Bẫy lợi nhuận từ đầu tư farmstay
Gần đây, việc “bỏ phố về vườn” xây dựng các homestay, farmstay đang nổi lên như một xu hướng thuận theo tự nhiên, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân.
Du lịch nông nghiệp là mô hình đã được nhiều nước trên thế giới triển khai. Mô hình này giúp người nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp kết hợp giải trí, mang lại hiệu quả cao cho cả hai ngành nông nghiệp và du lịch.
Dự báo trong tương lai, du lịch nông nghiệp sẽ ngày càng trở nên phổ biến và trở thành lĩnh vực nhiều triển vọng, đa lợi ích khi xu hướng xanh và xu hướng xanh đồng bộ ngày càng chiếm vai trò quan trọng. Bên cạnh góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, du lịch nông nghiệp còn hạn chế khuynh hướng ly hương, thúc đẩy hội nhập và xuất khẩu tại chỗ.
Tuy nhiên do bản thân là một loại hình khá mới ở Việt Nam, farmstay hầu như chưa có một khung pháp lý nào cho sự hoạt động, chưa được kiểm nghiệm về cách thức vận hành, tỷ suất sinh lời. Điều này vô hình chung khiến việc đầu tư vào farmstay có sự mạo hiểm và rủi ro nhất định.
Vì thiếu khung pháp lý nên nhiều dự án farmstay đang phát triển manh mún, lợi dụng bẫy lợi nhuận để thu hút nhà đầu tư. Nhiều dự án kêu gọi nhà đầu tư tham gia với các "bẫy" cam kết như tỷ suất lợi nhuận từ 15-20%; nhận sang nhượng lại mức 124% giá ban đầu... Nếu trong tương lai không có lợi nhuận, dự án farmstay đi vào bế tắc dễ xảy ra trường hợp chủ đầu tư "xù" cam kết và khách hàng gánh chịu thiệt hại.
Theo số liệu của AirDNA 2019, thị trường kinh doanh homestay tại Việt Nam tăng trưởng "nóng" trong 2 năm 2017 - 2019 với tốc độ 452% về số lượng nguồn cung
Việc CĐT đứng ra cam kết lợi nhuận từ mô hình này là hoàn toàn không đúng. Cần phải hiểu bản chất của hình thức kinh doanh farmstay. Doanh nghiệp triển khai một dự án farmstay chính là bán một khu đất chưa có giá trị hình thành, khách hàng sẽ sử dụng khu đất để phát triển trang trại, xây nhà và kinh doanh lưu trú.
Giá trị farmstay là từ việc nhà đầu tư có thể khai thác sản phẩm nông nghiệp nuôi trồng trên trang trại kết hợp với kinh doanh lưu trú du lịch từ chính sản phẩm họ triển khai. Việc chia sẻ hay cam kết lợi nhuận trên phần đất đã bán là hoàn toàn sai quy trình phát triển loại hình này.
Ngoài ra, với những doanh nghiệp kinh doanh farmstay chân chính, không ai khuyến khích khách hàng đầu tư theo dạng lướt sóng BĐS nông nghiệp hay săn quỹ đất để dành rồi sang nhượng khi thị trường được giá. Đây vốn không phải là hình thức hoạt động của farmstay và cũng không giúp BĐS nông nghiệp gia tăng giá trị.
Farmstay là một loại hình du lịch sinh thái dành cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Cũng như mọi hình thức BĐS du lịch nghỉ dưỡng, đầu tư Farmstay đòi hỏi nhà đầu tư chọn sản phẩm triển khai ở vùng có tiềm năng về hạ tầng giao thông. Cần chú ý đến cả các yếu tố như dân cư, cộng đồng xung quanh để tiện cho việc chia sẻ, hỗ trợ.
Đặc biệt muốn hút khách du lịch thì dự án phải thực hiện bài bản trước khi mở cửa kinh doanh. Nếu dự án khu du lịch trải nghiệm nông thôn – farmstay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và hoạt động kinh doanh du lịch, thì đây là mô hình đáng đầu tư.
LÝ MINH TÂM - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Long PNJ
Diễn Đàn Doanh Nghiệp