Bao nhiêu tiền là đủ? "Đế chế đồ ăn nhanh" Ray A. Kroc hay anh em McDonald, ai mới là cách sống mà bạn muốn hướng tới?
Các doanh nhân và sách kinh doanh sẽ luôn thích một người như Kroc, người coi thế giới là vô hạn. Còn tôi có xu hướng đứng về phía Dick và Mac McDonald, những người biết giới hạn của họ và tìm ra thế nào là “đủ” cho cá nhân họ.
- 28-06-20219 dấu hiệu cho thấy bạn đang "gặp nguy" về tiền bạc, không sửa ngay thì hậu quả khó lường
- 28-06-2021Vì sao những người hạnh phúc thường kiếm được nhiều tiền và dễ dàng trở nên giàu có hơn?
- 27-06-2021Chuyên gia tài chính gợi ý phương pháp quản lý chi tiêu giúp" tiết kiệm dễ dàng, tiêu tiền thoải mái": Những người có thói quen “làm được bao nhiêu tiêu bấy nhiêu” hãy xem ngay
Anh em nhà Dick và Mac McDonald mở một nhà hàng nhỏ tại San Bernadino, CA, Hoa Kỳ vào năm 1940. Cửa hàng đã thu được lợi nhuận ngay lập tức vì nhanh và rẻ, và trở thành điểm đến của thanh thiếu niên và các gia đình trẻ.
Sau Thế chiến thứ hai, hai anh em đã thấy trước một số thay đổi xảy ra trong nước, điều này khiến họ muốn tập trung nhiều thời gian hơn để xây dựng cơ sở khách hàng là các gia đình.
Tầng lớp trung lưu ngày càng có ý định biến Giấc mơ Mỹ thành hiện thực. Mọi người mua nhà ở vùng ngoại ô với tốc độ chóng mặt và các gia đình sinh em bé nhiều hơn sau chiến tranh. Điều này có nghĩa là mọi người có ít thời gian hơn để nấu nướng vì giờ đi làm vào thành phố dài hơn và cũng bận rộn hơn vì có thêm thành viên mới.
Mọi người nhanh chóng biết được cảm giác bận rộn là như thế nào.
Anh em nhà McDonald nhận rất nhanh chóng nhận thức được điều này, vì vậy họ đã đi sâu vào nghiên cứu quá trình hoạt động của mình để khám phá cách để tăng tốc quá trình phục vụ. Thực đơn ban đầu bao gồm xúc xích, thịt nướng BBQ và nhiều loại bánh sandwich nhưng biên lai cho thấy 80% doanh thu là bánh mì kẹp thịt (hamburger).
Vì vậy, họ đã đơn giản hóa dịch vụ của mình và chỉ tập trung vào hamburger, khoai tây chiên và sữa lắc. Hamburger ít sử dụng lao động hơn nên điều này cho phép họ biến quá trình chuẩn bị thực phẩm thành một dây chuyền. Dick McDonald cho biết, "Toàn bộ concept của chúng tôi dựa trên tốc độ, giá thấp hơn và sự đầy đủ." Sau khi đóng cửa để đại tu nhà bếp, McDonald’s mới và cải tiến đã mở cửa hoạt động kinh doanh vào năm 1948.
Thức ăn nhanh ra đời.
Anh em McDonald, những người đặt nền móng cho thức ăn nhanh
Vào giữa những năm 1950, công việc kinh doanh bùng nổ và hai anh em chia sẻ lợi nhuận 100.000 đô la một năm, một khoản tiền nhỏ vào thời điểm đó, đặc biệt là khi những chiếc bánh mì kẹp thịt chỉ có giá 15 xu một cái.
McDonald’s đã làm rất tốt, vì vậy, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các cơ hội nhượng quyền xuất hiện. Vấn đề là anh em nhà McDonald không có khát vọng xây dựng một đế chế thức ăn nhanh. Tác giả David Halberstam đã giải thích lý do tại sao trong cuốn sách "The Fifties" của mình:
"Sự thật là họ đã bằng lòng với cuộc sống của mình và không có lý do gì để mở rộng - họ kiếm được nhiều tiền hơn những gì họ nghĩ, họ có những ngôi nhà xinh xắn với sân tennis, những chiếc Cadillac mới hàng năm. Cả hai đều không có con và do đó không có suy nghĩ về việc để lại một đế chế tài chính cho những người thừa kế của mình. Họ coi McDonald’s như một cơ sở kinh doanh một lần, họ không mấy quan tâm đến mạng lưới các quầy bán bánh hamburger toàn quốc mang tên mình."
Nhưng người bán máy pha sữa lắc cho họ, một quý ông tên là Ray Kroc, lại có khát vọng xây dựng một đế chế. Sau khi tận mắt chứng kiến hoạt động của họ, Kroc ngay lập tức nhìn thấy tiềm năng mở rộng McDonald’s ra toàn quốc. Kroc là một học sinh trung học bỏ học giữa chừng, một người luôn tìm kiếm một ý tưởng hoặc phát minh có thể giúp mình trở nên giàu có.
Kroc hiểu rằng hai anh em McDonald không muốn phải di chuyển liên tục, bán hàng và đau đầu về hoạt động liên quan đến quá trình mở rộng, vì vậy ông đã thuyết phục họ để anh tiếp quản với tư cách là đại lý nhượng quyền của họ.
Ở tuổi 52, Kroc cuối cùng cũng có cơ hội tạo dựng tài sản và tên tuổi cho mình. McDonald’s là một ý tưởng tuyệt vời vào thời điểm hoàn hảo. Ông muốn mang ý tưởng đó đến mọi vùng ngoại ô trong cả nước. Đến những năm 1960, Ray Kroc đã mở 100 nhà hàng mới mỗi năm.
Đến năm 1961, tên của Kroc đồng nghĩa với McDonald’s hơn là hai người anh em có tên trên bảng hiệu.
Cuối cùng, vì mỗi người có nguyện vọng khác nhau, Kroc đã quyết định mua lại chúng. Hai anh em McDonald yêu cầu mỗi người 1 triệu đô la sau thuế.
Kroc đã phải nợ nần để làm điều đó. Họ để ông giữ tên và Kroc tiếp tục biến McDonald’s thành một trong những thương hiệu lớn nhất hành tinh. Trước khi qua đời vào năm 1984, giá trị tài sản ròng của ông ước tính khoảng hơn nửa tỷ đô la.
Ray Kroc - người làm nên thương hiệu đế chế McDonald
Ngày nay, câu chuyện của Kroc được tôn sùng hơn trong nền văn hóa hối hả của Mỹ nhưng cá nhân tôi lại ấn tượng hơn với hành động của anh em nhà McDonald trong câu chuyện này. Họ đã tìm ra "bao nhiêu là đủ" cho mình và không lo lắng về chi phí cơ hội khi quyết định bán.
Cháu gái của Walt Disney, Abigail Disney, đã thảo luận về vấn đề sử dụng tiền làm thước đo giá trị chính trong cuộc sống trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái:
"Họ đã thực hiện một nghiên cứu tại Chronicle of Philanthropy nhiều năm trước, nơi họ hỏi những người được thừa kế tiền, "Bạn cần bao nhiêu tiền để cảm thấy hoàn toàn yên tâm?".
Và mỗi người trong số họ, bất kể họ có gì, đều nói ra một con số gần gấp đôi những gì họ được thừa hưởng."
Bạn thấy đấy, đó là những gì bạn cần biết về tiền bạc, phải không?
Phần lớn con người chúng ta là vậy, khi đối mặt với câu hỏi "bao nhiêu tiền là đủ với bạn", câu trả lời có thể luôn là "nhiều hơn" cho dù bạn có bao nhiêu.
Anh em nhà McDonald rõ ràng đã để lại một đống tiền trên bàn. Họ hoàn toàn có thể đưa ra một mức giá cao hơn. Hãy tưởng tượng họ sẽ có giá trị bao nhiêu nếu họ nhận được cổ phần trong vốn chủ sở hữu của công ty?
Nhưng một người cần bao nhiêu tiền?
1 triệu đô la là tiền thật vào những năm 1960. Anh em nhà McDonald đã có cuộc sống mà họ mong muốn, và quan trọng hơn là họ không muốn phải làm việc vất vả như Kroc để biến McDonald’s trở thành người khổng lồ mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.
Nhiều năm sau, Dick McDonald khi được hỏi liệu ông có hối tiếc về việc bán đi với giá thấp hơn nhiều so với mức ông có thể kiếm được không nếu nắm giữ cổ phần sở hữu của mình hay không. "Không hối tiếc", ông nói, "Tôi sẽ phải sống trong một số tòa nhà chọc trời ở đâu đó với khoảng 4 vết loét trong dạ dày và 8 luật sư thuế đang cố gắng tìm cách trả tất cả thuế thu nhập của tôi."
Các doanh nhân và sách kinh doanh sẽ luôn thích một người như Kroc, người coi thế giới là vô hạn.
Còn tôi có xu hướng đứng về phía Dick và Mac McDonald, những người biết giới hạn của họ và tìm ra thế nào là "đủ" cho cá nhân họ.
Với bạn thì sao? Bao nhiêu tiền với bạn là đủ? Bạn sống tham vọng hay chỉ muốn trải qua một cuộc đời bình phàm yên ổn?
Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này:
Tôi muốn sống một cuộc đời như nào?
Tôi thực sự yêu thích điều gì?
Nhiệm vụ của tôi là gì?
Một ngày hoàn hảo trông như thế nào đối với tôi?
Điều gì thực sự làm cho tôi hạnh phúc?
Thứ tôi muốn chúng trở thành di sản của tôi là gì?
Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để tìm ra "bao nhiêu tiền là đủ" khi bạn biết kiểu cuộc sống mà bạn muốn sống!
Doanh nghiệp và tiếp thị