Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì về dự án 10.000 tỉ xây sân bay ở Tây Bắc?
Trước một số ý kiến trái chiều về việc nên hay không triển khai đầu tư gần 10.000 tỉ đồng cho cụm 3 cảng ở khu vực Tây Bắc, Thứ trưởng phụ trách ngành hàng không của Bộ GTVT, Nguyễn Nhật đã lên tiếng làm rõ vấn đề này.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết kế hoạch đầu tư hơn 9.813 tỉ đồng xây dựng các cảng hàng không khu vực Tây Bắc gồm Cảng Hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La, sân bay Lai Châu và Cảng hàng không Lào Cai hiện mới chỉ là đề xuất quy hoạch và còn phải nghiên cứu khảo sát cụ thể mới có thể triển khai.
Trước các ý kiến đặt vấn đề về tính khả thi cũng như hiệu quả của dự án trên, thứ trưởng khẳng định việc quy hoạch về vấn đề giao thông nói chung và cụm cảng hàng không đó nói riêng là trách nhiệm của bộ GTVT còn từ quy hoạch tới triển khai thực tế, Bộ GTVT sẽ tiến hành khảo sát nghiên cứu chi tiết.
Cả 3 cảng hàng không đều có tầm quan trọng về vấn đề an ninh quốc phòng và được quy hoạch phục vụ cả mục đích quân sự và dân dụng trong đó khu hàng không dân dụng sẽ được xây dựng với nguồn vốn xã hội hoá chứ không sử dụng ngân sách nhà nước.
Khi được hỏi về việc đã có DN nào có đề xuất về kế hoạch tham gia góp vốn xây dựng khu hàng không dân dụng của 3 cụm cảng trên chưa, ông Nhật cho biết hiện tại đây mới chỉ là quy hoạch và chưa có DN nào đề xuất cụ thể để tham gia dự án.
Theo quy hoạch, Cảng Hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La sẽ được đầu tư xây dựng là cảng hàng không nội địa cấp 4C, sân bay quân sự cấp I với quy mô theo đúng chức năng trong mạng lưới cảng hàng không dân dụng toàn quốc. Cụ thể, sân bay này sẽ đầu tư xây dựng khu bay và các công trình bảo đảm hoạt động bay đảm bảo khai thác máy bay ATR72, A320, A321 và tương đương, đồng thời đảm bảo hoạt động của máy bay quân sự.
Đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng tại đây đáp ứng nhu cầu phục vụ 0,9 triệu hành khách (HK)/năm đến năm 2020 và 1,5 triệu HK/năm đến năm 2030 với tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 là hơn 1.984 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp là hơn 1.284 tỷ đồng.
Dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước từ Bộ Quốc phòng. Dự kiến dự án sẽ khởi công năm 2017, hoàn thành năm 2019.
Sân bay thứ 2 ở Lai Châu với quy mô theo đúng chức năng là sân bay hoạt động khai thác dân dụng cấp 3C, sân bay quân sự cấp III với khu bay và các công trình bảo đảm hoạt động bay, đảm bảo khai thác máy bay ATR72, F70 và tương đương, đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng đáp ứng nhu cầu phục vụ 40.000 hành khách/năm.
Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 là hơn 4.783 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn xây dựng khu bay và các công trình bảo đảm hoạt động bay sẽ từ nguồn vốn ngân sách nhà nước từ Bộ Quốc phòng. Còn xây dựng khu hàng không dân dụng dự kiến sẽ từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Dự kiến dự án cũng sẽ khởi công năm 2017, hoàn thành vào năm 2022
Cuối cùng là Cảng Hàng không Lào Cai với quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C, sân bay quân sự cấp II. Hạng mục đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng đáp ứng nhu cầu phục vụ 560.000 hành khách/năm.
Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 là hơn 3.046 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lào Cai dự kiến sẽ thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT và sẽ khởi công năm 2017, hoàn thành vào năm 2019.