MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bảo hiểm sức khỏe trực tuyến lên ngôi giữa đại dịch

16-07-2021 - 10:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Bảo hiểm sức khỏe trực tuyến lên ngôi giữa đại dịch

Đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của khách hàng trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều công ty bảo hiểm đã cho ra mắt các gói bảo hiểm sức khỏe với hạn mức bảo vệ hấp dẫn. Trong đó, bảo hiểm sức khỏe trực tuyến được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới nhờ vào sự tiện ích và chi phí thấp.

Bảo hiểm sức khỏe thu hút khách hàng

Một khảo sát gần đây của Manulife Asia Care Survey chỉ ra rằng, sức khỏe đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người Việt và điều này dẫn đến việc nhu cầu tham gia bảo hiểm cũng tăng cao. Ở Việt Nam, khoảng 9 trong 10 người tham gia khảo sát (90%) cho rằng họ có dự định mua bảo hiểm trong vòng 6 tháng tới, tỉ lệ này cao hơn bất cứ nước nào trong khu vực. Khảo sát cũng cho thấy , người Việt Nam quan tâm nhất về chi phí bảo hiểm cho việc nằm viện, tai nạn, các bệnh hiểm nghèo và tử vong.

Lý giải về nguyên nhân bảo hiểm sức khỏe thu hút khách hàng, ông Phùng Bá Khang, Giám đốc Khối Sản phẩm của Manulife Việt Nam cho biết: "Covid-19 và sự giãn cách xã hội đã giúp người Việt thay đổi lối sống và cách quản lý tài chính của họ theo chiều hướng phòng ngừa những rủi ro trong tương lai. Điều đó khiến nhiều khách hàng tìm đến những giải pháp đầu tư mang giá trị bền vững, đặc biệt là đầu tư cho sức khỏe."

Nếu như trước đây, bảo hiểm được xem là chỉ dành cho những người có thu nhập cao thì hiện nay, hầu hết mọi người tại Việt Nam đều được tiếp cận và coi trọng bảo hiểm sức khỏe.

"Ở Việt Nam, dân số đang già đi. Do đó, mọi người sẽ cần được chăm sóc nhiều hơn - và việc chăm sóc này thường tốn kém hơn, trong thời gian dài hơn khi họ già đi. Đây là một trong những yếu tố có thể dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe.

Thêm vào đó, những yếu tố khác như sự tăng trưởng về thu nhập của người Việt cũng như mức độ quan tâm cao đối với các sản phẩm, dịch vụ bảo vệ bản thân, gia đình trong tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp đều khiến nhu cầu mua bảo hiểm sức khỏe tăng lên theo xu hướng chung.

Một lý do nữa là tỷ lệ người mắc các bệnh hiểm nghèo nhất là ung thư cũng đang ngày một tăng lên. Do đó, mua gói bảo hiểm sức khỏe sẽ giúp người tham gia chủ động hơn trước những rủi ro, biến cố bất ngờ", ông Khang lý giải thêm.

Xu hướng giao dịch trực tuyến

Sự phát triển của các ứng dụng số hóa như Shopee, Tiki, Grab khiến nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng dành cho các sản phẩm bảo hiểm cũng thay đổi theo. Thêm vào đó, đại địch đã khiến người tiêu dùng Việt Nam tiếp nhận các sàn thương mại điện tử, kênh mua hàng trực tuyến nhanh hơn, dẫn đến việc hình thành thói quen số hóa.

Khảo sát của Manulife Asia Care Survey cũng cho thấy, 75% người Việt Nam tham gia khảo sát lựa chọn quản lý các hợp đồng bảo hiểm qua các hình thức số hóa chẳng hạn như các ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động, thậm chí việc yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và việc chi trả quyền lợi cũng được hoàn thành trực tuyến. Khoảng 91% số người được khảo sát cho rằng họ đủ hiểu biết về công nghệ để thực hiện các giao dịch thông qua các nền tảng số hóa này.

Bảo hiểm sức khỏe trực tuyến lên ngôi giữa đại dịch - Ảnh 1.

Nhận định về tiềm năng của bảo hiểm trực tuyến, bà Marilyn Wang, Giám đốc Khối Tiếp thị & Truyền thông Manulife Việt Nam chia sẻ: "Việt Nam có khoảng 97 triệu người, trong đó số người sử dụng internet chiếm 70% dân số. Trong 10 ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất Việt Nam thì có 2 ứng dụng là nền tảng mua sắm trực truyến. Bên cạnh đó, tỉ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam là 1.8% so với GDP, tức là còn rất thấp so với các nước láng giềng. Những số liệu này cho thấy Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển các sản phẩm bảo hiểm phân phối trên nền tảng thương mại điện tử. Nói cách khác, với sự phát triển nhanh của Internet và thương mại điện tử, bảo hiểm trực tuyến chắc chắn sẽ là xu thế trong vòng vài năm tới. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về các gói bảo hiểm theo nhu cầu."

Manulife Việt Nam đã ra mắt sản phẩm bảo hiểm trực tuyến đầu tiên trên nền tảng Thương mại điện tử của đối tác là Shopee vào năm 2019. Sản phẩm này đã được giới trẻ Việt Nam trong độ tuổi 25-30 đón nhận nồng nhiệt. Vào tháng 4 năm 2020, Manulife đã mở rộng cung cấp sản phẩm số hóa của mình thông qua trang bảo hiểm trực tuyến Manulife Shop.

Cũng theo bà Marilyn, việc ứng dụng công nghệ và số hóa không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng, mà còn giúp doanh nghiệp bảo hiểm và các đại lý phân phối tiếp cận được đa dạng đối tượng khách hàng. "Một khảo sát thị trường của chúng tôi được thực hiện vào tháng 10/2020 cho thấy, những người trẻ sống ở thành thị thuộc độ tuổi 25-30 thường không có nhiều thời gian vì công việc, lối sống bận rộn. Họ không có thời gian để tìm đến các đại lý nhờ tư vấn và một phần trong số họ cũng không thích bị đại lý làm phiền. Vì vậy, họ muốn cái gì đó nhanh chóng, tiện lợi, cho họ trải nghiệm giao dịch tốt. Việc chủ động tự tìm hiểu và chọn mua bảo hiểm online sẽ giúp khách hàng có được kiến thức nền tảng về bảo hiểm, dễ dàng đưa ra câu hỏi khi gọi nhân viên tư vấn và lựa chọn được gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp với nhu cầu của mình nhất", bà Marilyn Wang phân tích.

Nắm rõ được nhu cầu của khách hàng, Manulife Việt Nam đã cho ra đời nhiều giải pháp số hóa giúp việc tương tác, trao đổi của công ty bảo hiểm với khách hàng trở nên nhanh chóng, hiệu quả đồng thời mang lại cho khách hàng nhiều lợi ích mới.

Một trong những giải pháp số hóa cần được kể đến đầu tiên là eClaims - giải pháp yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm tự động trực tuyến, được Manulife Việt Nam cho ra mắt năm 2018. Được biết, kể từ khi ra mắt giải pháp số hóa này, Manulife Việt Nam đã cải thiện đáng kể thời gian phản hồi đối với khách hàng sử dụng eClaims, có trường hợp chi trả được hoàn tất trong vòng ba phút.

Manulife Việt Nam cũng sử dụng OCR (nhận dạng kí tự quang học) để nhập dữ liệu thay vì phải có đội ngũ tự nhập dữ liệu bằng tay theo cách truyền thống. Ngoài ra, với công cụ giám định tự động (Auto Adjudication) và Cổng thanh toán trực tuyến (Payment Gateway), Manulife Việt Nam đã giúp cho khối lượng công việc của nhân viên giám định giảm đi đáng kể, đồng thời hoàn thiện quy trình thanh toán và giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến thông qua hình thức chuyển khoản tới tài khoản ngân hàng của khách hàng gần như ngay lập tức.

Bảo hiểm sức khỏe trực tuyến dần chiếm lĩnh niềm tin của khách hàng

Có thể nói, sự ra đời của các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến đang dần thay đổi quan niệm của khách hàng về bảo hiểm. Một trong những lợi ích khi mua bảo hiểm online là thông tin minh bạch và rõ ràng. Với bảo hiểm trực tuyến, khách hàng có thể chủ động tra cứu thông tin về bảo hiểm của mình ngay trên mạng mọi nơi mọi lúc.

So với các sản phẩm khác, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe online thông thường được thiết kế với chi phí hợp lý, chỉ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, với quyền lợi bảo vệ vượt trội phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Chẳng hạn như sản phẩm bảo hiểm Max - Sống Khỏe vừa được Manulife Việt Nam ra mắt cung cấp ba chương trình bảo hiểm cạnh tranh với mức phí định kỳ không đổi chỉ từ 560.000 VNĐ/năm. Hạn mức bảo hiểm dao động từ 1 đến 2 tỷ đồng và hợp đồng được đảm bảo có hiệu lực trong suốt 3 năm kể từ khi kích hoạt. Đặc biệt, khách hàng của Max - Sống Khỏe được cung cấp các quyền lợi nội trú và ngoại trú trong mạng lưới thanh toán trực tiếp của gần 300 bệnh viện và phòng khám trên toàn quốc.

Một ưu điểm khác của bảo hiểm online là khách hàng có nhiều lựa chọn thanh toán phí thông qua các kênh hiện đại như: internet banking, mobile banking, ví điện tử, cổng thanh toán tích hợp với ngân hàng và tổ chức thẻ trong nước và quốc tế. Hình thức thanh toán online đơn giản và tiện lợi, kết hợp với quá trình xác minh thông tin tự động giúp khách hàng dễ dàng hoàn thành hợp đồng và tiết kiệm được thời gian.

Bà Marilyn Wang cũng chia sẻ thêm rằng tuy đại dịch đã thúc đẩy sự dịch chuyển đáng kể từ các kênh thương mại truyền thống sang các kênh trực tuyến và các sàn thương mại điện tử (e-Commerce), hiện vẫn đang có rất nhiều trở ngại trong việc đưa những nền tảng này vào đời sống tiêu dùng. Các công ty bảo hiểm cần phát triển mô hình bán hàng đa kênh (Omnichannel), đồng thời nỗ lực khắc phục các vấn đề tồn tại về hậu cần (Logistics) để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

"Giá trị mà một công ty bảo hiểm mang đến cho khách hàng, và cũng là yếu tố giúp công ty bảo hiểm đó khác biệt, phải hơn cả khả năng bảo vệ tài chính. Và trong thời đại số hoá này, đó là việc cung cấp cho khách hàng các giải pháp số hóa tiên tiến nhất", bà Marilyn nói.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên