Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản
Nhật Bản là quốc gia có luật lái xe bên trái, nên ô tô tại Nhật thường đặt vô lăng bên phải. Nhưng chiếc xe này của Toyota lại đi ngược quy tắc thông thường.
- 20-02-2024Tổng thống Putin tặng xe hơi cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un
- 22-01-2024Sản phẩm của tương lai hay cơn sốt nhất thời: Màn 'so găng' nảy lửa giữa ô tô điện và xe hơi truyền thống
- 03-01-2024VinFast tấn công phân khúc được coi là tương lai của thị trường xe hơi Mỹ: "con gà đẻ trứng vàng" cho hàng loạt hãng xe lớn, Trung Quốc vẫn chưa có mặt
Lịch sử hình thành Toyoda AA
Toyoda Model AA bắt đầu từ năm 1936, khi nó trở thành chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Toyota, được sản xuất bởi bộ phận ô tô của Nhà máy Dệt Tự động Toyoda. Chiếc xe này là kết quả của ước mơ và tầm nhìn của Kiichiro Toyoda, người đã được truyền cảm hứng từ các chuyến thăm những nhà máy và mẫu ô tô ở Mỹ.
Trong suốt sáu năm sản xuất, từ 1936 đến 1942, chỉ có 1.404 chiếc Toyoda Model AA được chế tạo. Mẫu xe này vốn được thiết kế với nhiều tương đồng với Chrysler Airflow, một mẫu xe nổi tiếng tại Mỹ vào thời điểm đó.
Cùng với thiết kế khí động học, động cơ 3,4 lít, 6 xi-lanh của Toyoda Model AA đã phát triển dựa trên những loại động cơ đã được chứng minh hiệu quả tại Mỹ.
Cuộc thi tìm tên mới cho công ty diễn ra vào năm 1937 và cuối cùng, tên "Toyota" đã được chọn lựa, phản ánh niềm tin vào sự may mắn với số nét viết ít hơn so với tên gốc "Toyoda" của nhà sáng lập.
Đến năm 1942, việc sản xuất Model AA đã kết thúc, để lại một di sản hiếm hoi và quý giá. Chiếc xe duy nhất còn sót lại của mẫu xe này được xác định khi một chiếc Model AA năm 1936 được phát hiện tại Nga, sau một quá trình điều tra và thương lượng phức tạp kéo dài 7 tháng, và cuối cùng được đưa về bảo tàng Louwman tại Hà Lan.
Chiếc Toyoda Model AA này không chỉ là một món đồ có giá trị lịch sử đối với Toyota mà còn là dấu trang quan trọng ghi chép sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Đây đồng thời là chiếc xe trước Chiến tranh Thế giới II duy nhất còn tồn tại đến ngày nay của Toyota.
Một vài điểm đặc trưng về thiết kế của Toyoda AA
Theo báo VnExpress, thiết kế của chiếc xe nổi bật với bánh xe cỡ lớn, hai bậu cửa rộng, kết thúc ở một đoạn nhô lên phía sau và có thiết kế đuôi xe tròn trịa. Mặt trước của xe được thiết kế cân đối gọn gàng với ba đường gân mảnh chạy dọc hai bên, tạo cảm giác khí động học.
Nội thất của chiếc xe vẫn giữ nguyên phong cách "nông nghiệp" của nó. Vô-lăng gỗ ba nan là điểm nổi bật, khác biệt so với vô-lăng trên các ôtô hiện đại. Bảng điều khiển là một tấm gỗ đặt ngang, ở trên có các mặt đồng hồ nhỏ viền chrome, công tắc trung tâm.
Điểm đặc biệt của chiếc xe là âm thanh của còi, được thiết kế để nghe giống như âm thanh mà người bán đậu phụ sử dụng, với tiếng như rao lớn "To-Fu", "To-Fu", nhằm tránh làm kinh hoàng động vật trên đường.
Điểm đặc biệt nhất của Toyoda AA: Có vô lăng bên tay trái
Toyoda AA được sản xuất vào năm 1936 khi Nhật Bản đang mở rộng ảnh hưởng của mình tại các vùng lãnh thổ như Đài Loan (Trung Quốc) và Bán đảo Triều Tiên, nơi mà việc lái xe ở bên phải của đường và có vô lăng bên tay trái là thông lệ, tương tự như ở Mỹ và nhiều khu vực khác trên thế giới vào thời điểm đó.
Vì vậy, việc Toyoda AA có vô lăng bên tay trái có thể phản ánh quy chuẩn quốc tế cũng như mong muốn xuất khẩu xe sang các thị trường ngoài Nhật Bản.
Đời sống & pháp luật