Công khai thu phí BOT giao thông: Sao Bộ GTVT chần chừ?
Khi niềm tin không còn thì cơ quan nhà nước, ở đây là Bộ GTVT, có nói gì, làm gì dân vẫn không tin. Cần có hành động ngay từ phía Bộ GTVT.
Công khai, minh bạch hoạt động thu phí BOT đường bộ là nhu cầu chính đáng của người dân
"Bộ GTVT kêu gọi đầu tư trên các tuyến độc đạo (như quốc lộ 1A), đường có sẵn, rồi chặn đường thu phí. Bộ GTVT lo hết cho nhà đầu tư, kể cả phương án tài chính, vốn vay, lãi vay, lợi nhuận... Làm gì có khoản đầu tư kinh doanh nào là chắc chắn một mức lãi? Nhà nước lo luôn phương án kinh doanh, thu hút khách hàng khi điều tiết bắt xe phải qua trạm thu phí. Điều đó chỉ có ở đầu tư cho giao thông thời gian qua. Cách làm đó dẫn tới hậu quả của những lùng nhùng BOT giao thông ngày hôm nay.
Trước tiên, các cơ quan quản lý nhà nước, thậm chí Chính phủ, phải ban hành quy định về công khai hoạt động thu phí BOT đường bộ, với các chỉ tiêu công khai rõ ràng. Từ đó các nhà đầu tư bắt buộc làm theo. Do chưa có văn bản nào quy định về điều này nên các nhà đầu tư BOT tìm cách trốn tránh, vì họ thích mập mờ hơn. Trong khi đó đòi hỏi công khai của người dân không được đáp ứng, nên người dân càng phản ứng nhiều hơn. Đó là chưa kể việc ký hợp đồng BOT với các điều khoản bảo mật. Bộ GTVT bị "hố", nên giờ "há miệng mắc quai".
(TS NGUYỄN HỮU ĐỨC, chuyên gia tư vấn dự án giao thông của Tổ chức JICA (Nhật Bản), nêu quan điểm trên Báo Tiền Phong ngày 12-3).
Báo Giao thông