Bắt đầu xử lý bất hợp lý tại dự án BOT giao thông
Trạm thu phí BOT Tào Xuyên, Thanh Hóa ngày 10/8 đã phải tạm dừng thu phí để tiếp tục đàm phán về một hợp đồng BOT đã có từ cách đây nhiều năm.
- 04-08-2017Dự án BOT Xuân Mai - Hòa Bình: Muốn tăng phí ngay khi chưa hoàn thành
- 04-08-2017Trầm lắng các dự án BOT giao thông
- 24-07-2017Sai phạm nhiều, Hà Nội vẫn muốn tự chọn nhà đầu tư dự án BOT Kinh tế
- 12-06-2017Nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào dự án BOT giao thông
- 11-06-2017Có luật sẽ sửa được 70% vấn đề tồn tại của các dự án BOT
Đây là một trong số 28 dự án BOT giao thông mà theo Bộ Giao thông Vận tải, sẽ phải xem xét điều chỉnh mức thu, thời gian thu của dự án.
Trạm thu phí dự án BOT đường tránh thành phố Thanh Hóa tạm dừng thu phí từ ngày 10/8 vì đã thu đủ. Theo tính toán ban đầu, thời gian hoàn vốn dự án là 28 năm, thời gian tạo lợi nhuận cho người bỏ tiền ra đầu tư là thêm 3 năm thu phí. Nhưng khi quyết toán, dự án chỉ được thu 7 năm và 2 tháng.
Dự án tuyến BOT tuyến đường tránh Thanh Hóa chỉ là một trong nhiều dự án được đánh giá là khi thực hiện dự án, đã mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư, hơn là quyền lợi của người dân và nhà nước. Điển hình nhất là việc dự án một nơi, thu phí một nơi khác, thành ra, người không sử dụng đường BOT, cũng bị mất phí. Như các dự án Chợ Mới, Thái Nguyên; Bến Thủy, Nghệ An; Quán Hàu, Quảng Bình; Phước Tượng, Thừa Thiên - Huế và ngay trong những ngày này là tại trạm thu phí BOT của dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Ở dự án BOT tuyến tránh thành phố Thanh Hóa, lãi suất ngân hàng còn bị tính nhầm theo hướng có lợi cho chủ đầu tư. Và người dân hy vọng, việc tạm dừng thu phí dự án này, cho dù hiện đã xuống cấp, nhưng cũng sẽ mở đầu cho việc rà soát các dự án, theo hướng cân bằng lợi ích giữa nhà đầu tư với người dân.
VTV1