‘Bén’ như Elon Musk: Bán ‘nguồn sống’ của xe điện cho đối thủ, ung dung kiếm lời tới 12 tỷ USD/năm kể cả cơn sốt EV hạ nhiệt
Tất nhiên, với thay đổi này, Tesla có thể mất một lượng khách hàng vào tay các đối thủ khác, vì người dùng có thêm lựa chọn phù hợp mà việc sạc lại dễ dàng hơn.
- 01-03-2024Nhật Bản tiếp tục nhận tin không vui, một chỉ số chạm đáy 3 năm: Chuyện gì đang xảy ra?
- 01-03-2024Điểm danh 10 cổ phiếu kiên cường nhất thị trường, ‘miễn nhiễm’ với sụt giảm 20% trong gần 1.000 ngày
- 29-02-2024Đẩy xe xăng tới sát mép vực “tuyệt chủng”, quốc gia này đang tạo dựng “cuộc sống viễn tưởng” khi bỏ xa cả Mỹ lẫn Trung Quốc về tỷ lệ xe điện bán ra
Kể từ ngày 29/2, chủ sở hữu xe điện Ford Mustang Mach-E và F-150 Lightning ở Bắc Mỹ có thể sử dụng trạm sạc nhanh của Tesla.
CEO Jim Farley của Ford đăng thông tin này trên LinkedIn. Ông cho biết việc hợp tác sử dụng bộ sạc nhanh của Tesla sẽ cải thiện trải nghiệm cho người dùng Ford. Ông cũng cho biết đã tự mình thử và nó hoạt động rất tốt.
Tesla cũng ký một thoả thuận tương tự với General Motors, cho phép khách hàng của GM tiếp cận hơn 12.000 trạm sạc nhanh của Tesla ở Mỹ và Canada. Thời điểm đó, CEO Mary Barra của GM cho biết công ty của bà dự kiến sẽ tiết kiệm 400 triệu USD từ tiền dự tính xây các trạm sạc xe điện.
Quan hệ đối tác đánh dấu sự thay đổi chiến lược từ CEO Elon Musk của Tesla. Nhiều năm qua, ông đã quảng bá về tính độc quyền của bộ sạc Tesla, cũng như khả năng xây dựng các trạm sạc chất lượng và tốc độ của công ty ông. Tesla đã đầu tư mạnh vào phát triển kỹ thuật và kinh doanh để có được những trạm sạc đạt chuẩn.
Nhưng Tesla cũng có thể thu được nhiều lợi ích từ việc hợp tác với các hãng xe khác. Phó chủ tịch dự báo toàn cầu Sam Fiorani tại AutoForecast Solutions cho biết những nỗ lực này cuối cùng sẽ mang lại lợi ích tài chính to lớn cho Tesla, bao gồm các khoản tín dụng môi trường và phí cho các lần sạc.
Hiện tại, Tesla vận hành khoảng 1/3 trạm sạc ở Mỹ. Ông Fiorani nhận định, ngay cả khi việc áp dụng xe điện trong nước chậm lại và số lượng xe điện ít hơn những gì chính phủ và các nhà sản xuất ô tô dự kiến, Tesla vẫn có thể kiếm được từ 6 tỷ USD đến 12 tỷ USD một năm, nhờ hoạt động kinh doanh trạm sạc của họ.
Tất nhiên, với thay đổi này, Tesla có thể mất một lượng khách hàng vào tay các đối thủ khác, vì người dùng có thêm lựa chọn phù hợp mà việc sạc lại dễ dàng hơn. Nhưng AutoForecast cho biết có lý do khiến người mua ô tô đổ xô đến Tesla. Đó là những người mua trung thành.
Việc cho phép các nhà sản xuất ô tô khác khai thác mạng lưới trạm sạc của mình cũng mang về cho Tesla một khoản tiền từ Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden.
Ông William Navarro Jameson, người đứng đầu chương trình sạc chiến lược của Tesla, cho biết để đạt được mục tiêu chia sẻ trạm sạc, hãng xe phải thử nghiệm rất nhiều về khả năng tương thích phần cứng và phần mềm, cũng như giải quyết các vấn đề pháp lý.
Ông viết: “Có rất nhiều mảnh ghép cho câu đố này đã được đưa ra trong 18 tháng qua”.
Trên phương tiện truyền thông xã hội, Tesla đã quảng cáo về việc mở mạng lưới sạc của mình ở Bắc Mỹ và đưa ra một liên kết để thu hút nhiều nhà bán lẻ hơn lắp đặt bộ sạc nhanh tại cơ sở của họ.
Theo CNBC
Nhịp Sống Thị Trường