Chủ tịch Lê Thị Thu Thủy: VinFast có nhiều thuận lợi để có thể bán 100.000 xe ô tô trong năm 2024, tự tin chinh phục thị trường Ấn Độ và Indonesia
Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết thị trường Việt Nam vẫn sẽ là thị trường lớn nhất của VinFast và có thể đóng góp một nửa số lượng xe bán ra của hãng trong năm tới
- 23-02-2024Vĩnh Hoàn đạt mức doanh thu 921 tỷ đồng trong tháng 1/2024
- 23-02-2024Thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm của VSIP trong chuyển nhượng dự án tại Bắc Ninh
- 23-02-2024Nhà máy điện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu khí LNG, vốn đầu tư tỷ USD sắp hoạt động
Mới đây, sau khi công bố BCTC quý 4/2023, Chủ tịch HĐQT VinFast Lê Thị Thu Thủy đã có những chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2024 của hãng xe điện này trên một chương trình tại Mỹ. Nhiều chuyên gia cảm thấy bất ngờ khi công ty đặt mục tiêu bán được 100.000 ô tô điện trong năm nay.
Tuy nhiên, bà Lê Thị Thị Thu Thủy không cho đây là một kế hoạch viển vông và VinFast có thể thực hiện được. Đầu tiên, vị nữ doanh nhân này cho biết VinFast là hãng xe điện duy nhất trên thế giới có đầy đủ dòng xe từ phân khúc hạng A đến phân khúc hạng E.
Ngoài ra, hãng xe này cũng bắt đầu cung cấp xe cho các thị trường có tay lái nghịch, ví dụ như Indonesia. "Hiện nay chúng tôi có đầy đủ các dòng xe ở mọi phân khúc cho tất cả các thị trường khác nhau. Tuy nhiên thị trường Việt Nam vẫn sẽ là thị trường lớn nhất của chúng tôi và có thể đóng góp một nửa số lượng xe bán ra của hãng trong năm tới", bà Lê Thị Thu Thủy cho biết.
Bà Thủy cũng cho biết thêm rằng hiện xe của VinFast cũng đã hiện diện tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Á và Đông Nam Á. Vì vậy, Chủ tịch của hãng xe này tin rằng với dòng phương tiện hiện có, VinFast có thể khả tiếp cận nhiều thị trường khác nhau, từ đó hoàn thành kế hoạch bán ra 100.000 xe.
Chủ tịch của VinFast cũng cho biết tình hình sử dụng xe điện của các nước trên thế giới ngày càng được cải thiện. Bà lấy ví dụ doanh số bán xe đã tăng lần lượt 12% và 17% ở Mỹ và châu Âu trong năm ngoái. Tuy nhiên doanh số bán xe điện đã tăn mạnh hơn với mức 40% -45%.
Vì vậy, nhu cầu về xe điện vẫn đang tăng trên toàn cầu. Bà cùng đội ngũ của mình cho rằng có thể có từ 2 triệu đến 4 triệu sẽ được bán ra tại Mỹ Trong năm tới. VinFast vẫn sẽ muốn gia tăng thị phần tại Mỹ và Châu Âu - hai thị trường nước ngoài đầu tiên của hãng. Tuy nhiên, vị nữ Chủ tịch này cho rằng thị trường Châu Á vẫn sẽ đem về nguồn thu lớn nhất cho hãng.
"Ví dụ Ấn Độ với 1,5 tỷ người đamg quốc gia đông dân nhất thế giới với tỷ lệ sử dụng xe điện vẫn đang ở mức thấp. Hay Indonesia, quốc gia đông dân thứ ba trên thế giới, một phần của ASEAN mà chúng tôi là thành viên cũng đang có tỷ lệ sử dụng xe điện rất thấp. Vì vậy chúng tôi tin rằng về lâu dài VinFast cũng có thể thu được có được thị phần lớn từ hai thị trường này", bà Thủy chia sẻ.
Chia sẻ thêm về kết quả kinh doanh quý 4/2023 và cả năm, bà Thủy cho biết công ty vẫn lỗ nhưng mức lỗ đã bắt đầu giảm. Ngoài ra bà cũng nhấn mạnh rằng doanh thu của VinFast vẫn đang đi liên tục tăng. Đây là minh chứng cho thấy công ty vẫn đang đi đúng hướng.
Lũy kế cả năm 2023, tập đoàn mang về 28.596 tỷ đồng doanh thu (khoảng 1,2 tỷ USD), tăng 91% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lỗ gộp ròng hơn 57.175 tỷ đồng năm qua (khoảng 2,3 tỷ USD). Trong năm 2023, VinFast đã bàn giao tổng cộng 34.855 xe ô tô điện tăng 48% so với năm trước và bán thêm 72.468 xe máy điện.
Trong năm tài chính 2024, ngoài việc bán 100.000 xe điện, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.