MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành

02-11-2022 - 15:30 PM | Thị trường

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành

Với diện tích 300 - 500 m2, cửa hàng WIN mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một trải nghiệm mua sắm mới mẻ chưa từng được biết đến. Các cửa hàng WIN hiện đang có mức doanh thu m2 cao hơn 20% so với mô hình tạp hóa thuần túy.

"Tôi khá thích mô hình này, hàng hoá đa dạng, nhiều sự lựa chọn hơn so với các cửa hàng tiện ích khác. Thiết kế của cửa hàng cũng hiện đại và bắt mắt. Cảm giác như đang được mua sắm tại trời Âu vậy. Trải nghiệm đi chợ dường như được tăng lên một level mới", chị Kim Dung, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ sau khi mua sắm tại một cửa hàng WIN trên đường Nguyễn Khuyến (Hà Đông, Hà Nội).

Những cửa hàng WIN của nhà Masan Group có gì mà mang tới nhiều cảm hứng mua sắm cho người tiêu dùng đến vậy?

Trải nghiệm mua sắm mới

Khác với mô hình điểm bán cũ WinMart+ được sáp nhập từ Vingroup, cửa hàng WIN mới có thiết kế rộng và thoáng hơn (200 - 500 m2) vớicác cửa kính rộng, giúp khách hàng có thể dễ dàng quan sát hàng hóa – dịch vụ ngay từ bên ngoài.

Theo chia sẻ từ Masan Group, lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Tây Âu, cửa hàng WIN được thiết kế bởi các kiến trúc sư người Pháp, thuộc công ty Malherbe tư vấn. Đây là đơn vị có trụ sở tại Paris từng thiết kế nhiều showroom cho các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei.

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành - Ảnh 1.

Điểm nhấn là quầy đảo và khu vực thanh toán 360 độ. (Ảnh: Thiên Trường).

Các cửa hàng WIN có "sứ mệnh" là trở thành những điểm chạm phục vụ tất cả nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, như: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dược phẩm (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi).

Dù được tích hợp hợp nhiều tiện ích, song các dịch vụ và thương hiệu bên trong WIN được sắp xếp hợp lý, giúp khách hàng có không gian mua sắm thoải mái và dễ dàng nhất mà không bị tách rời các dịch vụ.

Tại cửa hàng Win trên đường Nguyễn Khuyến, bước vào bên trong có thể nhận ra ngay khu vực màu xanh của quầy thuốc Dr.Win. Tại đây, người tiêu dùng có thể mua các loại dược phẩm, thực phẩm chức năng hoặc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành - Ảnh 2.

Khu vực quầy thuốc Dr.Win bên trong mỗi cửa hàng WIN, nơi bán thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng và chăm sóc sức khoẻ. (Ảnh: Thiên Trường).

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành - Ảnh 3.

Quầy hàng tươi sống ngay cạnh đảo thanh toán, giúp khách hàng thuận tiện mua sắm. (Ảnh: Thiên Trường).

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành - Ảnh 4.

Nhân viên Pha chế Phúc Long làm việc ngay tại quầy đảo. (Ảnh: Thiên Trường).

Các khu vực dịch vụ khác nhau được thiết kế theo từng dải màu riêng, phân biệt khu mua sắm siêu thị và khu nhà thuốc, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thống nhất cho cả tổng thể.

Điểm nhấn bên trong cửa hàng WIN là quầy đảo và khu vực thanh toán trung tâm được thiết kế 360 độ, thực hiện thanh toán thuận tiện và nhanh chóng tất cả các đơn hàng.

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành - Ảnh 5.

Quầy thanh toán. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán. (Ảnh: Thiên Trường).

Bên cạnh phương thức thanh toán truyền thống, khách hàng có thể đặt và thanh toán các mặt hàng của Phúc Long tại khu O-Zone. Đây là khu vực thanh toán không dùng tiền mặt (thẻ ATM, Mastercard, Visa, Scan & Pay,…) tích hợp offline và online.

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành - Ảnh 6.

Khu O-Zone tích hợp dịch vụ của Techcombank, khách hàng cũng có thể đặt mua đồ tự động trên máy bán hàng, order trà sữa Phúc Long mà không cần tương tác với nhân viên. (Ảnh: Thiên Trường).

Theo chia sẻ từ phía doanh nghiệp, trong tương lai gần, người tiêu dùng có thể trông chờ cơ hội được trải nghiệm một chiếc máy thông minh, hoạt động như một điểm thanh toán không dùng tiền mặt, một điểm rút và nạp tiền mặt đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân, phân phối sim điện thoại và giới thiệu các sản phẩm và chương trình khuyến mãi mới nhất tại cửa hàng.

Chỉ gần 2 tháng sau khi ra mắt 27 cửa hàng đầu tiên vào tháng 9/2022, quy mô của WIN đã được nhân đôi với 60 cửa hàng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Không dừng lại ở đó, Masan còn giới thiệu chương trình Hội viên WIN với các ưu đãi đặc quyền và giải pháp tài chính ưu Việt từ Techcombank. Hiện chương trình Hội viên WIN đã được triển khai tại chuỗi WinMart/WinMart+ Cần Thơ, Hải Dương và sắp tới là hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng thuộc WinCommerce trên toàn quốc.

Xu hướng tất yếu

Hiện Masan đang sở hữu WinCommere - hệ thống bán lẻ có quy mô doanh thu và độ phủ dẫn đầu toàn quốc. Với mô hình WinMart+ khá thành công sau khi được tái cấu trúc và đạt được lợi nhuận dương.

Vậy câu hỏi đặt ra là mô hình WinMart+ đã quá thành công và được doanh nghiệp đem đi nhượng quyền thương hiệu, điều gì đã thôi thúc Masan Group phải thử nghiệm cửa hàng WIN mới?

Có thể thấy, những cửa hàng WIN mới có diện tích lớn hơn WinMart+ và nhỏ hơn siêu thị WinMart, thuộc diện tầm trung. Đây là phân khúc chưa được chú trọng tại Việt Nam trong thời gian qua, trong khi phân khúc đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi đang dần trở nên đông đúc.

Trong những năm gần đây, với sự tăng trưởng không ngừng của tầng lớp trung lưu, nhu cầu của khách hàng ở phân khúc này ngày càng lớn, khiến những đại gia bán lẻ như Masan không thể bỏ qua.

Có thể thấy WIN vẫn đi theo xu hướng được Masan Group lựa chọn ngay từ đầu cho WinMart+, đó là một điểm đến đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với trải nghiệm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online, nhưng trải nghiệm mua hàng được nâng cấp hơn hẳn.

Ngoài ra, với việc đi theo mô hình đa tiện ích có các kiosk khác nhau, thì các cửa hàng WinMart+ cũ với diện tích chật hẹp không để tích hợp thêm nhiều thương hiệu, dịch vụ nữa.

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành - Ảnh 7.

Khách hàng ngồi quầy bar uống Phúc Long và đợi mua hàng, một trải nghiệm nâng tầm mua sắm chưa một hệ thống nào có được. (Ảnh: Thiên Trường).

Nói về mô hình mới, đại diện Masan Group chia sẻ: "Trong suốt gần 3 năm qua, bên cạnh việc tái cấu trúc đưa WinMart/WinMart+ trở thành mô hình bán lẻ có lợi nhuận, Masan đã tiên phong phát triển các mô hình bán lẻ đa tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng không ngừng nâng cao.

Với thông điệp 'Trọn Vẹn Điều Bạn Cần', chúng tôi tự hào ra mắt hệ sinh thái WINLife, nơi tập hợp các thương hiệu mạnh có chất lượng vượt trội do người Việt Nam xây dựng nhằm phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam".

Bên trong cửa hàng WIN: Mô hình bán lẻ tương lai đang được hình thành - Ảnh 8.

Khách hàng có thể đánh giá chất lượng phục vụ và trải nghiệm mua sắm ngay tại quầy thanh toán. (Ảnh: Thiên Trường).

Masan hiện đang sở hữu 3 mô hình bán lẻ là cửa hàng WIN, cửa hàng WinMart+ và siêu thị WinMart. Theo báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022, Masan nắm 50% thị phần cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Tập đoàn này cũng cho biết sẽ tiếp tục ra mắt mô hình cửa hàng mới phục vụ người tiêu dùng tại khu vực nông thôn.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên