Báo cáo Quốc hội dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT hoàn chỉnh dự thảo để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2019 về Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản (số 8732) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Hà Nội liên quan đến việc thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Phó Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội thực hiện trình tự, thủ tục về điều chỉnh dự án (bao gồm cả điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án) theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định số 131/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và các quy định pháp luật liên quan và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 108 ngày 13/12/2016. UBND TP. Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư dự án điều chỉnh.
Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định về việc bố trí vay vốn nước ngoài bổ sung phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án. UBND TP. Hà Nội và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện đầy đủ công tác giám sát đầu tư theo đúng quy định, bảo đảm dự án đầu tư đúng mục tiêu và hiệu quả.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hà Nội và các cơ quan liên quan hoàn chỉnh dự thảo báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2019 về tình hình triển khai thực hiện dự án, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí dự án thuộc dự án quan trọng quốc gia,báo cáo Chính phủ trước 1/10/2019.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được thiết kế dài 11,5km (đi ngầm gần 9km), có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Năm 2018, dự án được tính toán với tổng mức đầu tư 34.678 tỷ đồng, dùng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Được biết, một trong những vấn đề gây nhiều ý kiến trái chiều giữa các cơ quan, chuyên gia đối với dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo về việc nên nay không nên quy hoạch tổng thể mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (dưới phố Đinh Tiên Hoàng và một phần vườn hoa Hồ Gươm) theo đề xuất của UBND TP.Hà Nội.
Nhà ga C9 được thiết kế 3 tầng, chiều dài 150 m, rộng 21,4m và sâu 17,45m. Xung quanh khu vực này có quần thể các công trình tượng đài Cảm Tử, đền Bà Kiệu, đền Bút Tháp, vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ.
Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp có ý kiến chính thức bằng văn về phương án do UBND TP.Hà Nội đề xuất để hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Báo giao thông