Báo Nhật: VinFast và BYD sẽ thay đổi cuộc chơi xe điện ở Đông Nam Á
Tờ báo kinh tế hàng đầu của Nhật đánh giá cuộc đua xe điện ở Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang nóng lên khi VinFast và BYD tung ra những mẫu xe điện giá phải chăng.
- 24-02-2024Diện mạo VinFast thay đổi chóng mặt chỉ trong 1 năm, lời dự báo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ đúng hay sai?
- 23-02-2024Tổng tài sản của VinFast dù nhỏ hơn Vingroup, Vinhomes, Hoà Phát, Masan… nhưng giá trị vốn hóa vượt trội, chỉ kém Vietcombank
- 22-02-2024VinFast mang về 1,2 tỷ USD doanh thu trong năm 2023, đặt mục tiêu bàn giao 100.000 ô tô điện trong 2024
Indonesia là thị trường quan trọng với các nhà sản xuất xe điện. Về tài nguyên, nước này là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới, một thành phần quan trọng trong pin xe điện. Về thị trường, Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư thế giới. 270 triệu dân nước này thay cho lời khẳng định đây là một thị trường tiềm năng với cả xe điện hai bánh lẫn bốn bánh.
VinFast nhắm đến người trẻ bằng giá xe rẻ nửa toàn cầu
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, VinFast đã ra mắt hai mẫu xe 5 chỗ tay lái nghịch là VF e34 có giá khoảng 300 triệu rupiah (470 triệu đồng) và VF 5 có giá 250 triệu rupiah (392 triệu đồng).
Theo Nikkei Asia, thuộc tờ tạp chí kinh doanh lớn nhất thế giới The Nikkei, mức giá này thấp hơn một nửa mức giá xe điện trung bình toàn cầu.
Tuy nhiên, Indonesia là một thị trường mới nổi, nơi mức lương hàng tháng chỉ là khoảng 3,18 triệu rupiah (5 triệu đồng), theo cơ quan thống kê nước này. Do đó, giá những chiếc xe điện này vẫn còn ở mức khá cao so với mặt bằng thu nhập nói chung.
Giám đốc bán hàng VinFast Châu Á, Zachary Mark Hollis, chia sẻ với Nikkei Asia: "Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Tôi tin rằng thị trường xe điện nước này sẽ tăng lên mức 50.000 chiếc trong năm nay và có thể là 100.000 chiếc vào năm sau. Chúng tôi muốn chiếm một phần đáng kể của thị trường xe điện tại Indonesia".
VinFast cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Indonesia với công suất 50.000 xe điện mỗi năm. Theo Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia, VinFast đang ráo riết khảo sát để có thể tiến hành xây dựng nhà máy ngay trong năm nay.
Hollis cho biết thêm, VinFast sẽ nhắm đến đối tượng khách hàng là những người trẻ sở hữu ô tô để di chuyển liên tỉnh hàng ngày. Hãng đánh giá thị trường Indonesia có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. Cả hai quốc gia đều sở hữu dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và người tiêu dùng thế hệ mới rất quan tâm đến tính bền vững.
Tham dự triển lãm IIMS 2024, Saskia Halima đã dạo qua gian hàng của VinFast để tìm mua một chiếc ô tô thứ hai trong nhà. Chị muốn chiếc xe thứ hai này chạy bằng động cơ điện. Halima nói với Nikkei Asia: "Không chỉ VinFast, tôi cũng đang quan tâm đến xe điện nói chung. Xe điện không cần mua xăng, bảo dưỡng dễ dàng hơn và phù hợp với xu hướng mới".
BYD hứa hẹn xây nhà máy ở Indonesia
Trong khi đó, BYD có thể là đối thủ đáng gờm của VinFast ở Indonesia. Trước mắt, công ty Trung Quốc này sẽ nhập xe về bán ở đây, song họ cũng có kế hoạch sản xuất tại Indonesia. Người đại diện của hãng không tiết lộ thông tin chi tiết hơn về việc này.
BYD chính thức bán lẻ xe điện ở Indonesia vào tháng 1. Trước đó, họ đã xâm nhập vào hệ thống xe công cộng TransJakarta.
Mẫu xe du lịch mới nhất của BYD là Atto 3 có giá khoảng 515 triệu rupiah (807 triệu đồng) cũng xuất hiện tại IIMS 2024. Đây là lần đầu tiên nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc trưng bày tại triển lãm kể từ khi gia nhập thị trường xe du lịch.
Hyundai
Ngoài BYD, Indonesia còn có một tay chơi xe điện khá mạnh khác là Hyundai. Dựa trên sơ đồ ban tổ chức công bố, BYD và Hyundai là hai thương hiệu chiếm không gian lớn nhất tại triển lãm. Theo báo cáo bán hàng ở Indonesia, Hyundai Ioniq 5 chính là mẫu xe điện bán chạy nhất thị trường năm 2023, theo sau là Wuling Air EV.
Một đại diện bán hàng của Hyundai tiết lộ với Nikkei Asia rằng, hãng đã sẵn sàng tung ra một mẫu xe điện mới với mức giá hợp lý hơn, khi BYD đến Indonesia.
Công ty Hàn Quốc tiết lộ Kona Electric mới sẽ có mặt tại Indonesia vào cuối tháng 4. Mẫu xe này sẽ có giá khởi điểm là 500 triệu rupiah (784 triệu đồng), thấp hơn nhiều so với mẫu Ioniq 5 có giá khởi điểm 754 triệu rupiah (1,2 tỷ đồng).
Đại diện bán hàng của Hyundai cho biết: "BYD cung cấp các mẫu xe rẻ hơn, chúng tôi hiểu rằng người Indonesia đang tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ nhưng có chất lượng tốt". Người này cho biết hãng đang nghiên cứu phản ứng của thị trường đối với Kona Electric mới.
Ngoài VinFast, BYD và Hyundai, thị trường xe điện của Indonesia sẽ thêm nóng với Toyota - công ty đang dẫn đầu thị trường ô tô nói chung ở quốc gia Đông Nam Á này. Hãng cho biết sẽ giới thiệu Yaris Cross HEV hoàn toàn mới, với 80% linh kiện được sản xuất trong nước. Đây sẽ là "xe xanh" đầu tiên của hãng được xuất đi từ Indonesia.
Phụ nữ số