MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bất ngờ số vụ tai nạn xe máy được bồi thường khi đã mua bảo hiểm

22-05-2020 - 17:13 PM | Thị trường

Dù đã triển khai 10 năm nhưng tỉ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% với xe máy (trong tổng số gần 60 triệu xe máy).

Ngày 22-5, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết sau 10 năm thực hiện Nghị định 103 của Chính phủ về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, số lượt xe cơ giới tham loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu xe (trong đó số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu xe).

Qua thời gian thực hiện, kết quả ghi nhận ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ.

Riêng xe máy, có 93,5 triệu lượt tham gia bảo hiểm, nhưng số vụ tai nạn được giải quyết bồi thường là 101.214 vụ, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Bất ngờ số vụ tai nạn xe máy được bồi thường khi đã mua bảo hiểm - Ảnh 1.

Bảo hiểm xe máy bán ở vỉa hè Hà Nội

"Dù đã triển khai 10 năm nhưng tỉ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% với xe máy (trong tổng số gần 60 triệu xe máy) so với tỉ lệ tham gia lên đến 90% đối với xe ôtô (trong tổng số trên 3 triệu xe ôtô)"- ông Khánh cho hay.

Theo đại diện Bộ Tài chính, công tác thực hiện mua bảo hiểm của người dân còn thấp, việc tuyên truyền, hướng dẫn còn vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức. "Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan"- ông Khánh chia sẻ.

Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho rằng mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra.

Ông Phùng Ngọc Khánh cũng nhìn nhận một số quy định hiện hành về mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, hồ sơ bồi thường không còn phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe, lái xe trong việc triển khai thực hiện.

Theo kế hoạch của Bộ Tài chính, để đưa hoạt động bán bảo hiểm đi vào khuôn khổ, tôn trọng quyền và lợi ích của người tham gia giao thông khi mua bảo hiểm bắt buộc, ngay trong tháng 5-2020, Bộ sẽ thực hiện thanh tra các hoạt động của doanh nghiệp và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến giá bán bảo hiểm.

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện của CSGT trên toàn quốc từ ngày 15-5 đến 14-6, để tránh bị phạt tiền, nhiều người dân đã đổ xô đi mua giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Tuy nhiên trên thực tế, bảo hiểm được bán với nhiều mức giá khác nhau, không giải thích rõ các thông tin, điều khoản, quyền và nghĩa vụ đối với người mua bảo hiểm. Đáng chú ý, bảo hiểm còn được bày bán bên vỉa hè, với nhiều mức giá khác nhau. Tại Hà Nội, một số tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển... xuất hiện nhiều điểm bán bảo hiểm với dòng quảng cáo "Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng".

Theo Minh Chiến

Người lao động

Trở lên trên