Bay nội địa dần trở lại
Dù nhu cầu đi lại sau giãn cách chưa tăng nhiều nhưng các hãng hàng không đang mở lại dần các đường bay nội địa với kỳ vọng sớm khôi phục hoạt động kinh doanh.
- 26-10-2021Thủ tướng giao Bộ Giao thông xem xét việc áp giá sàn vé máy bay nội địa
- 19-10-2021Đề xuất phương án bay nội địa từ 21/10
- 11-10-2021Ngày đầu bay nội địa trở lại, 27 chuyến bay không thể cất cánh
Thời điểm này những năm trước, các hãng hàng không đã tấp nập mở bán vé máy bay dịp Tết nguyên đán nhưng năm nay, toàn ngành hàng không chỉ mới "khởi động lại" sau giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài, số chuyến bay đang tăng lên nhưng vẫn còn khá thấp so với thời điểm trước đợt dịch lần thứ 4.
Chuyến bay thưa thớt
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, chị Ngọc Thu (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) kể chị vừa có chuyến công tác giữa TP HCM - Bình Định, khi đi qua sân bay Tân Sơn Nhất, thấy lượng hành khách có tăng nhưng không nhiều, các chuyến bay còn khá thưa thớt. Lúc đi từ sân bay Tân Sơn Nhất, chị được xét nghiệm nhanh Covid-19 theo đoàn, lúc về từ Bình Định cũng phải xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính mới được bay. Ngoài ra, hành khách phải làm bản cam kết phòng chống dịch Covid-19. "Đi vì công việc chứ nếu đi chơi hoặc về quê chắc tôi sẽ không đi thời điểm này vì thủ tục liên quan đến phòng chống dịch vẫn còn quá phức tạp" - chị Ngọc Thu nói.
Nhu cầu đi lại của hành khách gia tăng nhưng chưa như kỳ vọng của ngành hàng không. Trong ảnh: Hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn thí điểm bay trở lại sau giãn cách. Ảnh: LAM GIANG
Trong khi đó, chị Thu Hoài (quê Nam Định) cho biết những năm trước, cứ dịp Tết nguyên đán là chị lại vào Bà Rịa - Vũng Tàu ăn Tết cùng người thân. Năm nay chị vẫn còn phân vân chưa quyết vì không biết tình hình dịch bệnh từ nay tới Tết sẽ ra sao.
Theo kế hoạch bay và phương án khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 25-10, tại nhà ga quốc nội, trong ngày có 45 chuyến bay quốc nội đi và 45 chuyến bay quốc nội đến, với khoảng hơn 8.000 khách, tức chỉ bằng 1/10 so với thời điểm trước đợt dịch thứ 4 bùng phát.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, ngày 24-10, các hãng hàng không khai thác tổng cộng 65 chuyến khứ hồi (130 chặng), trong đó Vietnam Airlines 29 chuyến, Vietjet 14 chuyến, Bamboo Airways 21 chuyến, Pacific Airlines 1 chuyến với toàn mạng 34 đường bay. Tổng số 10.417 khách, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 44,3%, tăng trưởng khả quan hơn những ngày đầu mới bay lại.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết sau thời gian dài chuẩn bị, đã đáp ứng đủ các điều kiện bảo đảm tốt công tác phòng dịch, sẵn sàng phục vụ bay tăng chuyến.
Khuyến mại, giảm giá để kích cầu
Đại diện Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết các hãng thành viên đang nỗ lực khôi phục gần như hoàn toàn mạng bay nội địa sau ngày 20-10. Các hãng sẽ chính thức mở bán vé rộng rãi ngay sau khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.
Trong kế hoạch của mình từ ngày 21-10 đến 30-11, Vietnam Airlines Group dự kiến khai thác gần 40 đường bay trên cả nước, xấp xỉ tổng số đường bay trước khi dịch Covid-19 bùng phát trong năm 2021. So với giai đoạn thí điểm, nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng... Tần suất các đường bay cũng được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Vietjet cũng cho biết từ ngày 21-10 đã khôi phục khai thác toàn bộ đường bay kết nối TP HCM với Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh - thành, đáp ứng nhu cầu di chuyển an toàn, nhanh chóng của người dân. Đến ngày 30-11, mạng bay của Vietjet sẽ mở lại với 48 đường bay, phục vụ hành khách bay khắp cả nước.
Tuy vậy, nhận xét chung của các hãng là nhu cầu đi lại thực tế của hành khách vẫn chưa cao. Đại diện Vietnam Airlines thông tin lượng khách đặt chỗ bay vào cuối tháng 10 và đầu 11 còn thấp. Hành khách chọn đặt chỗ sát ngày bay cho "chắc". Vietnam Airlines dự tính tổng thị trường bay nội địa các tháng cuối năm chỉ đạt hơn 30% so với năm 2019, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng đưa ra vào đầu 2021. Hiện tại, tỉ lệ lấp đầy chỗ các chuyến bay nội địa của hãng đạt thấp, trung bình chỉ đạt khoảng 45%. "Giá vé máy bay xu hướng giảm hơn nhiều so với giai đoạn thí điểm do nhu cầu thấp, các hãng tìm cách lấp đầy chỗ bằng cách đưa ra các mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, phải nhìn nhận tháng 10, 11 hằng năm là tháng thấp điểm nhất trong năm, cộng thêm dịch bệnh và các thủ tục còn phức tạp nên mức cầu của thị trường khó tăng mạnh" - đại diện Vietnam Airlines nói.
Bên cạnh bảo đảm các quy định phòng dịch, các hãng đang xây dựng nhiều sản phẩm, chương trình ưu đãi để kích thích nhu cầu đi lại của người dân. Chẳng hạn, Bamboo Airways đang tặng vé bay Điện Biên miễn phí đến hết ngày 30-11 cho các cựu chiến binh và người có công với cách mạng; Bamboo Joy - combo 4 vé bay 1 chiều không định danh giá từ 2,8 triệu đồng đã bao gồm thuế phí đến ngày 25-10. Vietjet tung vé "0 đồng", mở bán từ 12 giờ đến 14 giờ mỗi ngày từ nay đến 29-10, hỗ trợ xét nghiệm nhanh Covid-19 miễn phí cho tất cả hành khách bay từ Hà Nội và TP HCM...
Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân đánh giá việc mở lại các chuyến bay nội địa giai đoạn đầu chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu. Tuy nhiên, đây là cơ hội để hàng không tập dượt, vừa thực hiện mục tiêu phòng chống dịch; chuẩn bị kinh nghiệm, nguồn lực từng bước mở lại các đường bay quốc tế, hòa nhập với nền kinh tế thế giới.
Dừng yêu cầu viết bản cam kết
Ngày 25-10, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản dừng yêu cầu kê khai bản cam kết phòng chống dịch Covid-19; khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế trực tuyến và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Trước đó, việc yêu cầu hành khách phải làm bản cam kết đã gây ra một số bất cập như tập trung đông người tại sân bay, nguy cơ làm chậm giờ khởi hành...
Giá vé máy bay còn cao, giá tour khó giảm
Dù giá vé máy bay đã hạ so với giai đoạn thí điểm sau giãn cách nhưng nhiều công ty du lịch vẫn nói còn ở mức cao so với giai đoạn trước khiến họ khó giảm giá tour để hút khách. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - Công ty TSTtourist, nhìn nhận nhu cầu đặt vé có tăng nhưng tần suất bay chưa nhiều, ảnh hưởng đến việc xử lý yêu cầu của du khách về lịch bay. Trong khi đó, giá vé không giảm mà còn tăng vì lý do số chỗ khai thác hạn chế, việc giãn cách ghế ngồi vẫn đang áp dụng, do đó giá tour sẽ cao. Trong giai đoạn 2 thí điểm từ ngày 20 đến 30-10, tần suất khai thác của các hãng có tăng nhưng nhiều địa phương chưa thống nhất phương án chung trong việc cách ly dẫn đến bị động cho hãng hàng không và hành khách. "Giá vé và phương án tiếp nhận khách ngoại tỉnh của một số địa phương hiện đang gây khó khăn cho ngành du lịch, hy vọng từ tháng 11 các địa phương có sự thống nhất giải pháp bỏ cách ly, tình hình sẽ tốt hơn" - ông Nguyễn Minh Mẫn đề xuất.
Người lao động