Bảo dưỡng ôtô ngay tại nhà, tại sao không?
Khi sở hữu xe ôtô, ai cũng muốn "xế yêu" của mình luôn bóng đẹp, mọi thứ hoạt động ổn định… Công việc kiểm tra và bảo dưỡng xe hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà nếu như bạn biết cách.
- 26-07-2019Hàng ngoại về ồ ạt, nội địa dư thừa lắp ráp, ô tô giảm giá tận cùng
- 25-07-2019Bức tranh thị trường ô tô Việt nửa đầu năm 2019: Từ kỳ tích VinFast đến giảm giá ồ ạt trên mọi phân khúc
- 17-06-2019Đỗ xe dưới trời nắng nóng tàn phá ô tô như thế nào?
1. Kiểm tra mực nước làm mát hàng tuần
Nhiều xe hiện nay có các bình chứa trong suốt có đánh dấu các mức LOW/HIGH để dễ dàng quan sát. Ảnh: ST.
Nên kiểm tra và châm nước làm mát khi thấy mực nước làm mát giảm dưới hoặc nằm ngang vạch LOW (thấp). Lưu ý không được tháo nắp khi máy đang nóng.
Không nên thay loại nước làm mát khác với loại nước làm mát đang sử dụng trên xe. Có thể châm nước tinh khiết vì hầu hết chất lỏng bốc hơi chủ yếu là nước.
2. Kiểm tra các dây cua roa, đường ống dẫn hàng tháng
Hệ thống dây dây cua roa. Ảnh: ST.
Nên thay thế các dây cua roa khi thấy có dấu hiệu mòn, chai hoặc sờn; tăng dây cu roa khi thấy chùng xuống khoảng 1,5cm khi nhấn xuống. Tuy nhiên, có các loại xe có cơ cấu tăng dây cua roa tự động thì không cần phải điều chỉnh. Nên kiểm tra các đoạn đường ống dẫn, nếu thấy bị phồng hay khi quá mềm, quá cứng hoặc bị cha, nứt gãy nên thay thế.
3. Kiểm tra lọc gió hàng tháng
Nên thường xuyên kiểm tra lọc gió hàng tháng. Ảnh: ST.
Với lọc gió giấy tẩm dầu thông thường sử dụng một lần nên thay lọc gió bẩn bằng lọc mới vì dùng lọc gió bẩn làm giảm lưu lượng không khí đi vào động cơ gây sai lệch tỉ lệ hòa khí, giảm công suất máy và gây hao tốn nhiên liệu. Với lọc gió vải tẩm dầu nếu bẩn nên vệ sinh và thêm dầu.
4. Kiểm tra bình ắc quy
Hãy đảm bảo các dây cáp phải được bắt chặt và không bị ăn mòn. Ảnh: ST.
Nếu dùng bình ắc quy có lỗ châm nước, chỉ thêm nước uống tinh khiết. Hãy hết sức cẩn thận khi làm việc với bình ắc quy vì nó có thể sinh ra các loại khí gây nổ. Lưu ý, trong quá trình kiểm tra hay cẩn trọng, nếu có hãy đeo kính và mang găng tay bảo vệ.
5. Hệ thống phanh ôtô
Kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên để không xảy ra sự cố. Ảnh: ST.
Không nổ máy, đạp chân phanh nếu chân phanh cứng thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động. Nếu đạp chân phanh thấy hụt thì bộ trợ lực chân không có vấn đề, cần khắc phục...
Kiểm tra đèn báo ABS, nếu đèn nhấp nháy hoặc sáng liên tục nên đến gara kiểm tra. Hãy kiểm tra đĩa phanh, nếu nhận thấy đĩa phanh hao mòn không đồng đều thì nên làm láng đĩa phanh.
6. Kiểm tra lốp
Kiểm tra toàn bộ bề mặt lốp xem có các vết cắt hoặc bị phù hay không. Ảnh: ST.
Nên đảo lốp ở 10.000 km đầu tiên và mỗi 15.000 km tiếp theo. Nên thay lốp nếu đã mòn trong quá trình sử dụng. Không nên cố sử dụng khi lốp đã mòn.
Nên bơm lốp xe đúng theo áp suất của lốp và nên trang bị một cái đồng hồ đo áp suất và máy bơm mini cho riêng mình.
Lao động