong tình trạng giá thấp và sức mua yếu. Với tình hình này, nông dân chắc chắn lỗ và dẫn đến hiện tượng bỏ chuồng. Phía doanh nghiệp chưa chắc có tình trạng này", ông Đức đánh giá.
Hiện nay, 70% cung heo trên thị trường đến từ các hộ nông dân. Khi họ bỏ chuồng sẽ xảy ra hiện tượng quá bán. Ông Đức cho rằng chu kỳ lặp lại là giá sau đó sẽ tăng lại khi hụt cung. Dự kiến tháng 4-5/2023 sẽ hồi phục. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đó chỉ là hy vọng. Thị trường luôn không nói trước được điều gì. Do đó, HAGL sẽ xây dựng kế hoạch thận trọng để cố gắng duy trì mảng heo "không lãi không lỗ". Nếu thuận lợi, thị trường hồi phục vào tháng 4-5 như dự báo.
"Vậy năm 2023, về mảng heo, HAGL xác định không có lợi nhuận", ông Đức chia sẻ.
Ngược lại, giá chuối ông đánh giá chắc chắn sẽ tăng và thực tế khi Trung Quốc mở cửa, giá loại sản phẩm này đã tăng. "Khi Trung Quốc mở cửa thì giá loại cây gì cũng tăng. Giá chuối hiện tại là 11USD/thùng, sắp tới sẽ tăng lên 13USD/thùng - so với cùng kỳ mức giá này tăng vài chục %”, Chủ tịch HAGL nói.
Riêng HAGL, với mô hình trồng chuối gối đầu (trồng năm 2021 sẽ thu hoạch vào năm 2022, trồng năm 2022 sẽ thu hoạch vào năm 2023) thì không chỉ giá chuối tăng, mà sản lượng cũng tăng.
Ngoài ra, năm 2023 HAGL cho biết sẽ trồng thêm 2.000ha bắp và tổ chức trồng rau củ quả của Đà Lạt. Trong đó, 60 loại rau củ quả sẽ được cung ứng cho chuỗi BapiFood. HAGL còn chia sẻ đang xây dựng nhà máy bao bì, dự kiến 15/4 sẽ ra mắt thị trường sản phẩm rau củ quả của HAGL.
Với những kế hoạch trên, bầu Đức tự tay tính toán và dự kiến lợi nhuận 2023 sẽ tăng khoảng 20-30%.
Nhịp sống thị trường