Doanh nghiệp BĐS ồ ạt "khai sinh", cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Việc các doanh nghiệp BĐS ồ ạt "khai sinh" nhưng mặt bằng chung, năng lực của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam hiện khá khiêm tốn cũng làm dấy lên mối lo ngại về năng lực của các doanh nghiệp này khi đầu tư các dự án BĐS.
- 12-10-2015Bước vào TPP, doanh nghiệp BĐS Việt Nam có nằm "chiếu dưới"?
- 06-10-2015Vì sao doanh nghiệp BĐS “lơ” đầu tư nhà ở xã hội?
- 14-09-2015Doanh nghiệp BĐS có nhiều cơ hội và thách thức
Tóm tắt
Số doanh nghiệp BĐS mới thành lập tăng mạnh trong khi số doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động lại có xu hướng đi xuống trong 9 tháng đầu năm đã chứng tỏ lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng hồi phục trở lại.
Các chuyên gia cũng cảnh báo sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp BĐS chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.
Các số liệu thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật tình hình 9 tháng đầu năm cho thấy lĩnh vực bất động sản (BĐS) phục hồi đáng kể.
Cụ thể, theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, trong 9 tháng qua, cả nước có hơn 68.340 doanh nghiệp được thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 420.932 tỉ đồng, tăng 28,5% về số doanh nghiệp và tăng 31,4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số doanh nghiệp thành lập hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản tăng vượt trội đến 78,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở một góc độ khác của bức tranh, số doanh nghiệp giải thể trong lĩnh vực BĐS cũng đã giảm mạnh. Theo đó, cả nước có đến hơn 54.000 doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động trong 9 tháng, khá tương đồng với số liệu các năm trước, nhưng riêng trong lĩnh vực BĐS, con số doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động lại giảm mạnh. Số doanh nghiệp giải thể giảm đến 30%, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động lại giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số doanh nghiệp BĐS mới thành lập tăng mạnh trong khi số doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động lại có xu hướng đi xuống trong 9 tháng đầu năm đã chứng tỏ lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng hồi phục trở lại.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp BĐS được ồ ạt thành lập trong thời gian qua. là do thị trường BĐS đang hồi phục, người mua đã tích cực hơn, các giao dịch mua bán tăng lên khiến cho thị trường BĐS đã có sự sôi động trở lại và đây là dấu hiệu tốt để các doanh nghiệp BĐS mới gia nhập thị trường.
Mới đây ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2015, cả nước có khoảng 30.000 lượt giao dịch bất động sản được thực hiện; con số này bằng giao dịch cả năm 2014. Theo ông Nam, với tốc độ giao dịch như thời gian qua, cùng với việc thị trường bất động sản sôi động nhất về cuối năm, thì số lượt giao dịch bất động sản năm 2015 sẽ có khả năng đạt mức gấp hai lần so năm 2014.
Việc các doanh nghiệp BĐS ồ ạt "khai sinh" nhưng mặt bằng chung, năng lực của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam hiện khá khiêm tốn cũng làm dấy lên mối lo ngại về năng lực của các doanh nghiệp này khi đầu tư các dự án BĐS.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Trần Ngọc Quang cho hay: "Trong thời gian tới, khi nhà nước kiểm soát chặt chẽ việc cho phép các doanh nghiệp thực sự đủ điều kiện làm các dự án đầu tư bằng chính nguồn vốn của mình, thì chắc chắn là những doanh nghiệp không đủ điều kiện chỉ thực hiện những dự án rất nhỏ hoặc thực hiện những mảng như dịch vụ bất động sản, còn những chủ đầu tư thực sự phải là những chủ đầu tư có số vốn lớn".
Ông Quang cũng nhấn mạnh thêm rằng, có thể nhìn bên ngoài thì các ngân hàng rất rộng cửa, mở rộng các thủ tục cho các doanh nghiệp vay thực hiện dự án bất động sản vay, nhưng với những bài học của giai đoạn trước, các ngân hàng chắc chắn có sự kiểm soát rất chặt chẽ đối với tất cả các nguồn vốn của mình khi đến với thị trường bất động
Các chuyên gia cũng cảnh báo sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp BĐS chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Trước sức ép của các “ông lớn” đi trước chiếm ưu thế về mọi mặt như vốn, kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu thì những doanh nghiệp "non trẻ" mới thành lập cần phải có chiến lược kinh doanh mới có thể tồn tại và phát triển.