Dự án bị kéo dài thời gian, cả trăm ha đất bị bỏ hoang.Người dân phải nhận khoản đền bù ít ỏi, khác xa giá trị thật của mảnh đất họ đang quản lý, sử dụng...
Đền bù chưa xong, bỏ hoang đất công trong thời gian
dài...nhưng sân golf An Phú (quận 2) lại liên tục xin "điều chỉnh quy hoạch"
tăng số nền biệt thự nhằm mục đích kinh doanh.
Tháng 1/2001, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sài Gòn
(SDI) được Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng trên 139 ha đất tại
phường An Phú, quận 2 để đầu tư xây dựng Khu liên hợp sân golf – thể dục thể
thao và nhà ở (sân golf An Phú – P.V)
Dự án sân golf An Phú sau đó được UBND.TP điều chỉnh lại cơ
cấu sử dụng đất, diện tích còn lại là 137,4 ha (trong đó đất sân golf 100,4 ha;
đất xây dựng nhà ở - biệt thự : 22 ha; đất giao xây khu tái định cư, dân cư:
15ha)
Mặc dù có vị trí “vàng” tại khu vực quận 2, TPHCM nhưng tới
nay dự án vẫn ì ạch triển khai do vướng đền bù giải toả. Cuối năm 2008, số hộ bị
ảnh hưởng là 312 hộ, chi trả bồi thường cho 200 hộ, diện tích 80,47 ha, đạt
57,56%.
Nguyên nhân khiến dự án gần 9 năm sau cấp phép “chôn” hàng
trăm ha đất nông nghiệp là do giá đền bù quá thấp và cứng nhắc trong áp dụng.
Giá đất nông nghiệp được “áp” tại dự án này là 150 – 200 nghìn đồng/m2 (theo
phương án phê duyệt năm 2003), trong khi giá bồi thường dự án công ích (làm đường)
tại khu vực quận 2 hiện nay cũng đã lên tới 1,5 triệu đồng/m2/đất nông nghiệp.
Điển hình là hộ ông Đặng Hoài Ký, nhận được quyết định bồi
thường, hỗ trợ của UBND quận 2 cho diện tích đất trên 1.000 m2 với số tiền 151
triệu đồng và “quyền” được đăng ký mua căn hộ chung cư. Ông bức xúc: “Năm 2008
mới có quyết định bồi thường cho gia đình tôi, nhưng lại áp giá đền bù theo
phương án từ năm 2003 là hết sức vô lý...”
Tương tự, gia đình ông Đỗ Văn Dậu (ngụ tại quận 1) có 1.015
m2 đất cũng được bồi thường ở mức 308 triệu đồng. Ông Dậu đã có đơn khởi kiện
UBND quận 2 ra Toà hành chính (TAND.TPHCM) về việc ban hành quyết định áp giá bồi
thường, hỗ trợ thiệt hại, cưỡng chế thu hồi đất không đúng quy định pháp luật…
Nhiều hộ dân khác cùng chung bức
xúc: “Giá đền bù và giá cả thị trường trong gần 9 năm qua thay đổi chóng mặt
nhưng UBND quận 2 cùng chủ đầu tư vẫn đền bù theo khung giá cũ, bỏ qua các quy
định mới của UBND.TP, của Chính phủ”
Về mức giá đền bù, đại diện phía chủ đầu
tư công ty SDI xin không bình luận, mà cho rằng trách nhiệm của chủ đầu tư là
cung cấp tài chính, còn việc giải toả đền bù đã được UBND.TP giao cho địa
phương.
Tuy nhiên lý giải này mâu thuẫn với điều 8 - Bản chấp thuận
đầu tư (do Sở kế hoạch & Đầu tư cấp ngày 7/12/2000) ghi rõ công ty SDI:
“Thông qua chính quyền địa phương để đền bù cho dân theo thoả thuận” và “…có
trách nhiệm phối hợp với các Sở - ngành chức năng có liên quan để thực hiện việc
đền bù nhằm bảo đảm quyền lợi cho dân”
Trên thực tế, trong gần 9 năm
qua, chỉ có 1 cuộc họp duy nhất giữa Ban bồi thường giải phóng mặt bằng với người
dân, chưa từng có một cuộc thương lượng, thoả thuận nào như trong phương án mà
UBND quận 2 và chủ đầu tư “hứa hẹn”.
Một đại diện có trách nhiệm của công ty SDI cho rằng có nhiều
nguyên nhân “khách quan” và các thủ tục hành chính “nhiêu khê” từ các cơ quan hành chính khiến dự án
không thể triển khai như mong muốn…
Tuy nhiên, chính công ty SDI đã liên tục “đề xuất”
việc điều chỉnh quy hoạch theo theo hướng có lợi cho họ. Đó là việc liên tục
xin tăng tăng số nhà biệt thự trong khu quy hoạch 22 ha từ 50 căn lên tới 100
căn, 164 rồi 193 căn và xây dựng hàng loạt nhà liên kế, chung cư cao tầng.
Cụ thể, tháng 1/1999, UBND.TP có công văn 329 cho công ty
TNHH Thiên Hải (công ty mẹ của SDI) đầu tư sân golf tại khu Rạch Chiếc, quận 2,
trong đó quy định “ngoài khu sân golf, chủ đầu tư được xây dựng không quá 50 biệt
thự..”
Tiếp đó, tại quyết định số 4530 ngày 12/7/2000 của UBND.TP
cũng nói rõ chủ đầu tư – công ty SDI được xây dựng khu biệt thự 50 căn và không
cao quá 3 tầng (12m), mật độ xây dựng tối đa 30%.
Tháng 1/2001, Thủ tướng Chính phủ có quyết định cho phép SDI
thực hiện dự án Khu liên hiệp sân golf – thể dục thể thao và nhà ở phường An
Phú, quận 2, trong đó yêu cầu UBND.TP có trách nhiệm: “…Kiểm tra chặt chẽ việc
sử dụng đất, kiến trúc xây dựng và bảo vệ môi trường theo đúng quy định hiện
hành”
Ngay sau đó công ty SDI có công văn đề nghị UBND.TP cho “điều
chỉnh” số lượng biệt thự trong dự án từ 50 căn lên thành 100 căn. Việc này được
UBND.TPHCM chấp thuận vào thời điểm tháng 5/2001 và đề nghị công ty liên hệ cơ
quan chức năng điều chỉnh dự án.
Thế nhưng chính SDI lại “quên” luôn việc điều chỉnh quy hoạch
như tinh thần công văn “cho phép” của TPHCM mà kéo dài tới tháng 4/2006 để ra một
công văn khác (số 03 ngày 14/4/2006) cho rằng “chỉ tiêu xây 50 căn biệt thự
trên phần đất đã giao 22 ha như dự kiến ban đầu sẽ gây nên một sự lãng phí tài
nguyên rất lớn, chi phí xây dựng cao, chắc chắc sẽ giảm sức cầu – gây ảnh hưởng
lớn đến tính khả thi của dự án”. Đồng thời SDI “mạnh dạn” xin “điều chỉnh quy
hoạch” lên thành 193 biệt thự và căn hộ liên kế vườn cao cấp.
Chưa đầy 1 tháng sau (tháng 5/2006) công
ty SDI lại ra công văn “đề xuất ” xin UBND.TPHCM điều chỉnh quy hoạch nhằm “chi
tiết hoá” phần bất động sản tại khu dự án 22 ha. Cụ thể, thay vì 193 căn biệt
thự như đề xuất, công ty rút lại còn 164 căn (diện tích từ 600- 2000m2/căn, 1-
2 tầng), nhưng “cụ thể hoá” số nhà liên kế sân vườn lên 29 căn (200m2/căn, 3 tầng)một khu căn hộ cao tầng (132 căn). Tổng cộng
có 325 hộ gia đình với diện tích sàn xây dựng lên tới 102.540m2.
Gần 1 năm sau (tháng 4/2007) kiến nghị của SDI được Sở quy
hoạch kiến trúc TPHCM trình UBND.TP xem xét và ngày 08/01/2008, văn phòng HĐND
và UBND.TP ra thông báo chấp thuận phương án đề xuất điều chỉnh của Sở, cho
phép SDI điều chỉnh cơ cấu sự dụng đất và quy mô dân số tại khu 22 ha nêu
trên.
Như vậy, dự án sân golf An Phú của SDI kéo
dài một phần do chính công ty này điều chỉnh qua lại phần 22 ha, nhằm tăng số
biệt thự, nhà ở nhằm nhắm tới mục đích lợi nhuận trong kinh doanh địa ốc.
Hậu quả là dự án bị kéo dài thời gian, cả trăm ha đất bị bỏ
hoang.Người dân phải nhận khoản đền bù ít ỏi, khác xa giá trị thật của mảnh đất
họ đang quản lý, sử dụng..
Muốn bồi thường thêm cho dân cũng…tắc
Tháng 11/2005, UBND quận 2 có công văn gửi SDI đề nghị “tự
thương lượng thoả thuận sang nhượng trực tiếp với các hộ dân có đất, vật kiến
trúc, hoa màu trong dự án”. Tuy nhiên, ý kiến rất “thoáng” này của quận 2 gặp
phản ứng gay gắt của Sở tài chính TPHCM tại công văn số 10442 /TC ngày
19/12/2005 khi cho rằng “..đề nghị này không phù hợp với quy định của pháp luật…Việc
cho phép chủ đầu tư thương lượng…sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dự án đầu
tư của Nhà nước trong khu vực quy hoạch này…”