Bao giờ giải tỏa được nút cổ chai trên đường Kim Liên mới?
Ùn tắc, va chạm giao thông, mỹ quan đô thị lộn xộn là những hình ảnh thường thấy ở ngã tư Kim Liên mới (phố Xã Đàn) – Phạm Ngọc Thạch.
Nguyên nhân bởi khu vực này có nhiều điểm giao cắt. Không chỉ phố Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, đường Kim Liên mới nối với Nguyễn Lương Bằng ra nút giao Tôn Đức Thắng – Đê La Thành tập trung lưu lượng phương tiện rất lớn.
Chính vì lẽ đó, chỉ cần một trong những điểm, nút này bị ùn tắc, xảy ra sự cố cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình giao thông tại hầm Kim Liên. Đặc biệt nghiêm trọng là đoạn vỉa hè tại ngã tư Kim Liên mới – Phạm Ngọc Thạch còn một số hộ chưa GPMB được, đã biến khu vực này thành nút cổ chai. Dòng phương tiện đi từ hướng Đại Cồ Việt về đường Kim Liên mới qua đây bị “bóp nghẹt” lại, CSGT và lực lượng chức năng của phường Phương Liên phải rất vất vả điều tiết giao thông vào giờ cao điểm.
Để giải quyết tình trạng này, ngày 14/9/2010, Sở GTVT đã có Quyết định số 1913 phê duyệt Dự án hoàn thiện tuyến đường nối từ nút giao hầm Kim Liên đến tuyến đường Kim Liên mới (phố Xã Đàn). Trong đó theo quy hoạch được duyệt có mở rộng nút giao phố Kim Hoa với đường Kim Liên mới để làm họng chờ khớp nối với dự án mở rộng đường từ phố Trần Quý Cáp – Thiên Hùng – hồ Ba Mẫu đến đường Phạm Ngọc Thạch sau này.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên đến nay đã có 11 hộ thuộc tổ 1, phường Phương Liên tự nguyện bàn giao mặt bằng. Ngay sau đó, đơn vị thi công đã tổ chức thi công thảm nhựa, làm vỉa hè. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hộ chưa hợp tác, gây khó khăn cho công tác GPMB, khiến cho tình trạng ùn tắc, mất mỹ quan đô thị vẫn thường xuyên xảy ra.
Theo UBND quận Đống Đa, có 7 hộ dân không hợp tác điều tra, có nhiều đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về việc không cần thiết phải mở rộng họng chờ mà chỉ làm đường thẳng theo mặt cắt ngang quy hoạch đường Kim Liên mới. Để đảm bảo tiến độ dự án, ngày 12/8/2014, UBND quận Đống Đa và Sở GTVT đã có Văn bản số 684 báo cáo UBND TP, đề nghị UBND TP cho phép triển khai phân kỳ GPMB dự án, theo đó trước mắt GPMB theo đường Xã Đàn để phục vụ thi công đủ mặt cắt (giai đoạn sau sẽ tiếp tục GPMB theo đúng quy hoạch). Ngày 19/8/2014, tại Văn bản số 6180, UBND TP đã chấp thuận đề xuất này và yêu cầu các đơn vị liên quan phải khẩn trương thực hiện.
Làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Phương Liên Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, sau khi điều chỉnh dự án, các cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm đếm, niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ. Đối với kiến nghị của 7 hộ dân trong diện GPMB, UBND phường và Ban Bồi thường GPMB quận đã trực tiếp làm việc, giải thích cụ thể các chính sách. Theo đó, các hộ dân tại đây sẽ được hưởng khung giá bồi thường cao theo quy định, đồng thời được tạo điều kiện bố trí tái định cư tại B7, B10 Kim Liên ngay gần đó. Ông Dũng cho biết, thời gian tới, UBND phường sẽ kiên trì các biện pháp tuyên truyền, vận động để các hộ dân tại đây đồng thuận bàn giao mặt bằng.
Năm 2015 tiếp tục được TP chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”, đề nghị các cơ quan chức năng quận Đống Đa, phường Phương Liên cần quyết liệt hơn để giải tỏa dứt điểm nút cổ chai này nhằm đảm bảo trật tự, ATGT và diện mạo đô thị khang trang trên địa bàn.
>>>Những điểm “mụn” gây hỗn loạn ở “con đường đắt nhất hành tinh“
Chính vì lẽ đó, chỉ cần một trong những điểm, nút này bị ùn tắc, xảy ra sự cố cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình giao thông tại hầm Kim Liên. Đặc biệt nghiêm trọng là đoạn vỉa hè tại ngã tư Kim Liên mới – Phạm Ngọc Thạch còn một số hộ chưa GPMB được, đã biến khu vực này thành nút cổ chai. Dòng phương tiện đi từ hướng Đại Cồ Việt về đường Kim Liên mới qua đây bị “bóp nghẹt” lại, CSGT và lực lượng chức năng của phường Phương Liên phải rất vất vả điều tiết giao thông vào giờ cao điểm.
Để giải quyết tình trạng này, ngày 14/9/2010, Sở GTVT đã có Quyết định số 1913 phê duyệt Dự án hoàn thiện tuyến đường nối từ nút giao hầm Kim Liên đến tuyến đường Kim Liên mới (phố Xã Đàn). Trong đó theo quy hoạch được duyệt có mở rộng nút giao phố Kim Hoa với đường Kim Liên mới để làm họng chờ khớp nối với dự án mở rộng đường từ phố Trần Quý Cáp – Thiên Hùng – hồ Ba Mẫu đến đường Phạm Ngọc Thạch sau này.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên đến nay đã có 11 hộ thuộc tổ 1, phường Phương Liên tự nguyện bàn giao mặt bằng. Ngay sau đó, đơn vị thi công đã tổ chức thi công thảm nhựa, làm vỉa hè. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hộ chưa hợp tác, gây khó khăn cho công tác GPMB, khiến cho tình trạng ùn tắc, mất mỹ quan đô thị vẫn thường xuyên xảy ra.
Theo UBND quận Đống Đa, có 7 hộ dân không hợp tác điều tra, có nhiều đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về việc không cần thiết phải mở rộng họng chờ mà chỉ làm đường thẳng theo mặt cắt ngang quy hoạch đường Kim Liên mới. Để đảm bảo tiến độ dự án, ngày 12/8/2014, UBND quận Đống Đa và Sở GTVT đã có Văn bản số 684 báo cáo UBND TP, đề nghị UBND TP cho phép triển khai phân kỳ GPMB dự án, theo đó trước mắt GPMB theo đường Xã Đàn để phục vụ thi công đủ mặt cắt (giai đoạn sau sẽ tiếp tục GPMB theo đúng quy hoạch). Ngày 19/8/2014, tại Văn bản số 6180, UBND TP đã chấp thuận đề xuất này và yêu cầu các đơn vị liên quan phải khẩn trương thực hiện.
Làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Phương Liên Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, sau khi điều chỉnh dự án, các cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm đếm, niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ. Đối với kiến nghị của 7 hộ dân trong diện GPMB, UBND phường và Ban Bồi thường GPMB quận đã trực tiếp làm việc, giải thích cụ thể các chính sách. Theo đó, các hộ dân tại đây sẽ được hưởng khung giá bồi thường cao theo quy định, đồng thời được tạo điều kiện bố trí tái định cư tại B7, B10 Kim Liên ngay gần đó. Ông Dũng cho biết, thời gian tới, UBND phường sẽ kiên trì các biện pháp tuyên truyền, vận động để các hộ dân tại đây đồng thuận bàn giao mặt bằng.
Năm 2015 tiếp tục được TP chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”, đề nghị các cơ quan chức năng quận Đống Đa, phường Phương Liên cần quyết liệt hơn để giải tỏa dứt điểm nút cổ chai này nhằm đảm bảo trật tự, ATGT và diện mạo đô thị khang trang trên địa bàn.
>>>Những điểm “mụn” gây hỗn loạn ở “con đường đắt nhất hành tinh“
Theo Trọng Nghĩa