Bất động sản xuất hiện hiện tượng “lạ”: Chủ đầu tư giảm mạnh số tiền booking, có dự án chỉ nhận giữ chỗ 10 triệu đồng
Việc chủ đầu tư đẩy mạnh chương trình “gom” đặt chỗ (booking), “gom” khách hàng, giảm số tiền booking để kích cầu, cho thấy, tâm lý người mua còn khá thận trọng.
Gần đây, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều chủ đầu tư đã giảm số tiền nhận giữ chỗ có hoàn lại nhằm thu hút sự quan tâm và tạo sự thuận tiện cho khách hàng mua sản phẩm của các dự án.
-Tiền booking trước đây (theo thông lệ) thường là 50 - 100 triệu đồng/sản phẩm, hiện nay, giảm còn 10 - 50 triệu đồng/sản phẩm.
Chẳng hạn, dự án Bcons Polaris, thay đổi số tiền booking từ 30 triệu xuống 20 triệu đồng/sản phẩm. Dự án Bcons City từ số tiền booking 30 triệu xuống còn 10 triệu đồng/sản phẩm.
Hay dự án MT Eastmark thay đổi số tiền booking từ 50 triệu xuống 30 triệu đồng/sản phẩm. Vinhomes Grand Park từ 50 triệu xuống nhận giữ chỗ còn 30 triệu đồng/sản phẩm. The 5Way Phú Quốc, từ số tiền booking từ 30 triệu xuống 15 triệu đồng/sản phẩm.
Cùng với đó, chủ đầu tư tăng phí môi giới cho sàn và tăng thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh.
Cụ thể, theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường, phí môi giới dự án khu vực Hà Nội tăng từ 5-10%; Phí môi giới dự án khu vực Tp.HCM tăng từ 20% - 30%; Phí môi giới khu vực các đô thị vệ tinh tăng từ 30%-40%.
Mới đây, một số dự án bất động sản chủ đầu tư tăng thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh nhằm kích thích tinh thần bán hàng. Chẳng hạn, dự án The Rivana tăng thưởng từ 10 triệu lên 25 triệu đồng/sản phẩm; Dự án Bcons Polari tăng thưởng từ 5-8 triệu lên 10 – 15 triệu/sản phẩm.; Dự án Royal River City tăng thưởng thêm 03 chỉ vàng trị giá 19,8 triệu đồng/sản phẩm.
Có thể thấy, tất cả các bên tham gia vào thị trường ngay tại thời điểm này đều đang ở trong thế trận “tiến thoái lưỡng nan”. Chính phủ vừa phải giảm lãi suất để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhưng cũng phải cân đối để tránh làm ảnh hưởng đến tỷ giá, tính an toàn của hệ thống tài chính.
Doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ cũng chung hoàn cảnh, đứng trước tình thế vay hay không vay. Bởi áp lực cần vay nợ để có chi phí duy trì hoạt động, nguy cơ phải gánh thêm nợ mới trước tình trạng đơn hàng mới không có, hàng tồn kho còn nhiều. Doanh nghiệp bất động sản vừa khan hiếm dòng vốn, lại vừa đối diện với niềm tin thị trường chưa hoàn toàn hồi phục, nên mở rộng hoạt động kinh doanh hay tiếp tục “phòng thủ” và chờ đợi.
Trong các tháng vừa qua, nhiều chủ đầu tư đều nỗ lực ra hàng, cạnh tranh khốc liệt về chính sách và cách thức bán hàng.
Đơn cử, các dự án của chủ đầu tư Vingroup tại miền Bắc và miền Nam có chính sách cạnh tranh nhất từ trước đến nay. Chính sách hỗ trợ lãi suất dài nhất 8 năm (5 năm sau ngày bàn giao). Thời gian ân hạn nợ gốc dài nhất lên đến 4 năm. Giá bán thực tế sau chiết khấu ghi nhận giảm so với mặt bằng chung của các đợt mở bán trước, đồng thời áp dụng linh hoạt nhiều phương án giá theo PTTT và tặng xe Vinfast.
Chủ đầu tư này cũng ban hành nhiều chính sách cho đại lý và nâhn viên kinh doanh như thưởng nóng nhiều và nhanh; chính sách khuyến khích đại lý “ôm hàng”, chủ đầu tư hỗ trợ chuyển tên cọc tự do; thực hiện đối chiếu hàng tuần, thanh toán 48h sau đối chiếu…
Tại miền Nam, nhìn chung các dự án đều áp dụng phương thức chỉ thanh toán đợt đầu ít (khoảng 200 - 300 triệu đồng) đến khi có thông báo bàn giao. Thời gian thanh toán được kéo dài, giãn tiến độ thanh toán. Chính sách hỗ trợ lãi suất dài hạn, tối thiểu 24 tháng. Giá bán hợp lý, kèm theo các chính sách ưu đãi hấp dẫn, được đánh giá là cạnh tranh so với thị trường. Chủ đầu tư khu vực miền nam cũng áp dụng nhiều chính sách cho Đại lý, nhân viên kinh doanh như thưởng nóng nhiều và nhanh; đối chiếu hàng tuần, thanh toán 48h sau đối chiếu.
Tại miền Trung, các chủ đầu tư cũng áp dụng chính sách thanh toán đợt đầu ít (khoảng 10%). Tương tự tại miền Bắc và miền Nam, thời gian thanh toán được kéo dài, giãn tiến độ thanh toán. Chính sách hỗ trợ lãi suất dài hạn trong 22 tháng.
Song song với việc mở rổ hàng chào bán mới, các Chủ đầu tư cũng nỗ lực hoàn thiện công tác xây dựng và bàn giao sản phẩm cho khách hàng để vừa đảm bảo tiến độ cam kết với khách hàng, vừa thu hồi dòng tiền nhanh.
Nhịp sống thị trường