Báo Ấn: Ấn Độ gặp khó ở đâu khi cạnh tranh công nghiệp sản xuất hàng điện tử với Việt Nam, Trung Quốc?
The New Indian Express nhận định, chính phủ Ấn Độ cần đưa ra nhiều ưu đãi, tốt hơn so với những ưu đãi mà Trung Quốc và Việt Nam đưa ra, để thúc đẩy xuất khẩu. Nếu không nỗ lực, quốc gia này khó có thể đạt được mục tiêu giảm nhập khẩu hàng điện tử xuống bằng không vào năm 2020 .
- 23-11-2019Đồng JPY suy yếu, khách Việt đi Nhật tăng cao
- 22-11-2019CNBC: Đầu tư của Hoa Kỳ chỉ chiếm 2,7% tổng vốn FDI, Việt Nam còn một chặng đường dài mới có thể thành trung tâm sản xuất thế giới
- 21-11-2019"Cái chết" của Forever 21, sự suy tàn của thời trang nhanh và cơ hội cho Việt Nam
Chính phủ Ấn Độ cần đưa ra nhiều ưu đãi, tốt hơn so với những ưu đãi mà Trung Quốc và Việt Nam, để thúc đẩy xuất khẩu. Nếu không nỗ lực, quốc gia này khó có thể đạt được mục tiêu giảm nhập khẩu hàng điện tử xuống bằng không vào năm 2020 .
Theo Hiệp hội Nhà sản xuất thiết bị điện tử gia dụng (CEAMA), các yếu tố như thu nhập khả dụng và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các quốc gia châu Á đang thúc đẩy nhu cầu về các thiết bị và sản phẩm điện tử tiêu dùng. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất còn bộc lộ nhiều yếu kém của Ấn Độ chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này, dẫn đến thâm hụt thương mại ngày càng nới rộng.
"Ngành công nghiệp điện tử Ấ Độ đang trải qua một sự thay đổi, với các thiết bị điện tử được xác định là phân khúc hàng chính để tập trung chính sách. Nhưng chính phủ phải cung cấp nhiều ưu đãi thuế hơn trong loại hình sản xuất mong muốn nếu kỳ vọng thu hút được sản xuất hàng công nghệ cao và điện tử để xuất khẩu", ông Kamal Nandi, chủ tịch CEAMA nói thêm rằng họ cũng phải xem xét việc xây dựng một hệ sinh thái sản xuất công nghiệp đủ mạnh để nhiều công đoạn lắp ráp có thể được thực hiện ở Ấn Độ.
Ajay Prakash Sawhney, Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, chính phủ đã và đang làm việc để ban hành một loạt các ưu đãi. Các ưu đãi đặc biệt cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng cũng nằm trong kế hoạch này.
Trước đó, hồi tháng 9, chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch giảm thuế doanh nghiệp trị giá 20 tỷ USD để kích thích tăng trưởng kinh tế đang ở mức thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây của Ấn Độ.
Các công ty tại Ấn Độ được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp tính từ ngày 1/4/2019 xuống còn 22%, từ mức 30% trước đó, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết ngày 20/9. Thuế suất cơ bản cho doanh nghiệp là 22%, và sau khi cộng các khoản thuế bổ sung khác, thuế suất hiệu lực là 25,2%.
Tuy nhiên, mức thuế này vẫn cao hơn so với Việt Nam và Trung Quốc.
Dữ liệu chính thức cho thấy nhập khẩu hàng điện tử của Ấn Độ chạm mức kỷ lục 55,6 tỷ USD trong năm 2019, cao hơn so với con số 51,5 tỷ USD một năm trước, và vẫn là lĩnh vực thâm hụt thương mại lớn nhất sau dầu mỏ.
Để ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng tìm ra con đường đúng đắn, tương tự như sản xuất di động, CEAMA đề xuất một chiến lược xuất khẩu có mục tiêu và tập trung vào việc ưu tiên ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, tăng cường tín dụng, nới lỏng thuế GST, khấu trừ thuế cao hơn cho R&D để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu .
Bên cạnh đó, sản xuất Ấn Độ cũng phải đối mặt với những thách thức như chi phí vận tải và tiếp cận vốn cao hơn gần gấp đôi so với Trung Quốc và Việt Nam, lao động vẫn còn ở mức phổ thông và quy mô sản xuất thì chưa đủ lớn.
Nhiều người ở Ấn Độ tin rằng một quốc gia - bằng cách nào đó - có thể nhảy vọt từ một nền kinh tế vốn nặng về nông nghiệp sang nền kinh tế dựa trên dịch vụ. Nhưng điều đó là không thể xảy ra. Bloomberg cho rằng, để thu hút đầu tư sản xuất, trước hết và quan trọng nhất, Ấn Độ phải từ bỏ sự tự tin thái quá rằng các nhà đầu tư sẽ đến với họ, đơn giản vì dân số họ đông.