BOT giao thông
Chưa đủ căn cứ pháp lý sử dụng ngân sách thanh toán các hợp đồng BOT giao thông
28/11/2022 11:40
Tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 28/11, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội và bước đầu chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lời hơn 1.500 tỷ đồng trong 4 năm chính thức thu phí
13/10/2020 07:53
Những lùm xùm trong năm đầu triển khai thu phí giữa các cổ đông không thể ngăn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đạt hiệu quả sinh lời ấn tượng, khiến nhiều chủ đầu tư BOT giao thông khác phải thèm thuồng.
27 BOT giao thông có doanh thu tăng so với phương án tài chính
18/06/2020 16:34
Chiều 18/6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Về cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư sẽ được duy trì ở biên độ tăng, giảm doanh thu ở mức 25%.
Đầu tư hạ tầng giao thông vì sao doanh nghiệp tư nhân không còn mặn mà?
17/03/2020 09:09
Từng được cho là phát triển "biến tướng" dẫn tới hiện tượng một số doanh nghiệp làm ăn "chộp giật", trục lợi từ các dự án hạ tầng, tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, các nhà đầu tư BOT giao thông đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, rủi ro.
Nguy cơ nợ xấu tại BOT giao thông
14/01/2020 10:22
Trước nguy cơ các khoản vay đầu tư dự án BOT giao thông đường bộ trở thành nợ xấu, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng cho phép tăng phí. Đề xuất của Bộ GTVT đưa ra trong bối cảnh không ít dự án BOT giao thông vẫn chưa xử lý hết bất cập, thu phí tự động quá chậm.
Cần giám sát nợ xấu từ BOT
29/10/2019 11:14
Nhu cầu vốn càng cao, càng dễ xảy ra rủi ro nợ xấu. Vậy làm thế nào để tránh “vết xe đổ” nợ xấu trong cho vay của một số dự án BOT giao thông, theo các chuyên gia rất cần một cơ chế giám sát chặt chẽ đi kèm cảnh báo sớm.
Dự án PPP không được thấp hơn 200 tỷ đồng?
26/08/2019 18:29
Đa số các dự án PPP thời gian qua có tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng (233/336 dự án)...
Báo cáo kết quả kiểm điểm vi phạm về BOT: Chính phủ đã chậm gần 1 năm
15/08/2019 11:28
Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu báo cáo vào kỳ họp cuối năm 2018, nhưng đến nay Chính phủ chưa thực hiện ...
Thu phí BOT không dừng: Nhà đầu tư trây ỳ, chủ xe cũng chưa muốn
23/06/2019 08:28
Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến hạn (30.6) do Bộ GTVT đặt ra, nếu các trạm BOT giao thông không ký hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng sẽ dừng thu phí. Thế nhưng việc triển khai thu phí không dừng vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, do một số nhà đầu tư trây ỳ và nhiều chủ phương tiện cũng không muốn dán thẻ E-tag.
Bộ GTVT đề xuất tăng phí tại 49 dự án BOT: Lửa đổ thêm dầu?
10/06/2019 07:32
Bộ GTVT vừa đề xuất, từ nay tới năm 2021 sẽ thực hiện tăng phí tại 49 dự án BOT đường bộ theo hợp đồng bộ này đã ký với nhà đầu tư. Trong khi đó, theo phân tích kỹ của các chuyên gia, lộ trình thu phí này cần giảm thay vì mỗi 3 năm tăng 1 lần.
Ngân hàng lo rủi ro tín dụng bất động sản, BOT giao thông
16/05/2019 16:41
Ngân hàng Nhà nước vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết sau chất vấn...
Loạn tên gọi 'giá, phí, tiền', Bộ GTVT nói gì?
09/05/2019 08:25
Trong khi nhà đầu tư BOT giao thông đường bộ, chuyên gia đều góp ý Bộ GTVT nên để tên gọi là trạm thu phí, thay vì đổi thành trạm thu tiền; vì sao Tổng cục Đường bộ vẫn xây dựng dự thảo trình Bộ GTVT như vậy?
Dự án gần 10.000 tỉ đồng vừa tái khởi động đã gặp khó: Đề xuất cùng ngân hàng gỡ vướng về vốn
04/05/2019 08:09
Khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai dự án hiện nay là nguồn vốn từ các ngân hàng tài trợ.
Công khai thu phí BOT giao thông: Sao Bộ GTVT chần chừ?
12/03/2019 09:20
Khi niềm tin không còn thì cơ quan nhà nước, ở đây là Bộ GTVT, có nói gì, làm gì dân vẫn không tin. Cần có hành động ngay từ phía Bộ GTVT.
Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOT cả nước
06/03/2019 08:09
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ GTVT và các địa phương yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định với hoạt động thu phí tại các trạm thu phí BOT đường bộ trên cả nước.
Thu phí tự động không dừng: Ai đang tạo thêm các rào cản?
18/02/2019 09:23
Đứng sau các dự án BOT giao thông là các ngân hàng tài trợ vốn, với tỷ lệ cho vay lên tới 80-90% vốn đầu tư. Có thể nói, ngân hàng mới là “ông chủ” thật sự của các dự án BOT. Trong khi đó, cơ quan quản lý lại tạo cơ chế hướng đến việc để dòng tiền thu phí tự động không dừng (ETC) chỉ chảy vào 1 ngân hàng.
Trì hoãn thu phí tự động: ÐBQH nói cần tổ chức phiên giải trình
15/02/2019 15:59
Trao đổi với Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân tại sao các trạm BOT lại chưa thực hiện việc thu phí không dừng. Ðặc biệt, cần phải làm rõ việc trì hoãn này có xuất phát từ lý do lợi ích nhóm, lợi ích kinh tế của chủ đầu tư?
Siêu Dự án tâm linh chùa Hương 15.000 tỷ: Xin đừng BOT cổng chùa
24/12/2018 08:27
Không nên để doanh nghiệp dựa vào di sản “móc túi” người dân. Chúng ta đã có những bài học đắt giá trong hình thức đầu tư BOT giao thông vừa qua.
Tháo điểm nghẽn để hút vốn đầu tư BOT giao thông
03/10/2018 15:21
Theo TS Nguyễn Đức Kiên, sự tham gia của chính quyền sẽ tạo niềm tin cho nhà đầu tư bởi hợp đồng hợp tác công – tư PPP thường dài hạn, lên đến cả chục năm.
Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm thu phí BOT
15/06/2018 11:10
Quốc hội sáng nay 15-6 đã thông qua Nghị quyết yêu cầu rà soát toàn bộ hệ thống trạm thu phí BOT giao thông và sớm xử lý dứt điểm tồn tại, bất cập, vướng mắc trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước và nhà đầu tư.